.
NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM

"Cú hích" lan tỏa tình yêu sách

Cập nhật: 19:37, 21/04/2022 (GMT+7)

Chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam diễn ra từ ngày 18-27/4 tại các địa phương là dịp để nhân rộng mô hình khuyến đọc và lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng.

Cô và trò Trường TH Đoàn Kết, TP. Vũng Tàu tham gia Ngày hội đọc sách tại Trung tâm VHTTTT TP. Vũng Tàu từ ngày 19-25/4.
Cô và trò Trường TH Đoàn Kết, TP. Vũng Tàu tham gia Ngày hội đọc sách tại Trung tâm VHTTTT TP. Vũng Tàu từ ngày 19-25/4.

Mang sách đến người đọc

Những ngày này, những chuyến xe chở sách lưu động của Trung tâm VHTT-TT huyện Châu Đức đã về đến với các trường học ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Tại chương trình triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách lưu động với chủ đề “Tri thức- khát vọng phát triển” ngày 19/4, Trung tâm VHTT-TT huyện Châu Đức đã đưa hơn 1.000 đầu sách đến với 400 em HS tại Trường THCS Xà Bang (xã Xà Bang).

“Chúng em rất thích thú khi nhìn thấy kho sách khổng lồ ở sân trường. Ngoài ra, chúng em còn được thỏa thích đắm chìm vào thế giới sách khi tham gia các trò chơi đoán ca dao tục ngữ, chuyền sách và nhớ tên sách, sắp xếp các câu nói hay về sách”, em Mai Thanh Hùng, HS Trường THCS Xà Bang bày tỏ.

Trong chuỗi hoạt động ngày sách, Thư viện tỉnh cũng tổ chức lần lượt 9 Ngày hội sách tại các trường học trên địa bàn. Tham gia ngày hội, các em được thỏa mãn đam mê đọc sách; giao lưu với diễn giả, tác giả viết sách cho thiếu nhi; chơi đố vui có thưởng về sách. Ngày hội sách còn được Thư viện tỉnh tổ chức tại khuôn viên Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) ngày 20/4 với 1.100 đầu sách theo các nhóm chủ đề về Đảng, Bác Hồ, biển đảo; Đại thắng mùa Xuân năm 1975; chiến thắng Điện Biên Phủ; đất nước, con người Bà Rịa-Vũng Tàu.

Anh Nguyễn Phúc Huy Hoàng, cán bộ Đại đội Trinh sát chia sẻ: “Đơn vị đã xây dựng tủ sách riêng với nhiều đầu sách lịch sử, chính trị, nghệ thuật quân sự, văn học, các loại báo...Ngoài phục vụ tại chỗ, sách, báo còn luân chuyển giữa các đơn vị phục vụ tốt cho nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ. Nhưng mỗi lần có hội sách vẫn vô cùng thích thú vì sẽ có một kho sách khổng lồ để mình có thể thoải mái lựa chọn, tìm cho mình một cuốn sách ưng ý”.

Nuôi dưỡng tình yêu sách

Tại Trung tâm VHTT-TT của 8 huyện, thị xã, thành phố cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc. Trung tâm VHTT-TT huyện Long Điền sáng 21/4 đã tổ chức cuộc thi xếp những cuốn sách thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo với chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, lịch sử, văn hóa, truyền thống, đặc trưng địa phương. Trước đó, ngày 19/4, TP. Vũng Tàu cũng tổ chức Ngày hội đọc sách với chủ đề “Quyển sách tôi yêu” với các hoạt động triển lãm sách, tặng thẻ đọc sách miễn phí.

Nét mới trong Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm nay là nhiều chương trình ưu đãi giảm giá sách đặt biệt, quà tặng cho bạn đọc, tặng phẩm khi mua sách... đã khuyến khích và thu hút nhiều giới trẻ, HS, SV đến tìm hiểu đọc và mua sách tại Đường sách Vũng Tàu.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ra đời khẳng định, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ông Trần Minh Thế, Giám đốc Thư viện tỉnh cho hay, song song với các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc, Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4); hệ thống các thư viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai dịch vụ đăng ký mượn sách trực tuyến, tư vấn cho bạn đọc qua trang facebook của thư viện; tặng sách cho các trường học và tủ sách dân cư cho mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Thư viện cũng tổ chức nhiều triển lãm, giới thiệu sách trực tuyến, giới thiệu sách mới, thư mục chuyên đề qua website, facebook của Thư viện tỉnh nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhân dân.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.