.

Dùng bản sao điện tử thay bản giấy khi làm thủ tục hành chính trực tuyến

Cập nhật: 11:02, 01/05/2025 (GMT+7)

UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương, Hội Công chức tỉnh và các doanh nghiệp, HTX tăng cường sử dụng bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc và bản sao chứng thực điện tử từ bản chính.

Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh,
Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục cấp bản sao điện tử từ sổ gốc và thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Các doanh nghiệp cũng áp dụng bản sao điện tử hoặc sử dụng dữ liệu mở được cơ quan nhà nước cung cấp.

Các thủ tục hành chính có thể cấp bản sao điện tử, gồm: bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy kết hôn, giấy tờ sở hữu nhà đất…

Cán bộ bộ phận một cửa UBND xã Phước Tỉnh (huyện Long Đất) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công điện tử trên App điện thoại.
Cán bộ bộ phận một cửa UBND xã Phước Tỉnh (huyện Long Đất) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công điện tử trên App điện thoại.

Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở KH-CN, các loại giấy tờ nêu trên người dân không phải đi sao y có công chứng bản chính nữa mà có thể lên cổng dịch vụ công yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp bản sao điện tử.

Trong đó, Sở GD-ĐT đã công khai thông tin cấp bằng tốt nghiệp THPT của học sinh trên trang web: http://qlvbcc.bariavungtau.edu.vn/tra-cuu. Hoặc các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tra cứu thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, Thông báo Thuế trên Trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thông tin về thuế trên App eTax…

“Nhiều doanh nghiệp không biết nên yêu cầu người đi xin việc, người đi giao dịch sao y chứng thực nộp các loại văn bằng, chứng chỉ, cùng với các yêu cầu tương tự trong các lĩnh vực khác khiến việc chứng thực bản sao tại các địa phương phải thực hiện trực tiếp gây quá tải công việc. Bên cạnh đó, làm cho tỷ lệ hồ sợ trực tuyến toàn trình của tỉnh còn thấp”, ông Hiếu nêu thực trạng.

Theo kết quả công bố, công khai Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trên Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ (hệ thống EMC), từ tháng 1 đến 3/2025 chỉ đạt 6,84% (4.986/72.858 hồ sơ).

Nguyên nhân chủ yếu do thủ tục chứng thực có số lượng hồ sơ lớn, hiện chiếm hơn 42% tổng số hồ sơ giải quyết (30.628/72.858), đang được cung cấp dưới hình thức trực tiếp, chưa cung cấp hình thức toàn trình nên tỷ lệ công bố trên Hệ thống EMC thấp.

Người dân thực hiện các dịch vụ công chứng tại Văn phòng công chứng Ngô Văn Tiến (xã Phước Hưng, huyện Long Đất)
Người dân thực hiện các dịch vụ công chứng tại Văn phòng công chứng Ngô Văn Tiến (xã Phước Hưng, huyện Long Đất).

Nhằm nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện năm 2025 lên 80% theo kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đề nghị Hội Công chứng tỉnh và các tổ chức doanh nghiệp, HTX tuyên truyền lợi ích của việc trích lục bản sao điện tử từ sổ gốc và bản sao điện tử từ bản chính đến người dân, người lao động.

Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các giao dịch, ký kết hợp đồng lao động có sử dụng bản sao điện tử từ bản chính các văn bản, giấy tờ là bản sao chứng thực thông qua Kho dữ liệu cá nhân hoặc thông tin trên ứng dụng VNeID định danh cá nhân mức độ 2 để xử lý công việc.

Theo ông Hiếu, lợi ích của việc sử dụng bản sao điện tử các loại giấy tờ rất nhiều. Người dân có thể tiết kiệm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí trong việc tái sử dụng nhiều lần trên kho dữ liệu cá nhân, không phải lưu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ bản giấy... khi thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch dân sự.

NGỌC MINH

.
.
.