Cần sớm di dời cơ sở đúc đồng gây ô nhiễm môi trường

Thứ Năm, 23/12/2021, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân hẻm 855, đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc cơ sở đúc đồng Minh Đức, tại số 855A, đường 30/4 gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Khu đúc đồng.
Khu đúc đồng.

Tiếp xúc với phóng viên, người dân khu vực này cho biết, bình quân 1 tuần cơ sở đúc đồng Minh Đức tái chế đồng từ 3-4 ngày, thời gian cao điểm từ 13h đến 16h30. Khói được xả thẳng ra môi trường khiến ai hít phải đều chóng mặt, khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.  

Ông Trần Đình H., hẻm 855, đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu bức xúc nói: “Cơ sở không làm hệ thống xử lý khói bụi, mỗi lần đốt, khói bốc lên nghi ngút, chúng tôi phải đóng kín cửa không là ngộ độc. Khói từ lò đúc đồng khá độc. Tình trạng này cứ tiếp tục thì chúng tôi rất lo lắng”.

Cùng tâm trạng, bà Phạm Thị M., hẻm 855, đường 30/4, phường 11 cho hay, do lâu ngày hít phải khí thải từ cơ sở đúc đồng khiến gia đình bà ai cũng bị dị ứng, viêm mũi. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý việc xả thải khói ô nhiễm ra môi trường nhằm trả lại không khí trong lành cho khu dân cư”, bà M. kiến nghị.

Từ phản ánh của người dân, ngày 21/12, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cùng cán bộ đô thị phường 11 kiểm tra thực tế cơ sở đúc đồng Minh Đức. Theo quan sát của phóng viên, cơ sở này rộng 5m, dài hơn 50m được chia làm 2 khu. Khu phía trước ngổn ngang các máy làm ren, gia công cơ khí. Khu phía sau là nơi đúc đồng có 1 ống khói lớn để thoát khói lên trên. Một công nhân ở đây cho biết, mỗi lần nấu khoảng 100kg đồng. Tuy nhiên, việc nấu nhiều hay ít tùy thuộc vào lượng hàng khách đặt. Nhiên liệu dùng để nấu là nhớt thải.

Ống khói trong khu đúc đồng thải khói không được xử lý ra  môi trường.
Ống khói trong khu đúc đồng thải khói không được xử lý ra môi trường.

Chủ cơ sở Nguyễn Văn Đức cho biết, cơ sở của ông hoạt động nhiều năm nay. Ngành nghề chính là gia công cơ khí, tráng phủ kim loại, sản xuất các sản phẩm từ sắt, thép, kim loại màu... Cơ sở có nấu đồng, nhưng không thường xuyên. “Nay có phản ánh của người dân, cơ sở cam kết sẽ khắc phục không để ô nhiễm môi trường ảnh hưởng người dân xung quanh. Tôi đang tìm địa điểm chuyển máy móc đi, nhưng do dịch COVID-19 việc sản xuất kinh doanh khó khăn nên chưa thể chuyển được”, ông Đức nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, ngày 5/4/2021, người dân phản ánh cơ sở Minh Đức đúc đồng gây ô nhiễm môi trường và địa phương đã cử lực lượng xuống kiểm tra. Chủ cơ sở cam kết khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn phản ánh tình trạng gây ô nhiễm tại cơ sở này nên UBND phường 11 sẽ đề xuất Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu phối hợp kiểm tra xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.