Lan tỏa lối sống xanh

Thứ Năm, 02/05/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên mà phường 7, TP.Vũng Tàu tổ chức và duy trì hiệu quả. Giờ đây, với nhiều người dân phường 7, ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã đi vào nề nếp nên mỗi ngày đều là "Chủ nhật xanh”.

Ngày Chủ nhật xanh được phường 7 tổ chức thường xuyên và thu hút sự tham gia của nhiều người dân.
Ngày Chủ nhật xanh được phường 7 tổ chức thường xuyên và thu hút sự tham gia của nhiều người dân.

Hình thành nếp sống văn minh đô thị

6 giờ sáng Chủ nhật, tại khu chung cư 5 tầng, hơn 30 người dân gồm cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn viên thanh niên, học sinh… sẵn sàng tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”. Người quét, người thu gom rác, người khác lại xóa quảng cáo rao vặt trên cột điện, trụ đèn chiếu sáng, bờ tường… Mỗi người một tay nên chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, nhiều tuyến đường, tuyến hẻm, khu dân cư trở nên sạch sẽ hơn.

Ông Tạ Minh Úy, Chi hội trưởng Chi Hội cựu chiến binh khu phố 9, ở 317 B6 khu 5 tầng cho biết, chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” đã được khu phố 9 duy trì hơn 1 năm qua. “Không ngại nắng mưa, chúng tôi tập trung vào ngày cuối tuần và hào hứng tham gia chương trình. Đơn giản chỉ là muốn làm cho nơi mình sống ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn. Từ đó, con cháu mình cũng noi theo. Mỗi người một chút, ý thức bảo vệ môi trường sẽ được nhân lên”, ông Úy nói.

Ở các khu phố khác, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cũng được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Bà Hồ Thị Cát Tường, 65 tuổi, ở 184 Nguyễn Tri Phương cho biết, nhờ tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” nên gia đình bà đã hình thành nếp sống xanh bằng cách giữ gìn vệ sinh từ chính ngôi nhà của mình, sau đó là đến đường, hẻm khu phố.

Bà Tường cho biết: “Nhiều năm qua, khi đi chợ tôi mang theo giỏ nhựa thay vì dùng túi nilông. Trong nhà tôi có một thùng để gom các loại rác tái chế. Tôi cũng vận động con cháu cùng thực hiện lối sống xanh mỗi ngày chứ không riêng gì ngày Chủ nhật”.

Ông Trần Phương Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, phường 7 được UBND TP.Vũng Tàu chọn là địa bàn điểm của chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”. Triển khai từ tháng 3/2023, chương trình đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương tại 9 khu phố. Với phương châm sạch từ nhà ra ngõ, đến thời điểm này, “Ngày Chủ nhật xanh” đã được 100% khu phố trên địa bàn phường hưởng ứng và duy trì hằng tuần, hằng tháng với nhiều hoạt động thiết thực như: thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; chống rác thải nhựa; trồng cây xanh, xóa biển quảng cáo rao vặt; phân loại rác tại nguồn…

Người dân phường 7 phân loại rác tái chế để bán lấy tiền thực hiện các hoạt động vì cộng đồng.
Người dân phường 7 phân loại rác tái chế để bán lấy tiền thực hiện các hoạt động vì cộng đồng.

Phân loại rác tại nguồn

Trong khuôn khổ của chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”, phường 7 cũng được TP.Vũng Tàu chọn thí điểm tổ chức phân loại rác tại nguồn.

Bà Nguyễn Thị Bông, Trưởng khu phố 3 cho biết, việc phân loại rác tái chế được thực hiện từ năm 2017, nhưng hoạt động này thật sự thu hút động đảo người dân tham gia khi phường 7 được chọn thí điểm phân loại rác tại nguồn. Theo đó, mỗi tháng, khu phố thu gom 3 lần rác tái chế, mỗi lần khoảng 50kg giấy, 400-500 vỏ lon bia, 100 kg nhựa và được bán ve chai để gây quỹ giúp người nghèo.

“Toàn bộ số tiền thu được, chúng tôi dùng để mua thẻ bảo hiểm y tế và tặng quà cho người nghèo, tặng học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Chúng tôi muốn biến những hoạt động bảo vệ môi trường thành những điều có giá trị cho cuộc sống. Từ đó, mỗi người sẽ hiểu rằng để có những ngày Chủ nhật xanh là mỗi ngày đều phải sống xanh”, bà Bông nói.

Ông Trần Phương Minh, Phó Chủ tịch phường 7 cho rằng, “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để người dân thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân, biến rác thải thành tài nguyên. Để có được kết quả này, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh, thực hiện phân loại rác tái chế… Từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong cộng đồng; góp phần đưa phường 7 trở thành địa bàn kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị của TP.Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.