Phía Đông, dọc theo đường ven biển... Kỳ 2: Mở rộng tuyến kết nối Đông-Tây

Thứ Bảy, 10/06/2023, 08:37 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Trên bản đồ định tuyến, đường ven biển ĐT 994 chủ yếu thuộc vùng Đông - Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm đầu giao đường 991B (thuộc địa phận xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), điểm cuối đấu nối QL55 (huyện Xuyên Mộc, giáp ranh Bình Thuận), đi qua hầu hết những vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch, đô thị biển.  

Bản đồ định tuyến dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu(ĐT 994).
Bản đồ định tuyến dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu(ĐT 994).

Sẽ là cung đường ven biển dài  và đẹp

Cùng anh Nguyễn Xuân Thành, chuyên viên Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), chúng tôi trải nghiệm cung đường ven biển. Có thể hình dung rõ, tuyến đường tựa như hình cánh cung, là huyết mạch giao thương rộng lớn ở phía Đông (thuộc vùng chức năng du lịch và đô thị biển theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050) - nối trục kinh tế phía Tây (thuộc vùng chức năng công nghiệp - cảng biển). Trên toàn tuyến, có những dự án thành phần đang cấp tập thi công, cũng có những đoạn đã hoàn thành với mặt đường rộng, kết cấu hiện đại.

Điểm cuối đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu ĐT 994 giao với Quốc lộ 55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc và chỉ cách tỉnh Bình Thuận vài trăm mét.
Điểm cuối đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu ĐT 994 giao với Quốc lộ 55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc và chỉ cách tỉnh Bình Thuận vài trăm mét.

Chúng tôi dừng lại ở cuối tuyến, nơi giao với QL55, đoạn thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, phía trước là ranh giới giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận.

“Con đường duy nhất liên kết giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với Bình Thuận là QL 55. Đường ven biển ĐT 994 nâng cấp và hình thành trong những năm tới sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng của du lịch biển và tạo cơ hội phát triển dịch vụ cho tỉnh. Bây giờ khu vực này đang là rừng tràm, đồi cát nhấp nhô, nhưng chưa đầy 3 năm nữa, nơi đây sẽ là điểm bắt đầu của một con đường 6-8 làn xe, đi qua những phong cảnh hữu tình của dải ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu”, anh Nguyễn Xuân Thành nói.

Dự án Đường ĐT 994 nối từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và từ Quốc lộ 51 tới Cầu Cửa Lấp đang được rốt ráo thực hiện từ 31/3.
Dự án Đường ĐT 994 nối từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và từ Quốc lộ 51 tới Cầu Cửa Lấp đang được rốt ráo thực hiện từ 31/3.

Từ cách diễn tả của anh Thành, chúng tôi mường tượng ra viễn cảnh, tương lai không xa, đường ven biển sẽ tấp nập xe cộ. Đây hứa hẹn sẽ là cung đường tuyệt vời dành cho khách du lịch, những người yêu khám phá vẻ đẹp chan hòa giữa rừng và biển. Giống như một cửa ngõ mới (dù trước đây đã có đường) của Bà Rịa - Vũng Tàu từ phía Đông, san sẻ bớt sức ép giao thông đang đè nặng lên tuyến QL51 - vốn là tuyến đường giao thương chính hiện nay.

 ĐT 994, đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi do UBND huyện Long Điền làm chủ đầu tư đang được gấp rút hoàn thiện.
ĐT 994, đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi do UBND huyện Long Điền làm chủ đầu tư đang được gấp rút hoàn thiện.

Dự án nâng cấp, sửa chữa đường ven biển ĐT 994 được chia làm 11 đoạn với 11 dự án thành phần. Tuyến mở rộng chủ yếu trùng với tim đường hiện hữu, đi qua địa phận xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), xã Lộc An, TT. Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), TT. Long Hải, huyện Long Điền, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) và kết nối với hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải thuộc xã Tân Hòa (TX. Phú Mỹ).

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh, để tối ưu hóa giá trị mà cung đường này mang lại, phù hợp với thông số kỹ thuật, mỹ thuật và bảo đảm an toàn giao thông, sẽ có gần 9km đường ĐT 994 được cải tuyến (tim đường mới cách đường cũ trên 30m), trong đó, đoạn dài nhất khoảng 5,5km qua xã Lộc An.

Thi công đoạn nối từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51.
Thi công đoạn nối từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51.

Dự án cũng có một số đoạn đường và cầu xây mới, như đoạn từ QL51 đến cầu Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu); cầu Sông Ray 2 (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ), cầu Cửa Lấp 2 (nối huyện Long Điền và TP. Vũng Tàu)… song song với các cây cầu hiện hữu.

Hiện nay, đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu còn có các dự án đang sắp hoàn thiện: đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (do UBND huyện Long Điền làm chủ đầu tư) và đoạn từ khu cổng khu du lịch Thùy Dương đến ngã ba Long Phù (do UBND huyện Đất Đỏ làm chủ đầu tư).

Dù đang là rừng tràm, hoặc đồi cát, nhưng chỉ vài năm nữa đây sẽ trở thành tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.
Dù đang là rừng tràm, hoặc đồi cát, nhưng chỉ vài năm nữa đây sẽ trở thành tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Ngoài các dự án dùng vốn ngân sách, đường ĐT 994 hiện nay đã có nhiều đoạn do DN đầu tư hoàn thành và bước đầu mang lại giá trị như đoạn qua Tropicana Park-Novawolrd (huyện Xuyên Mộc) hay dự án KDL sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

“Như vậy, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 994 được chia làm nhiều đoạn, hiện đã thực hiện xong hoặc đang đầu tư ở các giai đoạn khác nhau. Nhưng với quy hoạch đồng bộ 6-8 làn xe trên toàn tuyến, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ sở hữu tuyến đường ven biển đẹp hàng đầu Việt Nam”, ông Kiên nhận định.

 Hợp lực bảo đảm tiến độ

Xác định được tầm quan trọng của tuyến đường, hiện nay chủ đầu tư, các nhà thầu và địa phương đang nỗ lực, phối hợp chặt chẽ để thông xe các dự án thành phần đúng tiến độ.

Thời điểm giao mùa khiến thời tiết nắng, mưa thất thường, nhưng trên công trường thuộc gói thầu thi công đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL51 (TP. Vũng Tàu), các kỹ sư, công nhân vẫn hăng say làm việc. Gói thầu này do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Công ty CP Công trình giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đảm nhiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho biết, gói thầu được phát lệnh thi công vào ngày 31/3. ”Trên công trường, chúng tôi đang khẩn trương thực hiện các công việc như: đắp bờ bao, nạo vét hữu cơ, bơm cát, tạo mặt bằng và xử lý nền đất yếu. Trong đó, việc xử lý nền đất yếu là quan trọng nhất trong việc bảo đảm chất lượng công trình. Chúng tôi đã xử lý bằng công nghệ trụ đất gia cố xi măng. Công nghệ này không mới, đã được áp dụng ở nhiều dự án trong cả nước”, ông Ngọc nói.

2 dự án thành phần liên quan đến đất rừng phải chờ Chính phủ thông qua

Theo Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh, trong 5 dự án thành phần của đường ĐT994 sắp khởi công, có 2 dự án sẽ phải chờ thủ tục thẩm định, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (thuộc thẩm quyền của Chính phủ). Về nội dung này, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT xem xét để trình Chính phủ thông qua.

Mới đây, trong phần tranh luận tại nghị trường Quốc hội về các dự án có liên quan đến đất rừng và đất lúa, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, việc chuyển đổi đất rừng, đất lúa với diện tích thuộc thẩm quyền của Chính phủ phê duyệt nên xem xét phân quyền cho địa phương quyết định. Điều này sẽ giúp giảm vướng mắc trong thủ tục hành chính, bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm của các địa phương.

Còn ông Lại Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công trình giao thông tỉnh thông tin, nhà thầu huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, máy móc và tổ chức tăng ca thi công khi thời tiết thuận lợi để kịp tiến độ. “Bằng kinh nghiệm đã từng thi công nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, chúng tôi cam kết với UBND tỉnh, chủ đầu tư và người dân vùng dự án sẽ huy động mọi nguồn lực để thi công đúng tiến độ đề ra và bảo đảm yêu cầu về chất lượng, mỹ thuật công trình”, ông Tiến cam kết.

Được biết, trong số 11 dự án thành phần, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh được giao làm chủ đầu tư 5 dự án “mắt xích”. Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết: ”Việc bảo đảm đúng tiến độ đề ra, ngoài nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, cần thêm sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ từ phía các địa phương, nơi có dự án đi qua. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng”, ông Kiên đề nghị.

Để chuẩn bị cho việc triển khai dự án,  lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua đều khẳng đỉnh nỗ lực hết sức, sẵn sàng huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Bài, ảnh: QUANG VINH-TRÚC GIANG-MẠNH THẮNG-NHẬT LINH

;
.