Không nên lo ngại về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Chủ Nhật, 05/05/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi hãng dược AstraZeneca thừa nhận, vắc xin phòng COVID-19 của họ gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, PGS.TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh hoang mang không cần thiết.

Theo chuyên gia này, khi đưa vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam tiêm chủng phòng chống dịch, ngành y tế đã rất thận trọng vấn đề về huyết khối đã ghi nhận ở châu Âu. Ngành vừa triển khai tiêm chủng, vừa kiểm tra, theo dõi, giám sát rất chặt chẽ. Có hàng chục triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca được tiêm chủng tại Việt Nam nhưng chỉ mới ghi nhận một vài trường hợp có phản ứng phụ liên quan đến huyết khối sau tiêm. Đây là một tỷ lệ vô cùng thấp.

Hơn nữa, vấn đề huyết khối đã ghi nhận cơ bản chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau khi tiêm vắc xin. Việt Nam đã dừng triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khá lâu. Do vậy, người dân không nên lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

TUỆ LÂM

;
.