Làng hoa rộn ràng vào Xuân

Thứ Sáu, 13/01/2023, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, tại các làng trồng hoa lớn của tỉnh, thương lái từ khắp nơi đã đổ về nhà vườn để vận chuyển hoa, sẵn sàng cung ứng ra thị trường Tết Quý Mão 2023.

Việc vận chuyển hoa cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thù lao từ 400-500 ngàn đồng/ngày.
Việc vận chuyển hoa cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thù lao từ 400-500 ngàn đồng/ngày.

Sáng 13/1 (tức 22 tháng Chạp năm Nhâm Dần), vùng trồng hoa xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ rộn ràng khi hàng chục xe tải nối đuôi nhau tới các nhà vườn để vận chuyển hoa ra thị trường phục vụ khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, số chậu hoa tại các nhà vườn cơ bản đã được thương lái đặt mua, dự kiến sẽ kết thúc chuyến muộn nhất vào ngày 26 tháng Chạp.

Năm nay, để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài những loại hoa truyền thống, các hộ nông dân tại đây còn trồng thêm dạ yến thảo, hồng nhung, cúc nhám, mào gà… Tuy chi phí đầu tư cao, nhưng các loại hoa này nở nhiều và đẹp, ít sâu bệnh, giá trị kinh tế cao và rất hút hàng.

Hoa được vận chuyển đi phân phối khắp các tỉnh, thành phía Nam để phục vụ thị trường Tết Quý Mão.
Hoa được vận chuyển đi phân phối khắp các tỉnh, thành phía Nam để phục vụ thị trường Tết Quý Mão.

Tại vườn hoa của ông Nguyễn Văn Hôn, ở ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, 50% trong tổng số hơn 20.000 chậu hoa các loại đã được thương lái chuyển đi, số còn lại cũng đã được thương lái đặt cọc mua hết và chờ ngày lấy.

Theo ông Hôn, từ 15 tháng Chạp, thương lái đã bắt đầu đến vườn nhà ông để vận chuyển hoa. Năm nay, dù thời tiết có bất lợi, mưa trái mùa, sương muối, song hoa bị ảnh hưởng không đáng kể, chỉ khoảng 10%. Số còn lại đạt chất lượng, được thương lái đánh giá cao. Giá bán tăng khoảng 5-10% so với mọi năm, song bù lại rất hút hàng, thấp nhất là 150 ngàn đồng/cặp và cao nhất là 2,5 triệu đồng/cặp. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi từ 600-700 triệu đồng. “Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm nay thương lái đã trở lại nhộn nhịp, nhà vườn chúng tôi rất phấn khởi”, ông Hôn hồ hởi nói.

Trong khi đó, tại làng hoa Kim Dinh, TP. Bà Rịa, từ 18 tháng Chạp, thương lái khắp nơi cũng tấp nập đưa xe lớn, xe nhỏ đến chở hoa, khiến cho không khí nơi đây thêm rộn ràng.

Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Cương (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 chậu hoa các loại.
Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Cương (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 chậu hoa các loại.

Làng hoa Kim Dinh có 155 hộ trồng hoa Tết, với các loại hoa như: cúc, lay ơn, ly, cát tường, kali, mào gà, vạn thọ… So với năm ngoái, diện tích hoa Tết năm nay tăng 30%, dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 440 ngàn chậu. Ông Nguyễn Văn Long, ở KP. Hải Dinh chuẩn bị hơn 8.000 chậu hoa các loại, trong đó chủ yếu là cúc đại đóa cho Tết Quý Mão 2023. Nhờ kỹ thuật chăm hoa tốt nên hoa nở đều, đẹp, đúng dịp Tết và đã được thương lái đặt mua 100%. Giá bán dao động từ 600 ngàn đồng đến 3,5 triệu đồng/cặp, tùy loại. Dự kiến ông Long thu lãi 500-600 triệu đồng vụ này. “Đến nay tôi đã xuất bán hơn 2/3 số lượng hoa trong vườn”, ông Long cho hay. 

Ông Trần Văn Tấn, thương lái đến từ tỉnh Đồng Nai thu mua hoa tại phường Kim Dinh cho biết, đội xe của ông đang làm việc hết công suất để vận chuyển hoa đi phân phối tại các tỉnh, thành phía Nam. Theo đánh giá của ông Tấn, hoa của làng hoa Kim Dinh năm nay rất đẹp, nở đều, giá cả  hợp lý. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC - NGỌC HIẾU

;
.