.

Phát huy thương hiệu nước mắm truyền thống

Cập nhật: 11:17, 02/08/2025 (GMT+7)

Những năm gần đây, các DN, cơ sở sản xuất nước mắm tại các địa phương ven biển như Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm…, TPHCM phát triển mạnh cả về quy mô sản xuất cũng như sản lượng. Nhiều cơ sở đã hiện đại hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nhằm đưa thương hiệu nước mắm truyền thống vươn xa.

Sinh ra, lớn lên ở vùng biển, nơi có lợi thế làm nước mắm truyền thống, chị Nguyễn Thị Chiến, Giám đốc công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải luôn trăn trở làm sao để sản phẩm nước mắm truyền thống của quê hương ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào sản xuất nước mắm, chị Chiến đã chuẩn hóa mọi công đoạn để có chai nước mắm cá cơm truyền thống mang thương hiệu Long Hải bảo đảm chất lượng. Chị Chiến cho biết, cá cơm và muối là 2 nguyên liệu phải lựa chọn kỹ. Trong đó cá cơm được mua trực tiếp tại vùng biển của Phước Hải, Long Hải, còn muối thì lấy tại vùng làm muối Long Điền nên luôn tươi ngon.

Chị Nguyễn Thị Chiến, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải kiểm tra chất lượng nước mắm tại xưởng.
Chị Nguyễn Thị Chiến, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải kiểm tra chất lượng nước mắm tại xưởng.

Nguyên liệu sau khi sơ chế được đưa vào ủ và qua nhiều công đoạn lọc mới cho ra sản phẩm nước mắm cá cơm truyền thống thơm ngon, đậm vị, mang vị đặc trưng riêng. Hiện, trung bình mỗi tháng DN duy trì sản lượng sản xuất khoảng 50 ngàn lít nước mắm cá cơm. Sản phẩm cũng được đóng với các loại chai có định lượng từ 300ml, 500ml, 1 lít, 5 lít…

Đóng thùng sản phẩm nước mắm Long Hải tại Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải.
Đóng thùng sản phẩm nước mắm Long Hải tại Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải.

Chị Nguyễn Thị Chiến, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, xã Phước Hải cho biết: “Chúng tôi chú trọng chất lượng cũng như sản xuất theo phương pháp truyền thống để cho ra sản phẩm nước mắm truyền thống thơm ngon đậm vị. Năm 2024, sản phẩm nước mắm của Công ty đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam”.

Mặc dù, hiện nay các sản phẩm nước mắm công nghiệp với giá thành rẻ, mẫu mã bắt mắt đã và đang thu hút người tiêu dùng, nhưng sản phẩm nước mắm truyền thống của Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc, xã Hồ Tràm, TPHCM vẫn đứng vững trên thị trường.

Sản xuất nước mắm tại Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc, xã Hồ Tràm.
Sản xuất nước mắm tại Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc, xã Hồ Tràm.

Theo anh Nguyễn Cao Thiên, Giám đốc công ty, nước mắm Thiên Lộc được truyền nghề từ ông cha. Vì vậy, dù phải cạnh tranh với các dòng nước mắm công nghiệp, anh Nguyễn Cao Thiên vẫn luôn tìm cách để đưa sản phẩm nước mắm truyền thống đến với nhiều thị trường. Nhằm nâng cao chất lượng, đầu năm 2022, anh Thiên mạnh dạn mở rộng nhà xưởng, đầu tư thiết bị, tham gia các lớp tập huấn xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP cũng như chú trọng xây dựng logo, bao bì, nhãn mác… Sản phẩm nước mắm Thiên Lộc đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện, trung bình một năm DN sản xuất từ 3-5 triệu lít nước mắm, cung cấp cho nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung, miền Tây và Hà Nội.

Anh Nguyễn Cao Thiên cho biết: “Làm nước mắm truyền thống hiện nay rất khó. Để làm ra sản phẩm tốt, uy tín, được người tiêu dùng tin dùng, người làm phải có tâm trong sản xuất. Đó là nguyên liệu đầu vào phải luôn tươi, quy trình ủ, lọc phải tuân thủ đúng thời gian và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tìm những mẫu mã bao bì bắt mắt, phù hợp với sản phẩm để tăng độ nhận diện với người tiêu dùng. Có như vậy, sản phẩm mới vươn xa được”.

Công nhân Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc, xã Hồ Tràm đóng chai nước mắm trên dây chuyền tại xưởng.
Công nhân Công ty TNHH sản xuất nước mắm Thiên Lộc, xã Hồ Tràm đóng chai nước mắm trên dây chuyền tại xưởng.

Ông Huỳnh Phi Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm, TPHCM cho biết, chính quyền huyện Xuyên Mộc trước đây cũng như xã Hồ Tràm mới luôn quan tâm, hướng dẫn các DN, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống các thủ tục; tập huấn các quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Địa phương cũng có các chính sách hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất tiếp tục cải tiến máy móc, thiết bị để làm ra sản phẩm tốt nhất cho người dân.Nhờ đó, sản phẩm đưa ra thị trường đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM, thời gian qua, các địa phương ven biển của thành phố đã có nhiều cơ sở nước mắm truyền thống mạnh dạn tham gia và được công nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp. Sự công nhận này đã giúp cho các cơ sở nước mắm truyền thống trên địa bàn mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng.

Thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tư vấn, hỗ trợ, giúp các cơ sở, DN sản xuất nước mắm truyền thống đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu… đưa sản phẩm truyền thống phát triển lên một tầm cao mới, hướng đến xuất khẩu.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.