KHÁM PHÁ CÁC CÔNG TRÌNH HỒ THỦY LỢI

Kỳ 6: ĐÁ ĐEN - Đưa dòng nước sạch đến cư dân

Thứ Năm, 24/12/2020, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ phục vụ tưới tiêu cho hoa màu, hồ Đá Đen còn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh. Để có nguồn nước sạch, các DN cấp nước phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt về sản xuất nước an toàn.

Công trình thu nước tại hồ Đá Đen để cung cấp cho các nhà máy sản xuất  nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân.
Công trình thu nước tại hồ Đá Đen để cung cấp cho các nhà máy sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân.

Trong ngôi nhà cấp 4 nằm ven suối Sông Xoài, bà Trịnh Thị Lệ Xuân (tổ 5, thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) vặn vòi nước rửa rau, cá chuẩn bị cho bữa cơm trưa. Theo bà Xuân, gia đình bà sống ở đây từ năm 1996, khi đó Đá Đen còn là hồ tự nhiên, có trữ lượng nước thấp. “Thiếu nước sản xuất đã đành, thời đó nước sinh hoạt cũng rất khan hiếm. Gia đình tôi phải đào giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống. Sau khi xây dựng hồ xong, các đơn vị cấp nước đã sản xuất nước sạch, đưa nước máy tới từng nhà”, bà Xuân nói.  

Ông Vũ Văn Lợi, Trưởng Phòng Quản lý nước, Trung tâm Quản lý - Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh cho biết, nước hồ Đá Đen được bổ cập từ 2 nguồn chính là suối Lúp, Sông Xoài và một số con suối nhỏ như: suối Nhạc, suối Cơm, suối Chích. Từ tháng 5/2015 hồ Sông Ray (dung tích hơn 215 triệu m3) chính thức cấp nước về hồ Đá Đen, cung ứng 155 ngàn m3/ngày cho nguồn nước sinh hoạt các đô thị trên địa bàn tỉnh. Nước thô được dẫn từ Sông Ray về hồ Đá Đen bằng tuyến kênh bê tông dài 32km. Do vậy, nguồn nước thô cấp cho xử lý thành nước ăn uống, sinh hoạt từ hồ Đá Đen luôn bảo đảm và chủ động. 

Ông Lợi thông tin thêm, hồ Đá Đen cung cấp nước cho Nhà máy Nước Phú Mỹ thuộc Công ty CP Cấp nước Châu Đức với công suất 150 ngàn m3/ngày và Nhà máy Nước Đá Đen thuộc Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO) với 110 ngàn m3/ngày. Hiện nay, Nhà máy Nước hồ Đá Đen đang được mở rộng, nâng công suất lên 225 ngàn m3/ngày. Từ đây, quy trình sản xuất nước an toàn được thực hiện bởi các đơn vị cấp nước để đưa dòng nước mát lành đến người dân. 

Nhà máy Nước hồ Đá Đen được xây dựng từ năm 2006 tại phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa) với diện tích 8ha. Dẫn chúng tôi tham quan nhà máy, lãnh đạo BWACO cho biết, nhà máy được ứng dụng công nghệ hiện đại, các hạng mục xử lý tự động hóa toàn bộ, bàn điều khiển có màn hình giám sát với hình ảnh trực quan sinh động, hiện đại và dễ vận hành. 

Ông Nguyễn Cảnh Tùng, Phó tổng Giám đốc BWACO cho biết, theo quy trình sản xuất nước sinh hoạt của BWACO, nước từ hồ Đá Đen sau khi được đưa về xử lý tại Nhà máy sẽ được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, bảo đảm “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống” (QCVN 01:2009/BYT). Các mẫu nước được Phòng Quản lý chất lượng của BWACO kiểm tra xét nghiệm hàng giờ, hàng ngày; được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu và kiểm nghiệm hàng tháng. Ngoài ra, định kỳ 3 tháng/lần, mẫu nước được mang đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh). Định kỳ 6 tháng, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - TP. Hồ Chí Minh (Tổng cục Đo lường chất lượng) phân tích các chỉ tiêu về kim loại nặng, mức nhiễm xạ. 2 năm/lần, trung tâm này phân tích dư lượng thuốc trừ sâu, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Những năm qua, kết quả, phân tích của các đơn vị chức năng khẳng định chất lượng nước đạt tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. Chất lượng nước của các nguồn cung và tại khu vực hồ Đá Đen ổn định, bảo đảm phục vụ người dân.

Ngoài nhiệm vụ cấp nước an toàn, công ty cũng chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho nguồn nước đầu nguồn bằng các biện pháp như: tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, không xả rác hóa học, chất thải nông nghiệp xuống lòng suối, hồ; kiểm tra với mật độ 4 lần/tuần ở các khu vực hồ chứa nước, suối đầu nguồn của tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.