Mong sớm hoàn thành việc nâng cấp Tỉnh lộ 328

Thứ Hai, 19/06/2023, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là tâm tư của người dân sống dọc Tỉnh lộ 328, đoạn từ xã Hòa Bình đến xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) khi quá trình thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường này kéo dài nhiều năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Tỉnh lộ 328 đoạn qua xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tỉnh lộ 328 đoạn qua xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Tỉnh lộ 328 (TL328) nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Đây là tuyến giao thông nối liền giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai; giữa trung tâm TT.Phước Bửu với các xã: Phước Tân, Hòa Bình, Bàu Lâm và Tân Lâm của huyện Xuyên Mộc nên mật độ phương tiện lưu thông cao.

Năm 2017, UBND tỉnh đã thông qua dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này và triển khai theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, từ khi triển khai giai đoạn 2 (năm 2021), đoạn từ xã Hòa Hưng đến Bàu Lâm tiến độ thi công rất chậm.

Ngày 7/6, có mặt tại công trình thi công TL328, đoạn thuộc ấp 3 (xã Bàu Lâm), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận con đường vẫn lổm nhổm các lỗ vá, ổ gà. Trời mưa kéo dài liên tục khiến các ổ gà ẩn mình dưới mặt nước càng trở nên nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Mặt khác, đoạn đường này vẫn đang giai đoạn thi công dang dở nên có bề ngang nhỏ hẹp, việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Đi từ UBND xã Bàu Lâm về hướng xã Hòa Bình, chúng tôi còn ghi nhận hàng loạt điểm thi công, nâng cấp nằm chờ “tái khởi động”, nhiều điểm thậm chí cỏ mọc um tùm. Người dân cho biết, tiến độ thi công tuyến đường rất chậm, có nơi đã đào lên rồi ngưng mấy tháng trời. Tình trạng này khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân dọc TL328 bị ảnh hưởng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.

Bà Kim Loan, làm nghề buôn bán tại khu vực ấp 3 (xã Bàu Lâm) cho biết, đoạn đường này hay xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là buổi tối và với người từ nơi khác đi qua, không quen địa hình. “Các vụ va quẹt, té xe do sụp hố nước ven đường xảy ra thường xuyên. Có nhiều đoạn thi công dang dở, cỏ mọc um tùm”, bà Loan chia sẻ.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Trong buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) với đại biểu HĐND tỉnh và huyện tại xã Bàu Lâm mới đây, cử tri Đường Cộng Hòa (ngụ xã Bàu Lâm) bày tỏ bức xúc vì tình trạng thi công kéo dài nhiều năm trên TL328. “Hiện nay, công trình TL328 còn vướng khâu giải phóng mặt bằng nên việc thi công kéo dài, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, sớm hoàn tất dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường để người dân an tâm đi lại”, cử tri Hòa kiến nghị.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã thông tin thêm về tiến độ thi công TL328. Theo đó, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân dọc TL328 để sớm thi công trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, đến nay dự án nâng cấp, mở rộng TL328 giai đoạn 2 đã trễ so với kế hoạch. Cụ thể, giai đoạn 2 cần bồi thường giải phóng mặt bằng cho hơn 800 hộ, nhưng đến nay mới đạt hơn 50%, dẫn đến việc chậm tiến độ thi công.

Lý giải vấn đề này, ông Ngô Thế Hiếu, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện cho biết, từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023, toàn tỉnh gặp vướng mắc chung về quy định hướng dẫn thực hiện một số quyết định liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng. Mới đây, UBND tỉnh đã có phương án tháo gỡ, điều chỉnh và huyện đang đẩy mạnh thực hiện công tác này để sớm hoàn tất công tác thi công.

Ông Hiếu giải thích thêm: “Trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, 2 xã Hòa Hưng và Bàu Lâm còn gặp khó khăn trong việc xét nguồn gốc đất vì bản đồ địa chính sai lệch với bản đồ hiện trạng thu hồi đất. Đến nay, huyện đã thu hồi khoảng 60%, dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ ban hành hết quyết định thu hồi đất đến các hộ dân”.

Cách nay 1 năm, tháng 6/2022, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất an toàn giao thông trên TL328 đoạn qua ấp 3 (xã Bàu Lâm) do mặt đường xuống cấp. Sau đó, địa phương đã có hướng khắc phục, lấp ổ gà nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường. Thế nhưng, người dân địa phương không hài lòng vì đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần sớm hoàn thành việc nâng cấp tuyến đường. 

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 
;
.