SỔ TAY

Đừng để chuyện biết rồi, nói mãi

Thứ Năm, 02/05/2024, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chung cư nơi chúng tôi ở nằm trong trung tâm đô thị vốn được xem là một trong những khu đẹp nhất của TP.Vũng Tàu. Sống ở đây gần 15 năm, từ một trung tâm rộng rãi, thoáng mát, văn minh thì khoảng 5-6 năm nay, nhiều khu vực trở thành nơi buôn bán tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường lộn xộn.

Mỗi sáng đi làm, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh đội trật tự đô thị của phường đi dẹp, thu giữ sạp, xe hàng hoặc nhắc nhở những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Trưa về thì đâu lại vào đấy, những chiếc xe vẫn bán trái cây, rau củ quả ở đó như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Tầm 5 giờ chiều, lực lượng chức năng lại xuất hiện và những người buôn bán hô nhau tháo chạy. Việc làm này lặp đi lặp lại thường xuyên. Đến nỗi những người buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường sau vài lần bị phạt vẫn chẳng có sự thay đổi nhận thức, phương thức kinh doanh. Còn cư dân mỗi lúc đi làm, chở con đi học dù bất tiện, mất an toàn giao thông, than vãn trên nhóm Zalo cộng đồng chung cư rồi lại chép miệng, đâu vẫn vào đấy cả thôi!

Buổi làm việc giữa Sở Công thương với bà con tiểu thương cuối tháng 4 vừa qua cũng ghi nhận thực trạng, các hộ buôn bán tự phát tồn tại từ lâu và ngày càng bành trướng. Vấn đề này cũng được nêu ý kiến với cơ quan chức năng nhiều lần mà không được xử lý dứt điểm, khiến nhiều chợ truyền thống đến hơn 50% bà con phải đóng cửa ô sạp kinh doanh, bỏ nghề, nghỉ bán.

Rõ ràng, dẹp chợ tự phát là vấn đề khá nan giải nếu không có phương án căn cơ, hợp lý. Trong nhiều năm gần đây, TP. Vũng Tàu đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ chợ tự phát, khắc phục tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị. Thậm chí, năm 2023, Nghị quyết 15/2023 của Thành ủy TP.Vũng Tàu xác định, để xứng tầm là đô thị loại I, hướng tới là đô thị văn minh hiện đại, thành phố quyết liệt thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị”, trong đó tập trung xử lý và tiến đến dẹp bỏ chợ tự phát.

Không thể phủ nhận nỗ lực của chính quyền TP.Vũng Tàu trong việc lập lại trật tự, văn minh đô thị. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiệu quả chưa bền vững.

Do vậy, hãy đừng chỉ “dẹp” mà còn phải tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến cũng như có phương án bảo đảm sinh kế cho người dân một cách bền vững.

LAM GIANG

 
;
.