RẦM RẬP "HÔ BIẾN" ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Kỳ 1: Ồ ạt san lấp ruộng

Thứ Hai, 04/04/2022, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Theo ghi nhận của PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tình trạng san lấp, tự mở đường trên đất nông nghiệp diễn ra khá ồ ạt. Nhiều cánh đồng lúa đang bị thay thế bằng đất, đá, xà bần.

Xe ben đổ đất đá san lấp khu đất trồng lúa ở xã Bình Trung (huyện Châu Đức).
Xe ben đổ đất đá san lấp khu đất trồng lúa ở xã Bình Trung (huyện Châu Đức).

San lấp đất ruộng

Tại cánh đồng thôn 5 và 6 (thuộc xã Bình Trung, huyện Châu Đức), thời gian gần đây tấp nập xe tải, xe ben ra vào chở đất san lấp, xà bần. Điều đáng nói, lượng đất san lấp này lại được đổ xuống những thửa đất trồng lúa, đất rẫy.

Nằm sát khu dân cư thôn 6, nhiều đám ruộng rộng từ 1-2 sào liên tục được đổ đất, xà bần. Các khu đất ruộng được đổ bê tông, xây móng đá, sắt thép chắc chắn cao từ 1-1,5m. Chủ đất còn cắm cọc, đổ cột bê tông từng hàng dài để giữ đất. Ruộng lúa trở nên loang lổ, xám xịt bởi những đám đất san lấp, tường đá bê tông xen kẽ.

Tại con đường dẫn vào cánh đồng thôn 5 (đoạn đối diện nhà thờ Vinh Trung chạy vào khoảng 300m), PV chứng kiến 2 thửa đất ruộng đã được đổ đất san lấp, xây móng và tường gạch bao quanh. Xung quanh là các ô ruộng vừa mới gặt còn trơ gốc rạ.

Cách đó khoảng 300m, thửa đất rộng khoảng 2 sào (thuộc thôn 5, gần sát khu lò nấu dầu nhớt vừa bị công an triệt phá đầu tháng 3 vừa qua) cũng bị ồ ạt san lấp. Hàng loạt xe ben, máy cuốc hoạt động rầm rộ chỉ trong vài ngày đã lấp đầy, san phẳng khu ruộng. Đến khi bị lực lượng chức năng buộc ngừng san lấp thì khu đất ruộng này đã gần như hoàn thành quá trình san, ủi mặt bằng.

Một người dân xã Bình Trung bức xúc nói: “Họ cứ đổ đất san lấp trong thời gian dài rồi lấp luôn cả thửa ruộng. San lấp xong họ đổ gạch, đá tiến hành xây móng và dần dần hợp thức hóa thửa đất ruộng thành đất ở để xây dựng nhà cửa hoặc bán”.

Còn tại xã Láng Lớn, PV cũng ghi nhận 1 khu đất rộng khoảng vài hecta thuộc thôn Sông Xoài 3 (đoạn gần trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu), có tình trạng tự ý san lấp, làm bằng mặt nền trên diện tích đất trồng chuối và cây cao su.

Theo người dân địa phương, thời gian qua, liên tục xuất hiện xe ben trên 10 tấn ra vào tuyến đường này để lấy đất ra ngoài. 

Trưa ngày 29/3, theo ghi nhận của PV, bên trong khu đất đã có 1 xe cuốc và 2 xe ben thay nhau lấy đất đổ vào các vùng trũng xung quanh. Tuy nhiên, các xe này sau đó vẫn chở đất đá di chuyển ra đường lớn, đem đi đổ nơi khác.

Trao đổi với PV, một cán bộ phụ trách mảng Kinh tế xã Láng Lớn cho biết, đã nắm thông tin vụ việc khu vực này có dùng xe ben lấy đất đem đi đổ nơi khác, đây là sai mục đích sử dụng đất. “Chúng tôi đã lập biên bản xử lý trong sáng cùng ngày và yêu cầu chủ đất không được cho xe vào lấy đất đem đi đổ nơi khác”, vị cán bộ này nói thêm.

Vị này còn cho biết, khu đất này của ông Ch. Trước đó ông Ch. có xin đổ đất nâng nền phía mặt tiền đường. Tuy nhiên, việc san lấp, nâng đất phía mặt tiền đường cũng cần phải thống nhất và trao đổi với thôn và chính quyền địa phương mới được phép thi công.

Tương tự, tại một khu đất ruộng (trồng lúa) có diện tích hơn 2.000m2 thuộc thôn Tân Long (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), PV ghi nhận mảnh đất này đã san lấp với diện tích khoảng 350m2. Cán bộ địa chính xã Châu Pha sau khi nhận thông tin cũng đến kiểm tra, lập biên bản hiện trạng. Được biết, khu đất này chuyển nhượng lại cho nhiều người khác nhau, xã Châu Pha cũng đã đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Phú Mỹ cung cấp thông tin chủ sử dụng đất hiện nay để mời lên làm việc và xử lý theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Đồng thời, UBND xã Châu Pha cũng báo cáo kết quả đến UBND TX. Phú Mỹ để có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Nhiều sai phạm đất đai tại xã Bình Trung
Theo báo cáo của Phòng TNMT huyện Châu Đức, qua kiểm tra việc sử dụng đất một số khu vực có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích tại xã Bình Trung, đơn vị này phát hiện nhiều vi phạm.
Cụ thể: Tại thửa đất số 283, 240, 229 tờ bản đồ số 27 xã Bình Trung, thời điểm kiểm tra, chủ sử dụng đất đã hoàn thành xong việc san gạt mặt bằng, có dấu hiệu hình thành đường đi (ngang 4m, dài 125m).
Ngoài ra, khu vực đất san lấp khoảng hơn 5.000m2 (thuộc các thửa đất số 1551, 1552, 1554, 1555, 1556, 1557, 1558, 1569, 1570, 1571, 1572, 1573) tờ bản đồ số 08 xã Bình Trung, khối lượng vật liệu san lấp bằng đất, đá khoảng 10.000m3. Theo hồ sơ, các thửa đất này thuộc sở hữu của bà H. (SN 1976, ngụ TT. Ngãi Giao) và ông H. (SN 1959, ngụ xã Bình Trung) và ông L. (SN 1980), đây là thửa đất có mục đích trồng lúa và trồng cây lâu năm. Thời điểm kiểm tra, chủ sử dụng đất đang quá trình hoàn thiện 1 nhà gỗ với diện tích khoảng 120m2 (8mx15m), 2 căn nhà lục giác và các công trình sân vườn khác. Riêng cơ sở tái chế nhớt thải hoạt động tại khuôn viên thửa đất số 1325, tờ bản đồ số 08, xã Bình Trung do bà Cao Thị T.H. (thôn 3, xã Bình Trung) làm chủ, với tổng diện tích là 4.962m2, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.
Từ kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và đối chiếu hồ sơ địa chính, Phòng TNMT kiến nghị UBND huyện giao UBND xã Bình Trung tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các trường hợp có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích nêu trên theo đúng quy định; buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất vi phạm. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện xem xét trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích đối với trường hợp nêu trên theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 34-CT/HU ngày 25/5/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy. “Đây chỉ là một số khu đất do Phòng TNMT đi kiểm tra, phát hiện ban đầu. Còn một số vị trí đất ruộng khác có tình trạng san lấp chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh để báo cáo UBND huyện xử lý”, ông Phạm Quý Nhân, phó Phòng TNMT huyện Châu Đức nói.

Địa phương nơi biết, nơi không?

Sáng 28/3, PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu liên hệ với UBND xã Bình Trung xin gặp cán bộ địa chính xã để làm rõ những vấn đề trong việc san lấp trên đất nông nghiệp thì được UBND xã thông báo “cán bộ địa chính xã đang nghỉ phép đến hết ngày 31/3”.

Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, hiện huyện đã nắm được thông tin phản ánh về tình trạng san lấp đất nông nghiệp tại xã Bình Trung và đang tiến hành xác minh xử lý. “Chúng tôi đã giao Phòng Tài nguyên-Môi trường và Công an huyện đi kiểm tra để có hướng xử lý dứt điểm”, vị này nói thêm.

Liên quan đến tình hình quản lý đất nông nghiệp ở xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ), chiều 21/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, trên địa bàn xã hiện nay có xảy ra tình trạng phân lô, mở đường sai phép. Dù đã nhiều lần chấn chỉnh nhưng một số đối tượng vẫn lén lút san lấp, phân lô tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau khi cử cán bộ địa chính xã Châu Pha đi cùng PV đến kiểm tra hiện trạng các nơi bị phản ánh để nắm tình hình. Ông Hiệp đã yêu cầu cán bộ địa chính xã làm báo cáo, lập biên bản hiện trạng để xử lý dứt điểm.

Ông Hiệp nói thêm: “Địa phương cũng đã lập biên bản một số trường hợp sai phạm liên quan đến san lấp đất trái phép. Trường hợp trong thẩm quyền của xã sẽ xử lý ngay. Đồng thời, sẽ yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Chúng tôi đang tập trung xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Cũng theo ông Hiệp, thời gian qua, địa phương đã cắm nhiều biển báo trên các cánh đồng để cấm hành vi san lấp trên đất nông nghiệp. Đồng thời, địa phương cũng sẽ báo cáo sự việc lên UBND TX. Phú Mỹ để xử lý các trường hợp sai phạm.

Trưa ngày 29/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, thị xã đã nhận được báo cáo về vụ việc san lấp đất ruộng sai mục đích. “Thị xã đã ra quyết định xử phạt xong hết, nếu không khắc phục hiện trạng ban đầu thì sẽ cưỡng chế khắc phục hiện trạng ban đầu. Đây là vấn đề nhức nhối cần xử lý mạnh tay, quyết liệt, không để lơ là trong công tác kiểm soát quản lý đất đai. Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm chứ không thể để tình trạng này tái diễn”, ông Nguyễn Văn Thắm nói.

(Còn nữa)

TRẦN TIẾN-TIỂU THIÊN-QUANG VŨ

 
;
.