Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị là động lực để doanh nghiệp phát triển

Chủ Nhật, 29/10/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Lãnh đạo và doanh nhân TP.Vũng Tàu cùng nhau trò chuyện, thẳng thắn trao đổi và đưa ra những kiến giải để Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới thực sự trở thành động lực để DN, doanh nhân đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, của địa phương.

Lãnh đạo và doanh nhân TP.Vũng Tàu đã chia sẻ, nêu ra được nhiều kiến giải để cụ thể hóa Nghị quyết 41 tại địa phương.
Lãnh đạo và doanh nhân TP.Vũng Tàu đã chia sẻ, nêu ra được nhiều kiến giải để cụ thể hóa Nghị quyết 41 tại địa phương.

Nâng cao vị thế doanh nhân

Như thường lệ, ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 10, lãnh đạo và doanh nhân TP.Vũng Tàu gặp gỡ, trao đổi các nội dung xoay quanh cuộc sống, tình hình sản xuất, kinh doanh và những kiến giải cho sự phát triển về kinh tế-xã hội của đô thị biển. Chương trình cà phê doanh nhân tháng 10 còn có sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Những câu chuyện mở đầu là về tháng 10 đặc biệt, khi mà mà cộng động doanh nhân, DN được xã hội tôn vinh với những đóng góp cho sự phát triển về kinh tế-xã hội của cả nước và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đặc biệt hơn nữa, ngày 10/10, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41 về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới.

Nghị quyết được nhận định là động lực, với định hướng xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, đủ sức thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Nghị quyết có những nội dung mới về quan điểm, định hướng và giải pháp thực hiện “đúng và trúng” với mong đợi của doanh nhân Việt Nam, qua đó, tạo nền tảng để xây dựng môi trường kinh doanh mới, môi trường chính sách mới cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam phát triển.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Giám đốc VCCI Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Nghị quyết 41 nhấn mạnh quan điểm tập trung nguồn lực để hỗ trợ phát triển đội ngũ doanh nhân dân tộc, giúp họ đóng vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hiện thực hóa khát vọng đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển.

Mong nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Với mục tiêu phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới, Nghị quyết 41 đã đưa ra các nhóm giải pháp liên quan đến hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, DN phát triển và cống hiến. Khẩn trương rà soát thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, đồng bộ đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng DN; tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, tạo môi trường đầu tư kinh bình đẳng, thuận lợi, an toàn.

Ông Trịnh Đình Cường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu chia sẻ, cộng đồng doanh nhân, DN địa phương đều vui mừng và mong muốn Nghị quyết 41 nhanh chóng được cụ thể hóa thành chính sách, sớm trở thành “bệ đỡ” giúp cộng đồng DN phát triển lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh được giao.

Còn luật sư Bùi Thanh Yến, Chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân TP.Vũng Tàu thì cho rằng, trong nhiều nội dung mới của Nghị quyết 41, có những chủ trương mang tính đột phá, như “bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hóa quan hệ kinh tế... bảo đảm khuôn khổ pháp luật ổn định, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, bình đẳng...”.

Đây là xu hướng khá phổ biến ở nhiều nước phát triển khi DN vi phạm có chế tài về kinh tế, hãn hữu mới xử lý hình sự, tránh gây ra những cú sốc lớn, có thể làm “sập” cả một thương hiệu, DN lớn, gây ra hệ lụy xã hội. “Tuy nhiên, tôn chỉ cao nhất của DN vẫn là thượng tôn pháp luật. Doanh nhân cần xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh; bản lĩnh, linh hoạt nhưng phải hiểu và tuân thủ các quy định”, bà Yến nói.

Tại buổi “cà phê doanh nhân”, nhiều ý kiến, kiến nghị cụ thể của doanh nhân đã được đặt ra với chính quyền các cấp và TP.Vũng Tàu về một số nội dung như: tăng cường các khóa đào tạo, liên kết doanh nhân; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện DN, doanh nhân; sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước cho DN về cơ chế, tư vấn pháp luật…

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.