Những điểm mới trong Luật Căn cước năm 2023

Thứ Năm, 09/05/2024, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Theo đó, đổi tên “Căn cước công dân” thành “Căn cước”. Luật cũng bỏ thông tin quê quán, vân tay và đặc điểm nhân dạng in trên thẻ, thay vào đó là thông tin về nơi đăng ký khai sinh; điều chỉnh thông tin in trên thẻ từ “nơi thường trú” thành “nơi cư trú” và nhiều thông tin mới khác.

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Bộ phận một cửa UBND huyện Xuyên Mộc.
Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Bộ phận một cửa UBND huyện Xuyên Mộc.

CCCD được sử dụng đến hết thời hạn in trên thẻ

Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày 1/7/2024 không phải đổi sang căn cước mà được sử dụng cho đến hết thời hạn in trên thẻ.

Trường hợp CCCD hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024, đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến ngày 30/6/2024, hoặc khi người dân có yêu cầu thì được đổi sang căn cước.

Từ ngày 1/1/2025, CMND hết hạn sử dụng

Chứng minh nhân dân (CMND) chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 31/12/2024, dù vẫn còn hạn. Tuy nhiên, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, CCCD được giữ nguyên giá trị sử dụng. Cơ quan Nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về CMND, CCCD trong giấy tờ đã cấp.

Mỗi công dân Việt Nam được cấp 1 căn cước điện tử

Đây là căn cước của công dân được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Căn cước điện tử có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào căn cước điện tử của người được cấp để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân.

Rút ngắn thời gian cấp, đổi

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý căn cước phải cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Công dân dưới 14 tuổi được cấp căn cước

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp căn cước. Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp căn cước theo nhu cầu (nhưng khi đủ 14 tuổi vẫn phải thực hiện cấp đổi).

Dưới 6 tuổi không có ảnh trên thẻ căn cước

Điều 23 Luật Căn cước quy định, khi làm thủ tục cấp căn cước cho người từ đủ 6 tuổi trở lên, quá trình thực hiện, người tiếp nhận phải thu nhận thông tin nhận dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Bổ sung, điều chỉnh các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước

Luật Căn cước 2023 quy định cấp đổi thẻ căn cước đối với trường hợp, gồm: công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi; thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật; theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước được thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính; công dân xác lập lại số định danh cá nhân.

Cấp giấy chứng nhận căn cước đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch

Giấy chứng nhận căn cước sẽ được cấp cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch mà đang sinh sống liên tục từ 6 tháng trở lên tại đơn vị hành chính cấp xã hoặc đơn vị hành chính cấp huyện (nếu không có đơn vị hành chính cấp xã).

TRÍ NHÂN
(Tổng hợp)

 
;
.