Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Kỳ 1: Đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng

Chủ Nhật, 14/04/2024, 16:47 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 38 dân tộc thiểu số đang sinh sống với gần 9.000 hộ/26.000 người, chiếm 2,24% dân số toàn tỉnh. Với sự quan tâm của Trung ương và địa phương, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện.

Cán bộ phụ trách công tác dân tộc huyện Châu Đức và xã Đá Bạc hỏi thăm cuộc sống của gia đình chị Hoàng Thị Phương (giữa, dân tộc Châu Ro, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc).
Cán bộ phụ trách công tác dân tộc huyện Châu Đức và xã Đá Bạc hỏi thăm cuộc sống của gia đình chị Hoàng Thị Phương (giữa, dân tộc Châu Ro, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc).

Những con đường rộng mở, những công trình điện, nước sạch, trường học... đã được đầu tư, dần thu hẹp khoảng cách “vùng xa”, giúp đời sống, kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước phát triển.

Đường điện hạ thế được kéo về tận nhà đồng bào dân tộc ở ấp Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.
Đường điện hạ thế được kéo về tận nhà đồng bào dân tộc ở ấp Tân Trung, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ.

Điện, nước về tới ngõ

Nhiều năm trước, các hộ đồng bào dân tộc Khmer, Châu ro, Tày ở ấp Gò Sầm, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ phải đi lại trên những con đường đất, hàng ngày đi gánh nước Sông Ray về dùng cho sinh hoạt. Nhiều gia đình từng sống trong những căn nhà tạm bợ.

Trong 2 năm 2022 và 2023, UBND tỉnh bố trí hơn 334,7 tỷ đồng đầu tư 81 công trình cho các vùng dân tộc thiểu số. Trong đó có 53 công trình đường giao thông, 20 công trình nước và 8 công trình điện tại các địa phương: Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ.

Giờ đây, cuộc sống đã đổi khác. Những con đường được Nhà nước đầu tư trải nhựa hoặc đổ bê tông rộng rãi, thuận tiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Điện lưới được kéo về tận nhà. Người dân cũng xây dựng được nhà kiên cố. Nhờ có điều kiện kinh tế, họ khắc phục việc thiếu nước sạch bằng cách khoan giếng và mua thêm nước đóng bình để ăn uống.

Huyện Đất Đỏ đang xúc tiến đầu tư dự án hệ thống dẫn nước sinh hoạt dài hơn 5km phục vụ người dân nơi đây. Huyện đang kiến nghị HĐND tỉnh điều chỉnh vốn để thực hiện dự án này sớm nhất nhằm phục vụ bà con.

Đến ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ (ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhất tỉnh), chúng tôi ghi nhận sự “thay da đổi thịt” nơi đây. Đường điện hạ thế được kéo về tới khu dân cư, tạo thuận lợi cho bà con sinh hoạt. Những con đường bê tông, thảm nhựa thẳng tắp, đi lại dễ dàng. Toàn ấp có 134 hộ dân tộc Châu ro với hơn 500 nhân khẩu. Tất cả gia đình đều có đời sống ổn định, khấm khá, không còn hộ nghèo.

Ấp còn được đầu tư công trình Nhà sinh hoạt đồng bào dân tộc Châu ro khang trang. Chiều đến, con em đồng bào dân tộc thiểu số đến tập luyện võ thuật, vui chơi sôi nổi. Vào các dịp lễ, tết, nơi đây trở thành điểm hẹn sinh hoạt của đồng bào. 

Đồng bào các dân tộc thiểu số chủ yếu di cư từ các vùng, miền khác nhau trong cả nước, đến định cư tại Bà Rịa - Vũng Tàu, sinh sống xen kẽ với người Kinh và tập trung chủ yếu ở các huyện: Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, TX.Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu.

Chung tay hỗ trợ

Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều công trình điện, giao thông, nước sạch đã đến tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đến nay, phần lớn các công trình đường, điện, nước sạch đã hoàn thiện, làm thay đổi rõ nét diện mạo vùng nông thôn. Nổi bật là các tuyến đường trọng yếu liên thôn, ấp được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển, trao đổi hàng hóa cho người dân. Các công trình cấp điện được đầu tư, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc hỗ trợ nước sạch sinh hoạt được chú trọng, nhất là đối với những vùng thiếu nước vào mùa khô, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ông Huỳnh Thành Quý (dân tộc Hoa, ngụ tổ 3, ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) vui mừng nói: “Tôi đã được Nhà nước hỗ trợ kéo nước sạch đến tận nhà hơn 1 tháng nay. Nước máy ổn định, giúp tôi chủ động nguồn nước tưới cho 2ha sầu riêng và bưởi. Gia đình tôi cũng dùng nước máy thay nước giếng để ăn uống, sinh hoạt”.

Một con đường bê tông được Nhà nước đầu tư, giúp bà con tại ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ dễ dàng vận chuyển, buôn bán nông sản.
Một con đường bê tông được Nhà nước đầu tư, giúp bà con tại ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ dễ dàng vận chuyển, buôn bán nông sản.

Cùng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cộng đồng hỗ trợ nhằm giúp cuộc sống bà con ngày càng tốt đẹp hơn. Với ý nghĩa đó, nhiều công trình xã hội hóa đã ra đời.

Đơn cử, tháng 5/2023, công trình “Lắp đặt hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện Châu Đức” đã hoàn thành trong niềm vui mừng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Công trình do Sở KH-CN chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Phòng Dân tộc huyện Châu Đức thực hiện với kinh phí 109 triệu đồng. 

Đây là công trình hưởng ứng phong trào đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phong trào thi đua “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025”. Có điện năng lượng mặt trời, các tuyến đường ở tổ 1, 2, 3, 5, thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc được thắp sáng, giúp người dân thuận lợi đi lại, an ninh trật tự thôn xóm được bảo đảm. Người dân phấn khởi, bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của các cấp ủy, đảng, chính quyền

Bài, ảnh: THI PHONG

(Còn nữa)

;
.