Sẽ khảo sát lại giá đất bồi thường

Thứ Năm, 19/05/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Một số người dân tổ 6 (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) có đất nằm trong dự án KCN Đô thị và sân Golf Châu Đức bức xúc vì nhiều năm nay không thể sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang bị xuống cấp trầm trọng, đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần sớm triển khai dự án cũng như đưa ra giá bồi thường hợp lý.

Người dân ở thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành bức xúc vì dự án “treo”, đường không làm được, mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì sình lầy.
Người dân ở thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành bức xúc vì dự án “treo”, đường không làm được, mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì sình lầy.

Cuộc sống bị ảnh hưởng

Theo phản ánh của các hộ dân này, khoảng năm 2007, dự án KCN Đô thị và sân Golf Châu Đức do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư, đã được tiến hành thực hiện và nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn bị thu hồi. Người dân hoàn toàn đồng thuận và bàn giao đất theo yêu cầu của ngành chức năng để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, điều đáng nói là dự án “treo” hơn 10 năm và đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng, khiến người dân lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đi không được mà ở cũng chẳng xong. Các hộ dân không thể sửa chữa nhà; điện, đường không được đầu tư và một số quyền lợi hợp pháp khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Là một trong số những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án trên, ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, căn nhà cấp 4 của gia đình ông sinh sống những năm qua đã rất chật chội và xuống cấp trầm trọng, song không thể sửa chữa vì đất nằm trong dự án. “Chúng tôi đề nghị các cấp nếu dự án không sớm triển khai thì nên hủy bỏ để người dân nơi đây có nơi ổn định cuộc sống”, ông Hiệp bày tỏ.

Tương tự, gia đình ông Bùi Văn Khê nhiều năm nay mòn mỏi chờ dự án triển khai để ổn định cuộc sống. Ông bức xúc vì dự án kéo dài quá lâu. “Hiện các con đã trưởng thành và lập gia đình, có 5 sào đất nhưng vướng dự án nên gia đình không được phép xây nhà, tách khẩu cho con ra ở riêng. Tôi mong muốn cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai dự án, còn không thì hủy bỏ để người dân được thực hiện các quyền theo quy định”, ông Khê kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay, các hộ nằm trong vùng dự án ở tổ 6 (thôn Quảng Tây) vẫn chưa có thông báo thu hồi đất cũng như các thông tin về giá bồi thường. Nhiều ngôi nhà của người dân hiện đã xuống cấp trầm trọng và họ phải khắc phục mưa nắng bằng cách chắp vá tạm bợ, hỏng chỗ nào thì sửa chỗ đó.

KCN Đô thị và sân Golf Châu Đức là tổng dự án với nhiều dự án thành phần. Dự án được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, đầy đủ các phân khu chức năng và dịch vụ tiện ích đáp ứng mọi yêu cầu của nhà đầu tư và người lao động trong suốt thời gian sống, làm việc tại đây. Dự án bao gồm: khu sản xuất công nghiệp, khu đô thị, khu kinh doanh dịch vụ, khu vui chơi giải trí, sân golf, trung tâm thương mại, trường học,… Trong đó, đất dành cho KCN là 1.556ha, phần diện tích còn lại dành cho Khu Đô thị - Thương mại và sân Golf 36 lỗ.

 

 

Sẽ ban hành giá đất mới

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đông Giang, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Châu Đức cho biết, dự án KCN Đô thị và sân Golf Châu Đức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2007 với tổng diện tích hơn 2.077ha. 

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay cơ quan chức năng đã kiểm kê hiện trạng hơn 2.004ha, đạt 96% diện tích dự án. Diện tích đất còn lại chưa kiểm kê hơn 72ha thuộc xã Nghĩa Thành. Trong đó, thôn Quảng Tây hơn 36ha, với khoảng 60 hộ sẽ bị thu hồi đất, phần diện tích còn lại chưa kiểm kê thuộc thôn Trung Nghĩa và thôn Sông Cầu.

Công tác kiểm kê tại các khu vực này thời gian qua bị chậm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và một số người dân không đồng thuận về giá bồi thường. Cụ thể, giá bồi thường đất nông nghiệp ở xã Nghĩa Thành thuộc khu vực 2, tùy theo vị trí có giá từ 303-729 ngàn đồng/m2. Trong khi đó, một số hộ dân cho rằng giá đất nông nghiệp trên thị trường ở đây hiện nay tùy vào vị trí có mức 1,5-3 triệu đồng/m2.

“Đa số hộ dân cơ bản đồng thuận, chỉ có một số hộ cho rằng giá bồi thường thấp và đề nghị áp theo mức giá thị trường. Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện thuê đơn vị tư vấn khảo sát lại giá đất cụ thể, làm cơ sở bồi thường cho người dân. Trên cơ sở giá đất mới, người dân nếu đồng thuận sẽ tiếp tục kiểm kê, còn không thì tham mưu cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến UBND tỉnh”, ông Võ Đông Giang thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức, khi thực hiện dự án này, chính quyền địa phương tiến hành thu hồi đất của người dân để bàn giao cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm chuyển số tiền bồi thường cho địa phương để chi trả lại cho người dân. Và khi nhận quỹ đất được bàn giao, nhà đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng.

Hiện dự án KCN Đô thị và sân Golf Châu Đức phần lớn thu hồi đất theo đúng theo tiến độ đầu tư, đi vào hoạt động và thu hút nhiều dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến tiến độ của dự án bị ảnh hưởng. Đến nay, dự án chỉ còn một phần đất chưa thu hồi, đang tiến hành kiểm kê, trong đó có khu vực của người dân ở tổ 6 (thôn Quảng Tây).

“So với quy mô dự án thì tiến độ đầu tư không chậm. Trong quá trình cơ quan chức năng huyện Châu Đức tiến hành thủ tục kiểm kê đất, chúng tôi cũng phối hợp, thực hiện đúng theo quy định. Dự án đi vào hoạt động đã và sẽ tạo thêm nhiều việc làm, ưu tiên sử dụng nguồn lao động là người địa phương”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.