Giữ lửa võ cổ truyền dân tộc

Thứ Năm, 16/11/2023, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu thập niên 2000, võ cổ truyền được nhiều người dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ biết tới và tham gia tập luyện. Bộ môn này nhanh chóng lan tỏa khắp các xã, thị trấn và trở thành một trong những môn thể thao thế mạnh của địa phương.

CLB võ cổ truyền TT. Phước Hải đi thi đấu tại Liên hoan quốc tế võ cổ truyền TP.Hồ Chí Minh lần thứ 6.
CLB võ cổ truyền TT. Phước Hải đi thi đấu tại Liên hoan quốc tế võ cổ truyền TP.Hồ Chí Minh lần thứ 6.

Đào tạo thành tích cao

Là một trong những nơi có truyền thống và có nhiều thành tích nổi bật nhất của huyện Đất Đỏ, CLB võ cổ truyền TT.Phước Hải là cái nôi đào tạo nhiều thế hệ VĐV xuất sắc cho các tuyến thi đấu của tỉnh. Được thành lập năm 2006, từ CLB chỉ có vài học viên, đến nay CLB võ cổ truyền TT.Phước Hải có 50 học viên thường xuyên, với các cấp bậc học khác nhau.

Ông Nguyễn Bá Nghĩa, HLV trưởng CLB võ cổ truyền TT.Phước Hải cho biết, vốn là vùng đất giàu truyền thống về võ thuật, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, CLB trở thành nôi rèn luyện, đào tạo nhiều thế hệ võ sinh xuất sắc. Từ lúc thành lập tới nay, nơi đây đã đào tạo hàng chục VĐV cho tỉnh đi thi đấu các giải quốc gia, trong đó có nhiều VĐV mang về thành tích cao cho thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu như: Nguyễn Trọng Tuấn, Đặng Minh Tiến, Lương Ngọc Bích...

Trưởng thành từ CLB võ cổ truyền TT.Phước Hải, Lương Ngọc Bích là một trong những VĐV nổi bật khi liên tục mang về những thành tích cao tại các giải đấu lớn. Gần đây nhất, Ngọc Bích xuất sắc giành HCB ở nội dung quyền tại Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc năm 2023 được tổ chức tại Nam Định. “Tôi chọn môn võ cổ truyền bởi không chỉ rèn luyện thân thể, mà còn mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống võ thuật của địa phương. Tôi thực sự yêu thích, đam mê bộ môn võ cổ truyền của dân tộc và tiếp tục cống hiến để gìn giữ, phát triển”, Ngọc Bích cho hay. 

Kiện tướng quốc gia Nguyễn Tuấn Trọng, sinh ra và lớn lên tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, cách đây vài năm, anh đã “bén duyên” và luyện tập võ cổ truyền với mục tiêu rèn luyện sức khỏe. Nhưng càng tập luyện, tìm hiểu, anh càng say mê và quyết tâm đi theo con đường võ thuật.

Đến nay, Tuấn Trọng là VĐV người địa phương đầu tiên giành được tấm HCV ở giải vô địch cấp quốc gia môn võ cổ truyền. “Tự hào là người con của quê hương Đất Đỏ anh hùng, tôi luôn cố gắng, nỗ lực trong tập luyện, thi đấu để đem thành tích cao về cho tỉnh. Qua đó, góp phần lan tỏa tình yêu bộ môn võ truyền thống của dân tộc đến với thế hệ kế cận”, Tuấn Trọng nói.

Giữ gìn và phát huy 

Huyện Đất Đỏ là một trong những địa phương có phong trào tập luyện và phát triển môn võ cổ truyền nổi bật nhất của tỉnh. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn của huyện đều có CLB võ cổ truyền để người dân tham gia và luyện tập hàng ngày.

Võ sư Nguyễn Bá Thọ, Phó Chủ tịch Hội võ thuật cổ truyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban chuyên môn võ cổ truyền huyện Đất Đỏ, cho biết, huyện hiện có 15 CLB với hơn 2.000 võ sinh tham gia tập luyện. Ngoài ra, huyện cũng là địa phương đóng góp đào tạo số lượng VĐV nhiều nhất cho tỉnh ở cả tuyển trẻ và tuyển quốc gia. 

Để võ sinh có được thành tích nổi trội, ngoài đầu tư hạ tầng, điều kiện thi đấu, huyện Đất Đỏ cũng rất chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên môn. Hiện tại, địa phương có 6 trọng tài, huấn luyện viên tham gia các lớp đào tạo cấp quốc gia. Đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài thường xuyên được cử đi tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức, hệ thống quản lý của Liên đoàn Võ cổ truyền quốc gia để về áp dụng cho các địa phương, CLB. 

Ông Lâm Hiệp Châu, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ cho biết, để gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống, hàng năm, huyện luôn tạo điều kiện và tổ chức những giải thi đấu như: giải trẻ, Hội khỏe Phù Đổng, giải vô địch mở rộng,... tạo cơ hội cho võ sinh tham gia rèn luyện, cọ xát, đồng thời kết nối, giao lưu với các địa phương trong tỉnh phát triển môn võ cổ truyền của dân tộc. 

Bên cạnh đó, hiện võ cổ truyền đã được đưa vào chương trình giáo dục thể chất trên địa bàn huyện, không chỉ giúp học sinh nâng cao sức khỏe, mà còn vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.