.

Kịp thời hỗ trợ người lao động

Cập nhật: 19:17, 13/03/2023 (GMT+7)

Nhằm chia sẻ khó khăn với đoàn viên công đoàn (ĐV), người lao động (NLĐ) bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) do DN bị cắt, giảm đơn hàng, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng này.

ĐV, NLĐ mong sớm được nhận chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Đại Tiến Vinh, phường 12 (TP.Vũng Tàu) trong giờ làm việc. (Ảnh mang tính minh họa).
ĐV, NLĐ mong sớm được nhận chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ. Trong ảnh: NLĐ Công ty TNHH Đại Tiến Vinh, phường 12 (TP.Vũng Tàu) trong giờ làm việc. (Ảnh mang tính minh họa).

Mong sớm nhận được hỗ trợ 

Do công ty giảm đơn hàng nên từ ngày 1/1/2023 đến nay, chị Đoàn Thị Yến, công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt tạm nghỉ việc ở nhà. Trong thời gian này, chị nhiều lần đi xin việc làm thời vụ nhưng không tìm được công việc phù hợp. Gần 3 tháng nay, chị không có thu nhập nên cuộc sống gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Mọi khoản chi tiêu đều phụ thuộc vào khoản lương 10 triệu đồng/tháng của chồng chị.

Khi biết mình thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ, chị Yến rất vui. “Trước đây tôi đi làm có thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng nên cuộc sống tạm ổn. Từ ngày bị tạm hoãn hợp đồng, không có tiền, tinh thần cũng không thoải mái. Tôi mong sẽ sớm nhận được chính sách hỗ trợ này. Đây là nguồn động viên, chia sẻ không chỉ đối với tôi mà còn là của tất cả những người lao động bị DN cắt hoặc giảm giờ làm”, chị Yến nói.

Chị Yến là 1 trong số hơn 1.500 lao động của Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt được công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty hoàn tất thủ tục, hồ sơ gửi đến Công đoàn các KCN tỉnh đề nghị được hưởng chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt cho biết, công ty có 2 cơ sở tại TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức, với khoảng 8.200 NLĐ. Trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, công ty gặp khó khăn về đơn hàng nên 2.700 NLĐ phải tạm hoãn HĐLĐ từ ngày 13/12/2022 đến hết tháng 3/2023.

Để chia sẻ với NLĐ, trong 14 ngày nghỉ đầu tiên, công ty hỗ trợ 180 ngàn đồng/ngày/người. Sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt HĐLĐ, công đoàn công ty đã nhanh chóng lập danh sách, xác nhận các trường hợp đủ điều kiện cũng như hoàn thành thủ tục để gửi đến Công đoàn các KCN tỉnh.

Bà Hằng nói thêm: “Chính sách hỗ trợ cho ĐV, NLĐ lần này thể hiện tính nhân văn và kịp thời san sẻ khó khăn với NLĐ. Qua đó, ĐV, NLĐ tin tưởng hơn vào vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho họ”.

Tùy theo đối tượng, điều kiện, ĐV, NLĐ được hỗ trợ các mức 700 ngàn đồng, 1 triệu đồng, 1,4 triệu đồng, 2 triệu đồng, 2,1 triệu đồng và 3 triệu đồng. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn tài chính của công đoàn cấp trên cơ sở. Mỗi ĐV, NLĐ được chi trả hỗ trợ 1 lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Công khai, minh bạch

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, đến thời điểm này, ngoài Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt, đơn vị còn tiếp nhận thêm hồ sơ của CĐCS Công ty TNHH RO Uniform (KCN Đông Xuyên), với danh sách đề nghị hỗ trợ cho 7 NLĐ. Tuy nhiên, do thủ tục chưa đầy đủ nên Công đoàn các KCN tỉnh yêu cầu công đoàn của DN này tiếp tục bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.

Theo ông Sơn, sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành quyết định và LĐLĐ tỉnh có hướng dẫn, Công đoàn các KCN tỉnh đã nhanh chóng triển khai đến các CĐCS trực thuộc để thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn một số vướng mắc, một số ĐV, NLĐ không đủ điều kiện hoặc thiếu thủ tục về thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, quyết định thôi việc…

Theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chỉ kéo dài đến hết ngày 31/3/2023. Do thời gian còn lại rất ít, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục yêu cầu công đoàn các DN nhanh chóng rà soát đối tượng, gửi đầy đủ hồ sơ nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

“Qua nắm bắt từ các CĐCS trực thuộc, Công đoàn các KCN tỉnh có khoảng 3.000 NLĐ giảm thời gian làm việc, chấm dứt HĐLĐ do DN bị cắt, giảm đơn hàng đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ. Trong đó, hơn 2.500 ĐV, NLĐ Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt. Chúng tôi đang đôn đốc các công đoàn có ĐV, NLĐ thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ đợt này khẩn trương làm hồ sơ càng sớm càng tốt”, ông Sơn cho hay.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ quy định thực hiện chính sách hỗ trợ ĐV, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, bị ngừng việc, phải tạm hoãn HĐLĐ; phải nghỉ việc không hưởng lương, bị chấm dứt HĐLĐ do DN, HTX bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023.

LĐLĐ tỉnh yêu cầu công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nghiên cứu, triển khai chính sách này đến CĐCS và ĐV, NLĐ; hỗ trợ CĐCS và người sử dụng lao động (NSDLĐ) thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho ĐV, NLĐ; đồng thời thẩm định, trình LĐLĐ tỉnh danh sách đề nghị hỗ trợ và cấp kinh phí hỗ trợ theo quy định. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với NSDLĐ tại các DN chưa thành lập tổ chức công đoàn lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ và thu thập, thẩm định hồ sơ, trình LĐLĐ tỉnh và chi hỗ trợ cho ĐV, NLĐ.

Đồng thời, phối hợp với NSDLĐ tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm bảo đảm việc triển khai được đồng bộ, kịp thời, công khai, minh bạch, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn yêu cầu CĐCS rà soát, đề nghị NSDLĐ phối hợp tổng hợp danh sách ĐV, NLĐ đủ điều kiện và gửi hồ sơ đề nghị tới công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như trả lời vướng mắc của NLĐ liên quan đến quy định về chính sách hỗ trợ này.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.