![]() |
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xem bản đồ quy hoạch Cụm cảng trên sông Thị Vải. |
![]() |
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi về những lợi thế của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với các thành viên trong đoàn. |
![]() |
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh quan sát hiện trạng các bến cảng dọc sông Thị Vải. |
Sáng 5-10, đoàn công tác Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đi khảo sát thực tế khu vực Cái Mép hạ, luồng Cái Mép – Thị Vải. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đoàn công tác đã khảo sát thực tế việc xây dựng và tình hình hoạt động của các cảng dọc tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải.
Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện Công ty CP Tư vấn Thiết kế cảng và Kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị tư vấn quy hoạch cảng cho biết, toàn bộ hệ thống cảng BR-VT có 57 dự án cảng; trong đó khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án cảng, hiện đã đưa vào khai thác 17 cảng với công suất khoảng 93 triệu tấn/năm. Trong 17 cảng này có 7 cảng container với công suất gần 7 triệu TEUs/năm. Riêng khu vực Cái Mép hạ, tỉnh dự kiến sẽ đầu tư Trung tâm logistics với quy mô 800ha, cùng đó là một cảng container tầm cỡ quốc tế. Cũng theo đại diện Công ty Portcoast, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có thể đón tàu lên đến 18 ngàn TEU, đây là lợi thế lớn và trên thế giới chỉ có 18 cảng có năng lực vận tải đó.
Trao đổi với đoàn công tác trong chuyến đi khảo sát, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Luồng Cái Mép - Thị Vải là tài nguyên lớn của quốc gia nói chung và của BR-VT nói riêng. Luồng có độ sâu tự nhiên có thể bảo đảm cho tàu container tải trọng lớn ra vào thuận lợi. Do vậy, phải nhận diện đầy đủ thế mạnh này, từ đó tính toán bài toán về kinh tế biển, quốc phòng an ninh phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự là điểm trung chuyển quốc tế của cả nước và khu vực. Tuy nhiên, quy hoạch hệ thống cảng trước đây bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Để khắc phục lỗi quy hoạch đó, tới đây tỉnh sẽ điều chỉnh quy hoạch cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xứng tầm hơn và bền vững hơn”.
THÀNH HUY-PHƯƠNG NAM