Chú trọng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Chủ Nhật, 14/04/2024, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Huỳnh Sơn Thái, Giám đốc Sở NN-PTNT đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo định hướng chung trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

* Phóng viên: Thưa ông, theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành nông nghiệp được định hướng phát triển như thế nào?

- Ông Huỳnh Sơn Thái: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã xác định, phát triển nông nghiệp chủ đạo là nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, thân thiện với môi trường. Tỉnh cơ cấu lại nông nghiệp trên cơ sở các yếu tố hiệu quả, sinh thái, bền vững, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, theo chuỗi từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng mã số vùng trồng, chăn nuôi gắn với truy xuất nguồn gốc; gắn sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp với phát triển du lịch, bảo tồn đa dạng sinh học. Phát triển nông thôn mới với hệ thống hạ tầng đồng bộ, đầy đủ tiện ích, điều kiện sống, đời sống nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị.

Đồng thời, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, phấn đấu thu nhập bình quân người dân nông thôn của Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2030 tăng 1,7-2 lần so với năm 2020. Đến năm 2030, tỷ lệ nông sản được sản xuất dưới các hình thức hợp tác, liên kết đạt trên 50%. Giá trị sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản theo mô hình sinh thái, hữu cơ chiếm trên 30% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Tỉnh cũng tiếp tục nâng cao chất lượng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) đã được công nhận. Bên cạnh đó, tiếp tục thu hút nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường đầu tư sản xuất và liên kết với vùng nguyên liệu của tỉnh phát triển các vùng nông nghiệp tập trung theo hướng công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn.

* Như vậy, đối với từng lĩnh vực, tỉnh sẽ có giải pháp gì để khai thác hiệu quả, phát triển bền vững ngành nông nghiệp, thưa ông?

- Trên cơ sở quy hoạch ngành nông nghiệp, chúng tôi cũng đã có định hướng riêng với từng lĩnh vực. Đơn cử, đối với lĩnh vực trồng trọt, sẽ phát triển các vùng trồng tập trung lúa, rau thực phẩm, cây cảnh, cao su, hồ tiêu, ca cao, cây ăn quả, điều, cà phê; các vùng NNCNC xã Phước Hội, vùng NNCNC Hoa Lâm, vùng sản xuất rau, cây ăn quả UDCNC tại Đất Đỏ, Phú Mỹ, Xuyên Mộc, Châu Đức; phát triển diện tích chứng nhận nông nghiệp hữu cơ đạt 1,5% so với diện tích đất nông nghiệp trên cây trồng chủ lực; gắn với đăng ký mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng.

Đối với ngành chăn nuôi, sẽ di dời, chấm dứt hoạt động chăn nuôi tại khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn. Không phát triển các hình thức chăn nuôi tập trung tại các xã thuộc TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và toàn bộ huyện Côn Đảo. Tỉnh xây dựng vùng chăn nuôi tập trung, UDCNC, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh tại 3 huyện: Châu Đức, Đất Đỏ và Xuyên Mộc; đầu tư phát triển cơ sở giết mổ công nghiệp - công nghệ hiện đại.

Đối với lĩnh vực thủy sản, tỉnh ưu tiên phát triển tàu cá khai thác xa bờ bằng nghề câu và lưới vây, chú trọng công tác bảo quản sản phẩm sau khai thác, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm. Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão; xây dựng Trung tâm nghề cá lớn của tỉnh tại Gò Găng gắn với ngư trường Đông Nam Bộ theo quy hoạch Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt...

Dù không còn là 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh, nhưng NNDUCNC vẫn là xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Trong ảnh: Nông dân xã An Nhứt, huyện Long Điền sản xuất lúa theo hướng VietGAP.
Dù không còn là 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh, nhưng NNDUCNC vẫn là xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Trong ảnh: Nông dân xã An Nhứt, huyện Long Điền sản xuất lúa theo hướng VietGAP.

* NNUDCNC là xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp. Tỉnh quan tâm thu hút đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành nông nghiệp chỉ chiếm 6-6,5% trong tổng cơ cấu kinh tế toàn tỉnh. Mặc dù không phải là ngành kinh tế trụ cột của tỉnh, nhưng phát triển NNCNC vẫn được coi là xu thế tất yếu trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Đây là giải pháp tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Do vậy theo quy hoạch, tỉnh vẫn xác định NNCNC là mục tiêu, giải pháp để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành.

Tỉnh tiếp tục thu hút các DN, nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ và thị trường đầu tư sản xuất và liên kết với vùng nguyên liệu phát triển các vùng nông nghiệp tập trung theo hướng công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn.

* Xin cảm ơn ông!

ĐÔNG HIẾU

(Thực hiện)

;
.