.

Bài học cuộc sống về nghĩa đồng bào

Cập nhật: 20:29, 28/10/2020 (GMT+7)

Trong những ngày này, các trường học ở BR-VT đã hướng về miền Trung ruột thịt với nhiều việc làm có ý nghĩa. Đối với các em học sinh, hướng về miền Trung là bài học chân thực nhất về nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái.

Thầy trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.
Thầy trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Sau hơn một tuần phát động, các hoạt động hướng về đồng bào miền Trung của Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) đã được cán bộ, GV, nhân viên, phụ huynh, HS toàn trường tích cực hưởng ứng. Ngoài tiền mặt, nhà trường còn nhận được nhiều quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm… Trước khi “theo chân” các đoàn cứu trợ đến với đồng bào miền Trung, những vật dụng này đều đã được chọn lọc, phân chia theo chủng loại, bảo đảm sự phù hợp và giá trị sử dụng. “Ngoài giờ lên lớp, GV, HS đã tranh thủ thời gian, nhiều hôm tới hơn 9 giờ tối, gấp rút phân loại, đóng gói quần áo, sách vở…

Tại Trường TH Nguyễn Thái Học (TP. Vũng Tàu), nhà trường vận động gây quỹ Trái tim hồng hướng về đồng bào miền Trung. Quần áo, sách vở vận động được tuy cũ nhưng đều sạch sẽ, được các em HS và gia đình đóng gói cẩn thận để không bị hư hại trong quá trình vận chuyển. Chúng tôi không khỏi xúc động khi nhìn những dòng chữ nắn nót các em HS Trường TH Nguyễn Thái Học viết trên những gói quần áo, sách vở như để tiếp thêm sức mạnh cho các bạn HS miền Trung: “Thân tặng các bạn miền Trung! Miền Trung cố lên!”. Chị Lê Thị Hải Thanh, phụ huynh em Ngô Thái Lâm, HS lớp 2/7 cho biết: “Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Ngay khi nhà trường phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, tôi đã cùng các con chọn ra những vật dụng trong gia đình còn sử dụng được như chăn mền, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập để quyên góp. Chăn mền, quần áo được giặt sạch sẽ, thơm tho, sách vở được bao lại cẩn thận để con mang đến trường đóng góp, gửi các bạn HS miền Trung”.

Nhiều trường còn hỗ trợ trực tiếp cho những GV có gia đình đang sinh sống tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của trận lũ lụt. Tại Trường TH Phước Thắng (TP. Vũng Tàu), nhà trường đã hỗ trợ mỗi GV thuộc diện bị ảnh hưởng lũ lụt trên 5 triệu đồng. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, GV Trường TH Phước Thắng có cha mẹ đang sinh sống tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nhà cửa bị ngập, nhiều đồ dùng bị hư hại. Cô Tâm xúc động nói: “Sự quan tâm, động viên của nhà trường với gia đình tôi vô cùng ý nghĩa. Tôi đã gửi số tiền nhà trường hỗ trợ cho bố mẹ hai bên gia đình để tu sửa nhà cửa, mua sắm những vật dụng bị hư hỏng để ổn định lại cuộc sống”.

Tại những địa bàn khó khăn, phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung cũng sôi nổi. “Em chỉ có bộ SGK lớp 4, lớp 5 và chiếc cặp cũ cùng 1 cây bút mới và 50 ngàn đồng, là tiền ăn sáng trong 1 tuần của em để gửi các bạn miền Trung”, em Trần Xuân Mai, HS lớp 6A1 Trường THCS Cao Bá Quát (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) chia sẻ. Thầy Nguyễn Xuân Hưng, Hiệu trưởng nhà trường xúc động: “Nhiều em HS gia đình không khá giả, thậm chí còn khó khăn nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, các em và gia đình mình vẫn nhiệt tình đóng góp. Tôi cho rằng, điều đáng trân quý hơn cả là tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt”.

Theo cô Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, bên cạnh ý nghĩa thiết thực là chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn, các chương trình vận động của nhà trường cũng là những hoạt động giáo dục mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. “Đóng góp để cho đi và những gì các em nhận lại còn đáng quý hơn rất nhiều”, cô Hạnh nói.

Trong những ngày qua, em Nguyễn Huỳnh Khánh Văn, HS lớp 12C3, Trường THPT Trần Nguyên Hãn đã cùng các bạn tham gia phân loại vật dụng ủng hộ đồng bào miền Trung. Công việc này có hôm kéo dài tới khuya nhưng Khánh Văn và các bạn không hề quản ngại. “Nghĩ tới niềm vui của những người dân miền Trung khi được nhận những kiện hàng hóa chúng em tự tay phân loại, đóng gói, bao mệt nhọc đều tan biến hết. Em rất vui khi đã góp phần nhỏ bé vào hoạt động cứu trợ đồng bào mình. Đây sẽ là những kỷ niệm em không thể nào quên. Qua hoạt động này, em đã nhận được bài học về sự sẻ chia và cách trao đi yêu thương”, Khánh Văn nói.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.