Sốt vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ Năm, 18/04/2024, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin từ các đại lý bán vé máy bay cho biết, tại một số chặng, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 đã tăng gần gấp đôi so với ngày thường. 

Giá vé máy bay khứ hồi chặng TP.Hồ Chí Minh đi Côn Đảo dịp lễ 30/4 và 1/5 là 4,9 triệu đồng. Trong ảnh: Sân bay Côn Đảo.
Giá vé máy bay khứ hồi chặng TP.Hồ Chí Minh đi Côn Đảo dịp lễ 30/4 và 1/5 là 4,9 triệu đồng. Trong ảnh: Sân bay Côn Đảo.

Giá vé cao 

Khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 16/4 cho thấy giá vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh, nhất là trên các chặng bay có nhu cầu đi lại cao về du lịch.

Cụ thể, chặng TP.Hồ Chí Minh-Đà Nẵng (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5), giá vé khứ hồi của Vietravel Airlines từ 4,2 triệu đồng/khách; Bamboo từ 4,6 triệu đồng/khách và Vietjet từ 4,8 triệu đồng. Vietnam Airlines giá phổ thông linh hoạt từ 5 triệu đồng, trong khi giá hạng thương gia lên xấp xỉ 9 triệu đồng. Website của nhiều hãng cũng hiển thị số chỗ không còn nhiều, thậm chí một số khung giờ chỉ còn vài chỗ.

Chặng TP.Hồ Chí Minh-Phú Quốc, giá khứ hồi thấp nhất từ 3,4 triệu đồng/lượt của Vietravel Airlines; 3,7 triệu đồng của Vietjet và Vietnam Airlines giá từ 4 triệu đồng nhưng nhiều chuyến bay đã hết chỗ. Vé hạng thương gia giá 8,8 triệu đồng. Từ TP.Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, giá vé là 4,9 triệu đồng.

Ở phía Bắc, chặng Hà Nội-Phú Quốc, giá vé khứ hồi của Vietjet từ 6,5 triệu đồng. Vietnam Airlines không còn vé hạng phổ thông linh hoạt, giá vé hạng thương gia lên tới 13 triệu đồng và 26 triệu đồng khứ hồi, nhưng số chỗ cũng không còn nhiều.

Ngay cả chặng bay nhộn nhịp và đông đúc nhất với tần suất khai thác chuyến bay nhiều nhất giữa TP.Hồ Chí Minh-Hà Nội, giá vé máy bay ở thời điểm hiện tại cũng rất cao. Vietjet bán giá khứ hồi chặng này từ 3,9 triệu đồng; Vietravel Airlines, Bamboo giá từ 4 triệu đồng; Vietnam Airlines từ 5 triệu đồng.

Trước những thiếu hụt về số lượng máy bay do các hãng tái cơ cấu đội tàu bay, động cơ cần bảo trì, sửa chữa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đi các địa phương. Việc tăng tải cung ứng cần nhất trong các ngày 27-28/4 và 1-3/5 trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn các chuyến bay.

Các mức giá vé trên được lấy từ mức giá thấp nhất, thay đổi theo khung giờ và thời điểm khách đặt chỗ. Nếu chọn giờ bay đẹp hơn, giá vé sẽ cao hơn.

Giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều gia đình quyết định “hoãn” đi du lịch hoặc chuyển sang các phương tiện khác có chi phí thấp hơn để tiết kiệm.

Chị Nguyễn Thị Thơ (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình chị dự định đi Phú Quốc vào dịp lễ. Với 4 người, vé máy bay đã  hết hơn 28 triệu đồng, chưa kể chi phí ăn uống, khách sạn, vui chơi. “Giá vé cao so với mức thu nhập của gia đình nên tôi đành phải hoãn lại chuyến đi chờ dịp khác”, chị Thơ chia sẻ.

Sân bay Tân Sơn Nhất luôn nhộn nhịp hành khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất luôn nhộn nhịp hành khách.

Tăng chuyến bay, linh hoạt giá vé

Trước tình trạng trên, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với các hãng hàng không để xem xét tăng chuyến bay, tăng chỗ, linh hoạt giá vé máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5 của người dân.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 4/2024, các hãng hàng không nội địa đã cung ứng 100 ngàn-110 ngàn ghế/ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024, chủ yếu trên chặng Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 3 có khoảng 170 máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng bay trong nước, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu đi du lịch của người dân dịp nghỉ lễ tăng cao trong khi nguồn cung còn hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân làm giá vé máy bay tăng.

Để bảo đảm cung ứng dịp cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ. Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đã đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ chuyến bay, đặc biệt là chuyến bay vào khung giờ đêm. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Bài, ảnh: THANH NGA

 
;
.