.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Cập nhật: 19:08, 28/02/2023 (GMT+7)

Ngay sau khi lãi suất huy động “hạ nhiệt”, nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay. Đây là động thái quan trọng, tạo cơ hội cho DN tiếp cận dòng vốn rẻ để tăng sức cạnh tranh.

BIDV đang triển khai gói vay ngắn hạn với quy mô 30.000 tỷ đồng, lãi suất từ 8-9%/năm  áp dụng đến hết 30/4/2023. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.
BIDV đang triển khai gói vay ngắn hạn với quy mô 30.000 tỷ đồng, lãi suất từ 8-9%/năm áp dụng đến hết 30/4/2023. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.

Nhiều gói vay hỗ trợ khách hàng

Ghi nhận tại nhiều ngân hàng cho thấy, lãi suất cho vay hiện nay trong khoảng 8-13%/năm, giảm từ 1-3% so với trước. Chẳng hạn: Eximbank (từ 8,8-10,1%), VPBank (từ 10,6-12,6%/năm), VIB (từ 9,3-11,5%/năm), VietBank (từ 11-12%/năm)…

Trước đó, Vietcombank cam kết giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới ngay từ đầu năm 2023. Thời gian từ 1/1/2023 đến hết 30/4/2023, áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại ngân hàng, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như: bất động sản, chứng khoán...

Với các đối tượng khách hàng thuộc diện được hỗ trợ, Vietcombank chủ động giảm lãi suất mà khách hàng không cần phải đề nghị, tiết giảm tối đa chi phí, thời gian đi lại cho khách hàng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc áp dụng chính sách lãi suất đồng đều đến tất cả các khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Không chỉ giảm lãi suất vay, nhiều ngân hàng còn tung ra các gói tín dụng hỗ trợ DN. Bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc VietinBank, Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhằm hỗ trợ DN duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2023, VietinBank tiếp tục duy trì các gói ưu đãi lãi suất vay vốn để đồng hành và hỗ trợ khách hàng.

Hiện nay, VietinBank đang triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP có quy mô 10.000 tỷ đồng, áp dụng cho các DNNVV lần đầu vay vốn tại VietinBank, hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.

BIDV cũng triển khai gói vay ngắn hạn với quy mô 30.000 tỷ đồng, áp dụng đến hết 30/4/2023. Khách hàng tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng; hoặc từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6-12 tháng.

Thống đốc NHNN yêu cầu TCTD thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh (điện thoại, email), kiến nghị của người dân và DN; yêu cầu các chi nhánh TCTD xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.

Tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn

Theo phản ánh của các DN, dù các ngân hàng đã giảm lãi suất nhưng họ vẫn lo lắng khó tiếp cận được vốn.

Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu làm rõ lý do DN không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng. Theo đó, NHNN yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố; các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối Ngân hàng-DN  tại các địa phương; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, trong tháng 2/2023 triển khai ngay việc tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng-DN trên địa bàn theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng và khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý tháo gỡ.

Đối với các tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN yêu cầu tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng-DN theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Bên cạnh đó, các chi nhánh của TCTD cần tham gia đầy đủ các hội nghị kết nối ngân hàng-DN tại địa phương; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật...

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thống đốc, chi nhánh đã gửi công văn đến các sở, ngành, hiệp hội đề nghị phối hợp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Qua đó, NHNN Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả, giúp DN và người dân duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
.
.
.