CHỈNH TRANG BÃI BIỂN HỒ TRÀM - YÊU CẦU CẤP BÁCH

Kỳ 2: Thay đổi vì lợi ích chung

Thứ Tư, 16/06/2021, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Với quyết tâm trả lại bãi tắm công cộng cho người dân và du khách, UBND huyện Xuyên Mộc đã triển khai dự án sắp xếp, chỉnh trang khu vực bãi biển Hồ Tràm nhằm xây dựng bãi tắm này thành điểm đến văn minh, sạch đẹp, phục vụ người dân và du khách.

Sau khi các hộ kinh doanh tự tháo dỡ, cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc đã tiến hành dọn dẹp sạch sẽ bãi biển Hồ Tràm.
Sau khi các hộ kinh doanh tự tháo dỡ, cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc đã tiến hành dọn dẹp sạch sẽ bãi biển Hồ Tràm.

XÂY DỰNG BÃI TẮM VĂN MINH, HIỆN ĐẠI

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho biết, ngày 6/7/2020, UBND huyện Xuyên Mộc đã ban hành văn bản số 3953 đồng ý với đề xuất của UBND xã Phước Thuận về việc bố trí, sắp xếp tạm thời cho các hộ kinh doanh tại khu vực bãi biển Hồ Tràm. Huyện cũng xây dựng công trình chỉnh trang bãi tắm công cộng Hồ Tràm giai đoạn 1, gồm 50 điểm bán hải sản phục vụ kinh doanh và tuyến đường đi bộ trên bờ biển. “Hiện nay, 50 điểm bán hải sản và tuyến đường đi bộ đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân, du khách”, ông Long cho hay. Cùng với việc chỉnh trang bãi tắm, huyện đang tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến đường đi bộ và phố ẩm thực từ ngã tư Hồ Tràm ra biển (đoạn nối dài từ Tỉnh lộ 998 xuống biển) để kết nối với bãi tắm công cộng này.

Có mặt tại khu vực bãi tắm công cộng Hồ Tràm, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy một phần bãi tắm đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Bờ kè và con đường đi bộ dài hàng trăm mét cặp bờ kè biển cũng được lát đá hoa cương. Huyện cũng lắp đặt nhiều trụ tắm nước ngọt dọc bờ biển phục vụ miễn phí người dân, du khách.

Bãi biển Hồ Tràm đã sạch đẹp sau khi được lực lượng chức năng của huyện Xuyên Mộc vệ sinh và chỉnh trang.
Bãi biển Hồ Tràm đã sạch đẹp sau khi được lực lượng chức năng của huyện Xuyên Mộc vệ sinh và chỉnh trang.

 

Trụ nước ngọt được lắp đặt để người dân, du khách sử dụng.
Trụ nước ngọt được lắp đặt để người dân, du khách sử dụng.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, dự án chỉnh trang bãi tắm công cộng Hồ Tràm được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm các hạng mục san nền, kè đá, chợ hải sản, bãi đậu xe công cộng, đường nội bộ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước. Giai đoạn 2 và 3, sẽ có thêm khu neo đậu tàu, thuyền cho ngư dân đánh bắt hải sản; xây dựng quảng trường để tổ chức các sự kiện lớn của địa phương; xây dựng khu vui chơi, mua sắm đồ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng của địa phương; phố ẩm thực; nhà hàng, cà phê ngoài trời.

Đường vào bãi biển Hồ Tràm đã được chỉnh trang trong giai đoạn 1.
Bãi biển Hồ Tràm đã được chỉnh trang trong giai đoạn 1.

Theo bà Trang Đài, trong những năm qua, nhiều DN đã xin đầu tư vào khu đất này với mô hình du lịch kết hợp giới thiệu sản phẩm nông nghiệp hay dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng nhưng địa phương không ủng hộ. “Với quyết tâm chỉnh trang khu vực này, địa phương đã tiếp nhận, quản lý và khai thác khu đất hơn 10ha làm khu công cộng phục vụ lợi ích cộng đồng, tạo sản phẩm du lịch và hơn thế nữa tạo điểm nhấn để quảng bá hình ảnh của địa phương đến với mọi miền đất nước”, bà Lê Thị Trang Đài nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch HĐND huyện Xuyên Mộc cho biết, phát triển du lịch là mong mỏi của không chỉ chính quyền mà cả người dân địa phương. Khu đất này sẽ được đầu tư để tạo điểm nhấn, kết nối du lịch với cộng đồng; phát triển xứng tầm, đồng thời chuyển đổi mô hình kinh doanh cho bà con trong khu vực phù hợp với điều kiện mới.

MONG SỚM CÓ CHỖ BUÔN BÁN MỚI

Khi UBND huyện Xuyên Mộc triển khai dự án chỉnh trang khu vực Hồ Tràm, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận. Ông Huỳnh Phi Khánh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, sau thời gian tuyên truyền, thuyết phục, đến ngày 13/6, toàn bộ 119 hộ kinh doanh ở bãi biển đã tự giác tháo dỡ và di dời vật kiến trúc, trả lại mặt bằng bãi biển. Các ngành, địa phương đang tổ chức tổng vệ sinh để trả lại vẻ sạch, đẹp cho bãi biển.

Các phương tiện đánh bắt hải sản được bố trí một khu vực riêng để neo đậu.
Các phương tiện đánh bắt hải sản được bố trí một khu vực riêng để neo đậu.

Tuy vậy, nhiều hộ dân vẫn mong muốn được bố trí chỗ buôn bán mới ngay tại khu vực này. Bà Nguyễn Thị Thương (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) cho biết, gia đình bà kinh doanh ghế, dù, buôn bán hải sản tại bãi biển Hồ Tràm từ năm 2010 đến nay, với nguồn thu nhập ổn định 5-6 triệu đồng/tháng. “Dù phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống gia đình nhưng đây là chủ trương của nhà nước nên chúng tôi phải chấp hành. Chúng tôi mong sớm được sắp xếp ở vị trí mới để tiếp tục kinh doanh, buôn bán mưu sinh”, bà Thương bày tỏ.

Việc chỉnh trang bãi tắm là phục vụ cho toàn dân, không vì một cá nhân, một nhóm người. Tất cả phải vì 140 ngàn người dân Xuyên Mộc, đáp ứng nhu cầu của người dân trên chính quê hương mình. Chúng tôi không để vì lợi ích của một nhóm người mà toàn bộ người dân còn lại mất đi quyền thưởng ngoạn vẻ đẹp của bãi tắm quê hương. Địa phương cũng quyết tâm gìn giữ những thành quả đã đạt được khi cải tạo bãi tắm.
(Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc)

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Hiên, Phó Ban quản lý KDL Hồ Tràm cho biết, tính đến nay có gần 100 hộ đăng ký tiếp tục kinh doanh. Sau khi hoàn thành việc đăng ký, Ban quản lý KDL Hồ Tràm sẽ gửi danh sách về UBND xã để sắp xếp cho các hộ kinh doanh.

Chiều ngày 14/6, tại buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về việc chỉnh trang khu vực bãi biển Hồ Tràm, bà Lê Thị Trang Đài cho biết, địa phương đã lên kế hoạch sắp xếp và sẽ thu thập ý kiến, nguyện vọng của người dân và phân loại những hộ buộc phải chuyển đổi ngành nghề. Những hộ không thể chuyển đổi được ngành nghề, địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ xây dựng đề án chuyển đổi nghề cho một số ngư dân hoạt động nghề biển và sắp xếp lại bãi neo đậu ghe thuyền của ngư dân (250 phương tiện), bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch và sinh kế của người dân.

Bài, ảnh: THÀNH HUY - TRÚC GIANG

;
.