Dịch vụ vệ sinh nhà cửa chạy đua với Tết

Chủ Nhật, 15/01/2023, 22:03 [GMT+7]
In bài này
.

Gần Tết, nhu cầu vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, cơ quan, công sở cao nên dịch vụ vệ sinh công nghiệp cũng bận rộn. Từ người làm nghề giúp việc cho đến những công ty dọn dẹp vệ sinh chuyên nghiệp hầu như đều kín lịch đến những ngày cận Tết.

Công nhân nhóm vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo lau chùi, vệ sinh nhà cho khách.
Công nhân nhóm vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo lau chùi, vệ sinh nhà cho khách.

Nhu cầu tăng cao

Ngày 21 tháng Chạp, ngay từ sáng sớm, 8 thành viên nhóm “Vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo” đã có mặt tại nhà số 9, Trần Quốc Toản (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) để bắt đầu công việc dọn vệ sinh. Với diện tích nhà hơn 100m2, 2 tầng lầu và 1 tầng trệt, các thành viên trong đội chia nhau làm: người lau chùi nhà cửa, tủ bàn, người giặt sofa, người cọ rửa nhà bếp, nhà vệ sinh… Các thành viên làm liền tay từ sáng đến tối mịt mới xong việc.

Thông thường dịp Tết, để chuẩn bị đón năm mới, gia đình nào cũng có nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, làm sạch đồ dùng. Các công trình xây dựng cũng gấp rút hoàn thành để bàn giao nhà cho gia chủ dọn về đón Tết. Bởi vậy, thời điểm này, các dịch vụ vệ sinh, làm mới nhà cửa đắt khách hơn. 

Chị Trần Bích Trân (18 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu) cho biết, do công việc bận rộn, chị phải thuê công ty vệ sinh công nghiệp tổng vệ sinh nhà cửa để đón Tết. “Các cơ sở làm dịch vụ có thiết bị chuyên dụng, người làm chuyên nghiệp nên họ làm nhanh, gọn và sạch sẽ hơn mình nhiều. Vì vậy thay vì bỏ sức làm việc nhà thì tôi dành thời gian kiếm tiền và thuê dịch vụ làm vệ sinh nhà cửa cuối năm”, chị Trân nói.

Theo chị Lê Thị Thu Yên, Trưởng nhóm dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo, đây là mùa cao điểm, đắt khách nhất trong năm. Những tháng còn lại, hoạt động của công ty chủ yếu là dịch vụ vệ sinh công trình sau xây dựng. Trung bình mỗi tháng, nhóm của chị đảm nhiệm 30-40 công trình thì tháng cuối năm số lượng đơn hàng tăng lên 50-60 công trình. Do đó, nếu như ngày thường nhóm chỉ làm ngày 8 tiếng thì nay phải tăng ca thêm 2-3 tiếng/ngày, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật mới kịp tiến độ bàn giao công trình cho khách và kịp chạy cùng lúc nhiều đơn hàng. 

Với những người lao động thời vụ, dịp Tết cũng tất bật vì nhiều gia đình thuê làm vệ sinh nhà cửa. Bà Võ Thị Thừa (40 Trần Xuân Độ, TP. Vũng Tàu) cho biết, thường ngày bà nhận làm việc nhà theo giờ cho 2-3 gia đình. Những ngày gần Tết, mỗi tuần có hàng chục người gọi, đa số là thuê làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa đón Tết. “Mình tôi kham không nổi, tôi chỉ nhận làm cho một số nhà quen. Chăm chỉ thì mỗi ngày cũng kiếm được 600-700 ngàn đồng”, bà Thừa nói.

Giá dịch vụ dọn dẹp trọn gói dao động từ 2-5 triệu đồng/căn nhà. Các dịch vụ riêng lẻ khác như: lau chùi, đánh bóng sàn, lau kính… thường được tính theo m2 với mức giá dao động từ 15-20 ngàn đồng/m2; giặt ghế sofa từ 200-400 ngàn đồng/bộ; giặt rèm (tháo, ráp) 25-35 ngàn đồng/kg; giặt nệm từ 200-350 ngàn đồng/cái tùy loại…

 

Công nhân Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu lau đèn trang trí trần nhà cho khách.
Công nhân Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu lau đèn trang trí trần nhà cho khách.

Giá dịch vụ cơ bản ổn định

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có khá nhiều công ty, tổ, nhóm chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp như: Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu, Công ty TNHH Tân Long Việt, Công ty TNHH TM-DV Công nghiệp Sài Gòn-Vũng Tàu, Công ty TNHH TM-DV Phát Lộc Thọ, tổ dịch vụ vệ sinh công nghiệp Hoàn Hảo… Qua khảo sát cho thấy, nhiều công ty đã làm việc hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.

Bà Phạm Thị Hảo, Giám đốc Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu (62 Trương Văn Bang, phường 7, TP. Vũng Tàu) cho biết, công ty đã kín lịch từ đầu tháng Chạp đến cận Tết. Thời điểm này, trung bình mỗi ngày công ty thi công 9-10 công trình, trong đó 70% là dọn dẹp, lau chùi những công trình mới xây dựng, 30% còn lại là nhà dân, công sở dọn dẹp, chỉnh trang đón Tết. Để bảo đảm tiến độ cho khách hàng, ngoài hơn 20 công nhân làm việc thường xuyên, công ty còn tuyển thêm 10 công nhân thời vụ.

Theo bà Hảo, đa số các công trình dịch vụ mà công ty, cơ quan, công sở thực hiện đều ký hợp đồng làm vệ sinh định kỳ theo năm; hoặc ký hợp đồng với các nhà thầu xây dựng để thực hiện vệ sinh nhà mới sau khi hoàn thiện xây dựng và nội thất. Với các đơn hàng này, giá dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh vẫn giữ mức ổn định, không tăng so với ngày thường. Theo đó, giá vệ sinh trọn gói nhà phố cấp 4, chung cư khoảng 2-3 triệu đồng/căn; nhà phố có lầu 5-7 triệu đồng/căn; nhà biệt thự 10-15 triệu đồng/căn… Với các gia đình thuê dịch vụ vệ sinh công nghiệp cận Tết, yêu cầu tiến độ gấp, công việc tỉ mỉ và khó khăn, cần khiêng vác nhiều đồ nặng, cồng kềnh thì giá dịch vụ tăng 20-30% so với ngày thường.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.