Tăng sức hút đầu tư nhờ khu công nghiệp xanh

Thứ Tư, 27/03/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ những lợi thế riêng và chiến lược phát triển phù hợp với xu thế mới, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 được tỉnh chọn là dự án xây dựng KCN kiểu mẫu, thông minh theo định hướng sinh thái cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.

Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2021, Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Nhật) triển khai thực hiện. Mục tiêu hướng đến là xây dựng các KCN phát triển bền vững theo các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị - chìa khóa để thu hút vốn FDI chất lượng cao cho tỉnh.

Nhờ có hạ tầng tốt, đồng bộ, sinh thái đang là sức hút nhà đầu tư tìm cơ hội xây dựng dự án tại KCN này. Đã có 3 tỷ USD vốn FDI đổ vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 và còn tăng cao trong năm nay khi tới đây có thêm dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Suất đầu tư trên 1ha đất công nghiệp của mỗi DN khoảng 8,5-9 triệu USD, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về giảm phát thải, một số nhà đầu tư thứ cấp còn sản xuất theo hướng tuần hoàn.

Không riêng gì KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, trong quá trình phát triển, các KCN trên địa bàn tỉnh đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh… Ngoài ra, tỉnh còn chủ động đầu tư nâng cấp và xây mới hạ tầng giao thông kết nối, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư trong sản xuất, kinh doanh.

Lễ công bố báo cáo thường niên FDI năm 2023 với chủ đề “Trước thách thức và cơ hội mới - Thu hút FDI chất lượng hơn, hiệu quả hơn" do Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức hôm 26/3 cũng cho thấy, vốn FDI đổ vào lĩnh vực tăng trưởng xanh tại các nước đang phát triển tăng tới 37% so với năm 2022. Riêng tại Việt Nam, các DN trong và ngoài nước đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD trong các ngành liên quan đến tăng trưởng xanh như: năng lượng tái tạo, xử lý chất thải rắn, nước thải, khí thải, sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ cho kinh tế xanh, chiếm khoảng 2% GDP với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 10 - 13%

Khảo sát từ các DN FDI mới đây cũng chỉ rõ, bên cạnh các ưu tiên như vị trí, nguồn nhân lực, các hạ tầng logistics khác, xu hướng KCN xanh cũng là yếu tố được nhà đầu tư ưu tiên khi lựa chọn địa điểm xây dựng dự án. Theo đó, có 4 mô hình KCN hấp dẫn nhà đầu tư FDI, được nhiều quan tâm nhất là KCN sinh thái - xu hướng của thế giới; KCN đô thị dịch vụ - công nhân có chỗ ở và yên tâm làm việc; KCN thông minh - quản lý, kết nối hệ thống điện, xử lý nước thải bằng hệ thống thông minh; KCN tích hợp logistics, nhà kho, bến cảng.

Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới đây, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thông tin danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó tập trung các dự án xanh, công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa lớn… Đây cũng là cơ sở để các KCN trên địa bàn tỉnh từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững, phù hợp với xu hướng của thế giới. Đồng thời là bước đi quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế cũng như mục tiêu mà Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra cho Bà Rịa - Vũng Tàu.

NGÔ GIA

 
;
.