Từ giấy hoán đổi đất đến tranh chấp lối đi riêng

Thứ Hai, 21/11/2022, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Gia đình bà Phượng và bà A. có làm giấy thỏa thuận hoán đổi đất và tạo điều kiện cho bà Phượng mở rộng đường đi. Thế nhưng sau đó hai bên xảy ra tranh chấp.

Bà Phượng phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xảy ra tranh chấp lối đi riêng.
Bà Phượng phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xảy ra tranh chấp lối đi riêng.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1970, ngụ tổ 4, KP. 4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) cho biết gia đình bà đã xảy ra tranh chấp lối đi với một hộ gia đình mới đến ở (năm 2021).

Theo trình bày của bà Phượng, từ năm 2005, vợ chồng bà Phượng đến khu vực KP. 4 (phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) sinh sống và xây cất nhà cửa tại thửa đất 123, tờ bản đồ số 35. Thời điểm này đường vào nhà là các bờ ruộng. Đường nhỏ hẹp nên bà con xung quanh đã chung tay cải tạo mở rộng đường đi chung cho xóm. Đường phục vụ cho quá trình lưu thông, giúp con cháu đi học không bị trơn trượt. Theo đó, đường có chiều ngang 3m, dài khoảng 100m. Đến tháng 5/2021, gia đình bà A. mua một số thửa đất phía trước nhà bà Phượng và dùng xe cơ giới vận chuyển đất đá để san lấp đất ruộng. Vì để thửa đất đẹp và thuận tiện xây dựng hàng rào, tháng 10/2021, gia đình bà A. và gia đình bà Phượng có làm giấy hoán đổi một phần đất cho nhau với điều kiện bà Phượng được hỗ trợ mở rộng thêm 1m đường nhằm thuận tiện ra vào.

Giấy hoán đổi đất ngày 25/10/2021 giữa hai bên ghi rõ việc đồng ý hoán đổi cho nhau theo bản vẽ đính kèm. Bà A. bỏ thêm 2 phần đất tại thửa 117 và 118, tờ bản đồ số 26, toạ lạc tại KP. 4 (phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) cho gia đình bà Phượng. Giấy hoán đổi sẽ không thay đổi kể cả đời con và đời cháu (ranh giới được thể hiện bằng hàng rào nhà bà A.)

Bà Phượng trình bày, khi làm giấy hoán đổi đất, do phần đất của mình nhiều hơn nên bà A. cũng đồng ý chừa thêm 1m để mở rộng đường vào nhà bà. Từ đây, hai bên bắt đầu xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã.

Bà Phượng trình bày: “Chúng tôi hoán đổi 55m2 cho nhau, bà A. cũng đồng ý để 1m tại thửa 117 và 118 để gia đình tôi mở rộng vì đường chỉ rộng khoảng 2m, ra vào rất bất tiện. Nhưng sau khi thỏa thuận, bà A. lại không thực hiện đúng cam kết”.

Sau khi hoàn thành tường rào và xây dựng nhà kiên cố cũng là lúc hai bên xảy ra mâu thuẫn, bà A. cũng lấy lại 1m đất đã hứa trước đó để xây bồn hoa. Quá bức xúc, bà Phượng đã gửi đơn đến UBND phường Phước Hưng yêu cầu giải quyết.

“Ngày xưa là đất ruộng nên gia đình tôi mở rộng đường để đi lại từ hơn chục năm trước. Tôi muốn có đường thuận tiện đi lại nên mới thỏa thuận hoán đổi nhưng họ không giữ lời hứa”, bà Phượng bức xúc.

Mặt khác, bà Phượng cho rằng theo bản đồ đo đạc, một phần cổng chính của bà A. đã xây dựng lấn sang đất của bà nhưng không chịu khắc phục.

UBND phường tổ chức hòa giải

Theo mảnh trích đo địa chính, đoạn đường mà bà Phượng đang sử dụng thuộc thửa đất của bà Giỏi (mẹ vợ bà Phượng) và cho gia đình bà Phượng sử dụng để đi lại. Đất có chiều dài khoảng 20m, chiều ngang từ 1,8m đến 2,2m. Ghi nhận của PV, đường đã đổ bê tông kiên cố, dọc bờ tường phía ngoài nhà bà A. có xây dãy bồn hoa với chiều ngang khoảng 1m.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi liên lạc với bà A. thì được xác nhận có làm giấy hoán đổi đất với bà Phượng. Với yêu cầu hòa giải để tháo dỡ bồn hoa, bà A. cho rằng không muốn hòa giải.

“Tôi làm hàng rào giáp ranh, bỏ tiền ra xây 400m và bà Phượng không tốn đồng nào xây dựng. Bờ hoa là đất của tôi, chỗ nào vi phạm thì tôi cho xe cuốc vào tháo dỡ, còn phần nào của tôi thì giao lại cho tôi”, bà A. nói.

Trao đổi với PV, ông Châu Hoài Hân, Chủ tịch UBND phường Phước Hưng cho biết đã nhận được nội dung kiến nghị của bà Phượng và đã tổ chức hòa giải giữa hai bên nhưng không thành. Ủy ban phường cũng tiếp tục tổ chức buổi hòa giải để có hướng xử lý hợp tình hợp lý nhất.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Hân nói thêm, thời điểm bà A. tổ chức xe cơ giới đến san lấp một số đất ruộng tại các thửa đất này cũng được địa phương nắm bắt và kiểm tra. Phần đất xây dựng công trình nhà của bà A. cũng đã mua thổ cư theo đúng quy định.

“Bà A. có chuyển đổi 600m thổ cư, nhưng một phần công trình khác có vi phạm khi xây dựng trên đất nông nghiệp và địa phương đã xử lý”, ông Hân nói.

Trước mắt, địa phương sẽ vận động bà A. tháo dỡ bồn hoa xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà A., trả lại hiện trạng con đường đi phía trước. Về vi phạm san lấp của bà A., UBND phường đã xử lý vi phạm hành chính tại Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 12/7/2021. 

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.