Cục Thủy sản và Kiểm ngư lên tiếng việc tàu cá vùng khơi đăng kiểm hoạt động vùng lộng
Sau khi Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 7/6 đăng bài “Tàu cá vùng khơi bị trói ở vùng lộng”, Sở Nông nghiệp - Môi trường đã có kiến nghị gửi Bộ Nông nghiệp - Môi trường xem xét, tháo gỡ khó khăn cho ngư dân. Cục Thủy sản và Kiểm ngư cũng đã có thông tin phản hồi với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu xoay quanh vấn đề này.
![]() |
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có hơn 1.000 tàu cá trên 15m được đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá phân cấp tàu theo mức hạn chế II, chỉ được hoạt động tại vùng biển cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu ở Cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo. |
Ngày 13/6, Sở Nông nghiệp - Môi trường đã có công văn số 4075/SNNMT-CCTSKN gửi Bộ Nông nghiệp - Môi trường, phản ánh kiến nghị của Hội Thủy sản tỉnh về những khó khăn của ngư dân khi đi đăng kiểm tàu cá.
Hiện nay, có hơn 1.000 tàu cá của tỉnh có chiều dài trên 15m được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ở mức hạn chế II. Theo đó, tàu chỉ được phép hoạt động tại vùng biển hạn chế, cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý.
Trong khi đó, Luật Thủy sản năm 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định, các tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên được cấp giấy phép hoạt động tại vùng khơi. Nếu tàu hoạt động ở vùng lộng (trong phạm vi 50 hải lý) thì không phát huy hết công suất và sai với giấy phép hoạt động vùng khơi, ảnh hưởng đến việc thực hiện quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU). Còn nếu tàu đi đánh bắt ở vùng khơi (trên 50 hải lý) đúng theo giấy phép, thì lại vi phạm giới hạn quy định trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Khi đó, nếu có rủi ro xảy ra, thuyền trưởng và chủ tàu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, và các công ty bảo hiểm sẽ không chi trả bồi thường cho bất kỳ trường hợp nào, từ bảo hiểm thân tàu đến bảo hiểm thuyền viên.
Hội Thủy sản tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp - Môi trường kiến nghị Bộ Nông nghiệp - Môi trường xem xét, sửa đổi quy định tại Thông tư số 07/2021/TT-BNNPTNT ngày 26/7/2021. Cụ thể, bãi bỏ cụm từ “đối với các tàu đang khai thác đã đóng mới, hoán cải trước ngày QCVN 02-35:2021/BNNPTNT có hiệu lực, việc kiểm tra duy trì cấp tàu áp dụng TCVN 7111:2002”, và áp dụng thống nhất quy định hiện hành cho các tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Việc này sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí cho ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu cá hoạt động ở vùng biển xa, góp phần tham gia bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo quốc gia.
Theo đại diện Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Cục đã nắm được tình hình qua phản ánh của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngay trong ngày 12/6, Cục đã có văn bản đề nghị Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Bà Rịa-Vũng Tàu gửi hồ sơ, tài liệu đăng kiểm của các tàu cá mà báo đã nêu để Cục kiểm tra, làm rõ sự việc.
Đại diện Cục Thủy sản và Kiểm ngư giải thích, do tiêu chuẩn đăng kiểm theo quy định cũ năm 2002 (TCVN 7111:2002) và quy chuẩn mới ban hành năm 2021 (QCVN 02-35:2021/BNNPTNT) không đồng nhất, nên không thể áp dụng quy chuẩn mới cho các tàu cá đã đóng trước năm 2021.
Các tàu cá đăng kiểm theo tiêu chuẩn cũ được phân cấp hạn chế II, tức vùng hoạt động không quá 50 hải lý. Tuy nhiên, ở Bà Rịa-Vũng Tàu có Côn Đảo, nếu tính vùng hoạt động 50 hải lý từ Côn Đảo sẽ giao nhau với vùng 50 hải lý tính từ bờ biển TP. Vũng Tàu (khoảng cách từ Vũng Tàu đến Côn Đảo là 97 hải lý - PV). Như vậy, tàu cá Bà Rịa-Vũng Tàu trên 15m có giấy đăng kiểm hạn chế II vẫn có thể hoạt động đến vùng biển Côn Đảo.
Bên cạnh đó, hiện chưa có quy định về việc hạ cấp vùng hoạt động của tàu cá. Nếu có, đó chỉ là việc hạ cấp tạm thời để chủ tàu có thời gian bổ sung hồ sơ, giấy tờ cho phù hợp với tiêu chuẩn đăng kiểm.
Đại diện Cục Thủy sản và Kiểm ngư cũng thông tin thêm, nếu chủ tàu cá đóng trước năm 2021 muốn được đăng kiểm theo quy chuẩn mới (Thông tư 07/2021), họ có thể làm đơn yêu cầu đơn vị đăng kiểm kiểm tra, đánh giá lại, hoặc tiến hành cải hoán, nâng cấp tàu để đáp ứng vùng hoạt động theo quy chuẩn mới. Mọi chi phí thực hiện phải tuân theo quy định của pháp luật. Mọi hành vi “làm giá”, nâng chi phí đăng kiểm đều là vi phạm. Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư các địa phương có trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của các đơn vị đăng kiểm tư nhân này.
Bài, ảnh: NGỌC MINH