"Mạng nhện" chằng chịt trên cao

Thứ Sáu, 17/02/2023, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Dây cáp quang, truyền hình… của các nhà mạng nơi thì để bừa bãi chằng chịt như “mạng nhện”, nơi được bó lại, tạo cảm giác như những con trăn khổng lồ uốn lượn, có chỗ sà xuống rất thấp trên nhiều tuyến phố, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, người đi bộ trên vỉa hè.

Búi cáp sà xuống trước cửa ra vào Cửa hàng Circle K trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 2 (góc ngã tư Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu). Ảnh chụp chiều ngày 15/2
Búi cáp sà xuống trước cửa ra vào Cửa hàng Circle K trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 2 (góc ngã tư Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu). Ảnh chụp chiều ngày 15/2

Xấu xí và nguy hiểm

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 15/2 tại phường 2, TP.Vũng Tàu, cột điện ngay đầu hẻm 130 Hoàng Hoa Thám có hàng chục dây cáp, mạng viễn thông được buộc thành bó, cuốn tròn treo lòng thòng ngay đầu hẻm chỉ cách mặt đường 1 mét. Nếu người đi bộ không chú ý quan sát rất có thể va vào mặt.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ sạp thịt heo đầu hẻm 130 Hoàng Hoa Thám cho biết: “Hôm trước Tết nhân viên cắt cáp nói sẽ dọn trước giao thừa, vậy mà giờ vẫn còn nguyên. Dây nhợ lòng thòng thấp sà xuống đường nguy hiểm lắm, nhiều người dân đi bộ qua khu này bị vướng vào mặt hoài. Quá nguy hiểm cần thu dọn nhanh để bảo đảm an toàn cho người dân du khách, vì khu vực này khách du lịch qua lại rất đông”.

Cũng trên đường Hoàng Hoa Thám, nhiều đoạn “rác” trên cao vẫn buộc thành từng bó, treo lơ lửng, có đoạn sà xuống cản trở người đi bộ. Như trước đầu con hẻm 15 đường Hoàng Hoa Thám (phường Thắng Tam), người đi xe máy, đi bộ ra vào hẻm nếu thiếu quan sát, sẽ bị các dây cáp đã cắt lòng thòng quất vào mặt: “Thiết nghĩ, những dây cáp này đã cắt và không còn sử dụng, các đơn vị viễn thông nhanh chóng thu hồi trả lại mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn cho người dân”, anh Lê Quang nhà ở hẻm 15 Hoàng Hoa Thám nói.

Trên đường Hoàng Hoa Thám, có những đoạn nhà mạng đã cắt cáp và đã thu hồi, tuy nhiên, có những đoạn vẫn còn những bó cáp sà xuống ngang đầu người, mỗi khi có cơn gió lớn thổi qua đung đưa như chiếc võng nhìn thấy rợn cả người như trước cửa hàng Circle K, chung cư Gold Sea Vũng Tàu hướng về Bãi Sau.

Cúi đầu chui qua các sợi dây cáp lòng thòng như mạng nhện trước cửa ra vào cửa hàng Circle K, anh Trần Văn Tàu (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) nói: Các sợi dây cáp này đã cắt bỏ đi thì nhà mạng phải có trách nhiệm thu hồi đi chứ… Nhìn thấy cảnh này rất ngứa mắt, làm ảnh hưởng đến thương hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN” của Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Quang Sỹ, ở số 318 Lê Hồng Phong, phường 3, bức xúc: “Trước nhà, dây cáp giăng mắc chằng chịt, có dây sà xuống cách mặt đất chưa đầy 1m, người đi đường không để ý là có thể vướng rất nguy hiểm. Người dân chúng tôi phải tự lấy dây ra bó lại để người dân ra vào khỏi vướng đầu”.

Nhanh chóng xử lý và ngầm hóa hệ thống cáp

Để giải quyết tình trạng dây điện, cáp chằng chịt, trong thời gian qua, các sở, ngành và UBND TP.Vũng Tàu đã có nhiều văn bản đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông và hệ thống cáp điện trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND TP.Vũng Tàu đề nghị Điện lực thành phố và các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp thực hiện ngầm hóa hệ thống cáp trên 9 tuyến đường đã có hệ thống hào kỹ thuật. Đối với các tuyến chưa thể thực hiện công tác ngầm hóa đề nghị khảo sát, kiểm tra, bó gọn cáp bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

UBND TP.Vũng Tàu cũng kiến nghị Sở TT-TT chủ trì kiểm tra, rà soát xử lý các vi phạm lĩnh vực viễn thông đối với hệ thống dây cáp viễn thông trên địa bàn thành phố (vi phạm các quy định về chiều cao, ngầm hóa…) gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

“Các DN viễn thông, truyền hình cáp phải tự bỏ kinh phí thực hiện việc tháo dỡ dây cáp không còn sử dụng trên các tuyến đường. Tiến tới hạ ngầm hệ thống cáp vào hào kỹ thuật những tuyến đường đã đầu tư”, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, cho biết.

Trao đổi về vấn đề thu hồi hệ thống cáp viễn thông, truyền hình không sử dụng trên địa bàn TP.Vũng Tàu, ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, Sở TT-TT đã có văn bản đề nghị các đơn vị thực hiện công tác chỉnh trang, căng gọn hệ thống cáp viễn thông, cáp truyền hình trên địa bàn thành phố theo kiến nghị của UBND TP. Vũng Tàu.

Về vấn đề ngầm hóa đường dây trên không, ngày 29/09/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đã ký Văn bản số 12022/UBND-VP về việc chủ trương tổ chức xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư các dự án có hạng mục hào hoặc cống bể kỹ thuật tổ chức xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể; yêu cầu các DN thực hiện hạ ngầm đường dây trên không nhằm hoàn thành mục tiêu chỉnh trang đô thị.

Cùng đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu, các DN viễn thông và truyền hình cáp thực hiện đồng bộ hạ ngầm lưới điện và cáp vào hệ thống hào kỹ thuật đã được đầu tư tại các đường trên toàn tỉnh theo kế hoạch, lộ trình.

Để giải quyết vấn đề “rác” trên cao, trách nhiệm thuộc nhiều bên, song trước mắt cần đeo thẻ nhận diện tên đơn vị chủ quản lên từng đường dây để thuận lợi trong công tác quản lý.

Đồng thời, tăng cường xử lý nghiêm việc lắp đặt, kéo đường dây đi nổi trên các hệ thống cột và nhanh chóng thực hiện việc ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông, truyền hình, điện lực các đường đã có hào kỹ thuật.

TP.Vũng Tàu có 9 đường đã được đầu tư lắp đặt hệ thống hào kỹ thuật trên vỉa hè, gồm: Lương Thế Vinh, Nguyễn Hữu Cảnh, Trương Công Định, Thùy Vân, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Lê Văn Lộc, Lương Văn Can, Phan Chu Trinh.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.