Mạnh tay xử lý trường hợp vứt rác bừa bãi

Chủ Nhật, 03/04/2022, 14:45 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân KP. Hải Hòa, TT. Long Hải (huyện Long Điền) đang rất bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng bởi bãi rác tự phát trên đường Nguyễn Tất Thành. Chính quyền địa phương cam kết sẽ thu dọn sạch sẽ khu vực này và xử lý nghiêm trường hợp vứt rác không đúng quy định.

Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường trên đường Nguyễn Tất Thành (TT.Long Hải, huyện Long Điền).
Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường trên đường Nguyễn Tất Thành (TT.Long Hải, huyện Long Điền).

Có mặt tại bãi rác mà người dân phản ảnh vào ngày cuối tháng 3, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chứng kiến các loại rác thải như: túi ni lông, thùng xốp, chai nhựa và rau củ quả hư, chất thành đống trên bãi đất trống, ven đường Nguyễn Tất Thành. Nhiều túi rác chảy nước, bốc mùi hôi. Điều đáng nói là bãi rác nằm sát khu vực dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Theo phản ánh của người dân ở đây, bãi rác đã tồn tại từ nhiều năm nay, lúc đầu chỉ là vài bịch rác sinh hoạt do một số người lợi dụng đêm tối vứt ra, sau đó số lượng ngày càng tăng và hình thành bãi rác tự phát như hiện nay. Một số người thậm chí còn mang xác động vật quăng ra đây. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên tổ dân cư, khu phố nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Nhà nằm gần khu vực bãi rác, ông Lê Minh Thuận bức xúc nói: “Buổi trưa nắng gắt hoặc hôm nào gió to, mùi hôi bốc lên kinh khủng! Tôi ngồi trong nhà, đóng kín cửa, đeo khẩu trang, bịt mũi còn chịu không nổi, huống hồ trẻ nhỏ”.

Còn bà Nguyễn Kim Tơ (KP. Hải Hòa, TT. Long Hải) cho biết, bãi rác không chỉ bốc mùi hôi còn là nơi trú ngụ của chuột, ruồi nhặng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao. “Rất mong chính quyền địa phương sớm xử lý dứt điểm bãi rác để trả lại môi trường trong sạch cho khu dân cư, bảo vệ sức khỏe người dân”, bà Tơ kiến nghị.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Vân, Quyền Chủ tịch UBND TT. Long Hải cho hay, việc thu gom rác trên địa bàn thị trấn do Công ty TNHH Nguyễn Huỳnh thực hiện. Công ty hàng ngày tổ chức xe chuyên dùng đi thu gom rác tại các điểm khu dân cư. Việc thu gom rác tại địa phương thời gian qua chưa xảy ra tình trạng chậm, để rác ứ đọng. Tuy nhiên, do địa bàn rộng và có nhiều khu đất trống nên vẫn còn tình trạng một số người dân lén lút đổ rác không đúng nơi quy định. Những trường hợp này khi nhận được tin báo của người dân hay cán bộ khu phố, lực lượng chức năng của thị trấn sẽ phối hợp nhân viên công ty thu gom xử lý ngay trong ngày, không để kéo dài. Sau khi xử lý xong, thị trấn giao lại cho tổ dân cư quản lý. Đồng thời, thị trấn cũng triển khai lắp đặt 30 camera tại các khu đất trống để giám sát về môi trường.

“Đối với bãi rác tự phát ở đường Nguyễn Tất Thành, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh và ghi nhận có tình trạng như người dân phản ánh. Chúng tôi sẽ tổ chức thu gom rác sạch sẽ và giao lại cho tổ dân cư quản lý. Đồng thời, sẽ lắp đặt camera tại địa điểm này để theo dõi, bắt quả tang và xử phạt nghiêm trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định”, ông Nguyễn Thanh Vân nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.