Vì sao phải mở rộng quy hoạch khu xử lý chất thải Tóc Tiên?

Thứ Hai, 29/11/2021, 22:57 [GMT+7]
In bài này
.

Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) đang tiếp tục được quy hoạch mở rộng thêm 37ha để thu hút các dự án xử lý chất thải. Điều này khiến người dân lo lắng trước áp lực về ô nhiễm môi trường.

Các cơ quan chức năng giám sát chặt công tác bảo vệ môi trường tại Khu XLCTTT Tóc Tiên. Trong ảnh: Xe chở chất thải vào bãi chôn lấp tại Khu XLCTTT Tóc Tiên được xịt rửa sạch trước khi rời khỏi Khu xử lý.
Các cơ quan chức năng giám sát chặt công tác bảo vệ môi trường tại Khu XLCTTT Tóc Tiên. Trong ảnh: Xe chở chất thải vào bãi chôn lấp tại Khu XLCTTT Tóc Tiên được xịt rửa sạch trước khi rời khỏi Khu xử lý.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều cử tri TX. Phú Mỹ bày tỏ sự lo lắng về việc mở rộng diện tích Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (XLCTTT), thậm chí có cử tri còn đề xuất tỉnh bỏ quy hoạch.

Ông Bùi Kim Điểm (ấp 4, xã Tóc Tiên) cho biết, trong quá trình hoạt động, khu XLCTTT đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. “Trong khi việc kiểm soát ô nhiễm của công trình này chưa khả thi thì được biết Khu XLCTTT Tóc Tiên được quy hoạch mở rộng thêm hơn 37ha khiến người dân cho rằng sẽ gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường”, ông Điểm nói.

Theo quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 1880/QĐ-UBND năm 2013 thì quy hoạch Khu XLCTTT Tóc Tiên có diện tích 130ha. Tháng 11/2016, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu XLCTTT Tóc Tiên với quy mô 137,6 ha (trong đó diện tích khu đất hiện trạng khoảng 115ha, diện tích phần mở rộng khoảng 22,6ha).

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc triển khai kế hoạch mở rộng Khu XLCTTT Tóc Tiên là phù hợp với định hướng quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh BR-VT và phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu XLCTTT Tóc Tiên. Quá trình triển khai các đồ án quy hoạch nêu trên đã có ý kiến thống nhất của các sở, ban, ngành liên quan. Hơn nữa, thực tế hiện nay Khu XLCTTT Tóc Tiên hiện hữu (100ha) đã được bố trí hết cho các dự án xử lý chất thải. Trong khi đó, nhu cầu thực tế xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao.

Hiện nay, một số dự án đang được đề xuất thực hiện thời gian tới tại Khu XLCTTT Tóc Tiên như: Dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện; dự án nhà máy xử lý, tái chế chất thải nông nghiệp; dự án nhà máy xử lý tái chế chất thải ngành thép và công nghiệp phụ trợ; dự án lưu giữ đóng kén chất thải nguy hại; dự án vận chuyển và chôn lấp chất thải công nghiệp chứa nhân phóng xạ tự nhiên…

Do đó, sắp tới nhu cầu quỹ đất để bố trí cho các dự án nêu trên trong Khu XLCTTT là cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu XLCTTT Tóc Tiên được đồng bộ và việc xử lý chất thải được tập trung để kiểm soát về môi trường. Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải đã thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và đầu tư một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật 15ha.

“Từ những vấn đề nêu trên việc cử tri đề nghị bỏ kế hoạch mở rộng Khu XLCTTT Tóc Tiên là không khả thi. Nếu bỏ kế hoạch mở rộng ở khu vực này thì phải tìm một vị trí khác thay thế để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Việc này sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục, phải điều chỉnh quy hoạch chất thải rắn… ảnh hưởng đến yêu cầu đầu tư các dự án xử lý chất thải”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ thông tin thêm, UBND thị xã đã tổ chức triển khai lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phú Mỹ và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch nêu trên. Do đó, trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phú Mỹ, địa phương sẽ điều chỉnh lại về phạm vi, ranh giới và diện tích cho phù hợp với thực tế hiện nay. Qua rà soát quy hoạch tỷ lệ 1/10.000 thuộc đồ án quy hoạch chung đô thị mới Phú Mỹ cho thấy Khu XLCTTT Tóc Tiên có tổng diện tích khoảng 140ha. Do đó, việc mở rộng Khu XLCTTT Tóc Tiên là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch và cả thực tế.

Về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại Khu XLCTTT Tóc Tiên, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho hay, thời gian qua UBND đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương triển khai nhiều giải pháp như: Đầu tư mạng lưới thu gom, xử lý nước thải cho toàn khu. Đến nay đã đầu tư xong nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 với công suất xử lý 1.000m3/ngày đêm và vận hành thử nghiệm từ tháng 9/2021 để xử lý nước thải của các nhà máy thứ cấp trong Khu XLCTTT Tóc Tiên đạt cột A QCVN 40:2011/BTNMT trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận là suối Giao Kèo.

Đồng thời, sở cũng rà soát, đánh giá hoạt động của các dự án và hạ tầng Khu XLCTTT Tóc Tiên để có giải pháp xử lý, khắc phục. Cụ thể là đánh giá hiệu quả sử dụng đất, hiệu suất hoạt động của các dự án và đề xuất giải pháp, lộ trình xử lý đối với các dự án sử dụng đất không hiệu quả, dự án chậm triển khai; đánh giá hiện trạng thu gom, xử lý chất thải trong và ngoài tỉnh, công suất xử lý của các nhà máy; dự báo khối lượng chất thải thu gom; lộ trình, giải pháp kiểm soát nguồn gốc, khối lượng chất thải…

Với các giải pháp chặt chẽ và đồng bộ này, các cơ quan chức năng tin rằng việc mở rộng Khu XLCTTT Tóc Tiên vẫn bảo đảm quy hoạch và môi trường.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.