KHIẾU NẠI VỀ VIỆC LẤN CHIẾM ĐƯỜNG ĐI TẠI XÃ SUỐI RAO (HUYỆN CHÂU ĐỨC)

Không có cơ sở giải quyết

Chủ Nhật, 04/12/2022, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng lối đi chung và diện tích đất của gia đình bị hàng xóm lấn chiếm, ông Lê Văn Quá (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) đã phản ánh lên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua tìm hiểu, vụ việc đã được chính quyền địa phương giải quyết nhưng ông Quá vẫn tiếp tục gửi đơn phản ánh lên các cơ quan chức năng.

Con đường đất ông Quá phản ánh bị lấn chiếm hiện vẫn đang được người dân sử dụng đi lại bình thường.
Con đường đất ông Quá phản ánh bị lấn chiếm hiện vẫn đang được người dân sử dụng đi lại bình thường.

Theo nội dung phản ánh của ông Lê Văn Quá, năm 1990, gia đình ông khai phá thửa đất rộng 3,3ha ở tổ 5, thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức. Thời điểm gia đình ông khai phá, trước đất đã có con đường. Năm 1999, gia đình ông được cấp giấy CNQSDĐ, trên giấy chứng nhận này cũng thể hiện con đường đất rộng 3-4m. Từ đó đến nay, gia đình ông canh tác và ở ổn định trên phần đất này, không xảy ra tranh chấp với bất cứ hộ dân nào. Riêng con đường đất trở thành đường đi chung của hơn 10 hộ dân ở tổ 5, thôn 3, xã Suối Rao từ đó đến nay.

Ông Quá phản ánh, sau khi ông khai phá đất đai, hộ ông Trần Xuân Phước cũng mua lại thửa đất của một hộ dân bên cạnh để canh tác. Trong quá trình sử dụng, ông Phước đã lấn chiếm đường đi của các hộ dân. Do đó, khi xem trên bản đồ quy hoạch, ông Quá phát hiện phần diện tích đất thuộc con đường nằm trong diện tích đất của ông Phước. Ông Quá đã nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Suối Rao phản ánh sự việc nhưng không được giải quyết thỏa đáng. “Tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại đường đi cho các hộ dân chúng tôi”, ông Quá kiến nghị.

Trao đổi về phản ánh của ông Quá, ông Văn Công Quốc Lân, công chức địa chính xã Suối Rao xác nhận, ông Quá đã phản ánh về vụ việc này. Cụ thể, tháng 6/2022, ông Lê Văn Quá đã có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện Châu Đức. Sau khi tiếp nhận phản ánh, ngay trong tháng 6/2022, UBND xã Suối Rao đã mời các bên liên quan lên làm việc và thống nhất đo đạc cắm mốc ranh giới theo đúng bản đồ địa chính năm 2004, 2009. Việc đo đạc này được cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện và đã cắm mốc ranh giới. Ngày 23/6/2022, UBND xã Suối Rao đã có biên bản làm việc về việc giải quyết tranh chấp đường đi chung.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2022 ông Lê Văn Quá tiếp tục có đơn kiến nghị và khiếu nại gửi HĐND xã Suối Rao. HĐND xã đã có văn bản yêu cầu UBND xã giải quyết đơn của ông Quá. Qua kiểm tra hồ sơ và làm việc với ông Quá, UBND xã nhận thấy nội dung đơn của ông Quá nêu về thời điểm, đối tượng chưa đúng so với quy định.

Cụ thể, trong đơn ông Lê Văn Quá cho rằng, UBND xã Suối Rao cấp sai diện tích đất mặt tiền cho ông... Trần Trọng Trinh. Vụ việc này sai đối tượng khiếu nại là ông Trần Xuân Phước theo đơn ban đầu. Do vậy, UBND xã Suối Rao đã đề nghị ông Quá nộp lại đơn khiếu nại cho đúng đối tượng là ông Trần Trọng Trinh.

Về thời điểm khiếu nại, kiến nghị cần ghi tại thời điểm tranh chấp với ông Trần Trọng Trinh, chứ không phải thời điểm sau khi ông... Trần Xuân Phước sử dụng đất. Do đó, căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo, UBND xã đã hướng dẫn ông Quá trình bày lại nội dung đơn theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại; ghi thời điểm cho đúng với thực tế và ghi đúng tên đối tượng mà ông khiếu nại.

Về ý kiến ông Quá khiếu nại cho rằng ông Phước lấn chiếm đường đi chung là không có cơ sở giải quyết, bởi trên thực tế, con đường này vẫn đang được các hộ dân sử dụng để đi lại bình thường. Ranh giới đường đã được UBND xã xác định xong và các hộ dân tiến hành cắm mốc. Ông Quá không đồng ý kết quả đo đạc thì có thể liên hệ cơ quan có thẩm quyền thực hiện đo đạc, cắm mốc đường đi cho ông với sự chứng kiến của các hộ dân.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, khu vực tổ 5, thôn 3, xã Suối Rao vẫn đang tồn tại một con đường đất. Con đường này dài khoảng 200m, rộng 3-4m. Tuy nhiên, do ít người sử dụng nên cỏ mọc um tùm, nhưng không có sự lấn chiếm hay rào chắn của hộ dân nào gây cản trở lưu thông của người dân.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.