Không tự động kéo dài chu kỳ kiểm định

Thứ Sáu, 24/03/2023, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều người quan tâm đến việc khi miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe có cần nộp khoản phí nào để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định hay không; ô tô sắp đến hạn đăng kiểm có thể tự động kéo dài chu kỳ kiểm định theo quy định mới hay không; việc dán tem được thực hiện ra sao?

Người dân đến làm thủ tục đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh (72-01S).
Người dân đến làm thủ tục đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh (72-01S).

Xe mới, chỉ mất tiền lệ phí giấy chứng nhận kiểm định

Tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh hiện đã chính thức triển khai hoạt động đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ngay từ ngày 22/3. 

Nhiều chủ phương tiện đặt câu hỏi là miễn đăng kiểm lần đầu, chủ phương tiện không phải mất giá dịch vụ kiểm định xe nhưng có cần phải nộp tiền lệ phí để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm?

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh (72-01S) cho biết, với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm.

“Như vậy, với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động từ 250-570 ngàn đồng tuỳ loại xe. Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, từ 40-90 ngàn đồng tùy loại xe”, ông Sỹ thông tin.

Vừa nhận hồ sơ đăng kiểm do nhân viên Trung tâm 72-01S giao gồm tem kiểm định, tem phí đường bộ, giấy chứng nhận kiểm định cho xe mới lần đầu, ông Hoàng Văn Phúc (TP.Vũng Tàu) cho biết, mọi thứ rất nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian, chỉ 30 phút là xong!

Không tự động kéo dài chu kỳ kiểm định

Vấn đề chu kỳ kiểm định xe cũng được nhiều người quan tâm. Theo Thông tư 02, chu kỳ kiểm định đầu tiên với ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải từ 30 tháng lên 36 tháng. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng.

Ông Nguyễn Văn Học (phường 2, TP.Vũng Tàu) hỏi: “Xe tôi lưu hành dưới 7 năm, theo tem kiểm định tháng 10/2024 sẽ hết hạn đăng kiểm, nay theo quy định mới được kéo dài thêm 12 tháng. Vậy khi hết hạn đăng kiểm, ô tô của tôi có phải đăng kiểm lại hay được tự động gia hạn theo quy định mới?”.

Tương tự, anh Phạm Văn Nhật (phường 5, TP. Vũng Tàu) hỏi: “Tôi có xe 5 chỗ không kinh doanh vận tải, đăng kiểm lần đầu tháng 1/2020, theo quy định cũ tháng 7/2023 phải đăng kiểm (chu kỳ đăng kiểm lần đầu 30 tháng). Vậy xe tôi có được áp dụng theo quy định mới là 36 tháng không hay vẫn theo quy định cũ?”.

Ông Hoàng Văn Sỹ cho biết, Thông tư 02 “không có giá trị hồi tố”. Đối với câu hỏi của bạn đọc, phương tiện được kiểm định trước đó và thời gian tới đây sẽ đến hạn kiểm định.

Lúc này, chủ xe có thể đưa ô tô đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc để thực hiện kiểm định. Tại thời điểm đó, căn cứ vào phương tiện thực tế có năm sản xuất tới thời điểm kiểm định thuộc nhóm phương tiện nào, sẽ áp dụng chu kỳ kiểm định tương ứng.

Chu kỳ kiểm định mới của phương tiện sẽ được niêm yết công khai tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để người dân khi đưa xe đến đăng kiểm có thể dễ dàng đọc và nắm bắt.

“Như vậy, với các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tùy theo từng loại xe”, ông Sỹ thông tin.

Sẽ cấp lại tem, giấy chứng nhận nếu hỏng hoặc mất
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các trung tâm sẽ hướng dẫn người dân cách dán tem, tuy nhiên, có thể do sơ suất, trong quá trình dán tem bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, hay chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào cũng sẽ được thực hiện in lại, cấp lại cho chủ phương tiện sử dụng, dán lên xe.
Trường hợp chẳng may chủ phương tiện để mất tem hoặc giấy chứng nhận, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại. Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Còn nếu quá sẽ phải thực hiện kiểm tra, kiểm định để được cấp lại.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.