Đẩy nhanh dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng

Chủ Nhật, 17/03/2024, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I/2024, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng.

Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Đồng Nai, cùng với sự tham dự của lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Theo báo cáo của UBND TP.Hồ Chí Minh, trong 10 nội dung phối hợp cấp vùng, đến hết năm 2023 đã thực hiện được 5 nội dung, 4 nội dung hoàn thành một phần và một nội dung đang thực hiện. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông liên kết vùng là một nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã triển khai các dự án thành phần thuộc đường Vành đai 3-TP.Hồ Chí Minh bảo đảm yêu cầu đồng bộ về kỹ thuật, tiến độ.

Về dự án đường Vành đai 4-TP.Hồ Chí Minh, thành phố và Bộ GT-VT thống nhất một số nội dung như giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án thành phần; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án thành phần; điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến Vành đai 4 và các đồ án quy hoạch liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận định, mối quan hệ về kinh tế-xã hội của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ ngày càng được mở rộng. Do đó, cùng với các dự án Vành đai 3, 4, sân bay Long Thành, sân bay Biên Hòa, cao tốc Bến Lức-Long Thành và Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho toàn vùng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các địa phương, việc triển khai các dự án giao thông vẫn còn gặp một số khó khăn. Dự án đường Vành đai 4 vẫn chưa có cơ chế cho phép sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án thành phần; sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện; nguồn vốn Nhà nước tham gia các dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối.

Các địa phương cơ bản thống nhất kiến nghị Bộ GT-VT đồng ý chủ trương thuê một đơn vị tư vấn tổng thể để nghiên cứu, rà soát, lập báo cáo đánh giá toàn bộ dự án đường Vành đai 4. Bộ KH-ĐT ủng hộ, tham mưu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương trình Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo cơ chế, đặc thù xây dựng đường Vành đai 4. Cùng với đó, cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các địa phương thực hiện đầu tư các dự án khoảng 42.450 tỷ đồng.

Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối vùng.  Trong ảnh: Thi công dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối vùng. Trong ảnh: Thi công dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị về liên kết vùng 

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông khẳng định, sự phát triển của từng địa phương làm nên sự phát triển của toàn vùng và sự phát triển của vùng là động lực phát triển của mỗi địa phương. Do đó, Bà Rịa-Vũng Tàu rất quan tâm vấn đề liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ.

Ông Đặng Minh Thông kiến nghị một số vấn đề liên quan đến liên kết vùng trong thời gian tới như: đẩy nhanh tiến độ thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng; hoàn chỉnh bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ vùng Đông Nam Bộ nhằm quảng bá, xúc tiến hình ảnh cho các tỉnh trong vùng. 

Với tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển mục đích rừng (trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương) dự án xây dựng cầu Phước An để tổ chức khởi công phần còn lại vào tháng 6/2024. UBND tỉnh Đồng Nai sớm báo cáo Bộ GT-VT về dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1 và 2), sớm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ủng hộ và mong muốn triển khai dự án đường sắt kết nối vùng. Vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo Sở GT-VT làm việc với đơn vị tư vấn và cũng đã có văn bản chính thức gửi Bộ GT-VT về nội dung này.

“Có một vấn đề nhức nhối hiện nay trong triển khai các dự án trọng điểm tại Bà Rịa-Vũng Tàu và nhiều địa phương khác là thiếu nguồn cát san lấp. Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GT-VT nghiên cứu phương án san lấp bằng cát biển. Do đó, đề nghị các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thống nhất kiến nghị Bộ GT-VT sớm nghiên cứu triển khai nội dung này để bảo đảm có nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm”, ông Đặng Minh Thông đề xuất.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.