Bà Rịa quản lý chặt việc nuôi chim yến

Chủ Nhật, 07/01/2024, 16:31 [GMT+7]
In bài này
.

Trước phản ánh của người dân về tiếng loa phóng phát âm thanh dẫn dụ chim yến gây ồn ào trong khu dân cư, UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) đã lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu người nuôi chim yến ký cam kết chấm dứt tình trạng này.

UBND phường Phước Trung yêu cầu các hộ nuôi chim yến ký cam kết không dùng loa phóng phát thanh dẫn dụ chim yến.
UBND phường Phước Trung yêu cầu các hộ nuôi chim yến ký cam kết không dùng loa phát thanh dẫn dụ chim yến.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân phường Phước Trung cho biết, một số hộ nuôi chim yến trên địa bàn phường dùng loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến gây phiền hà cho cư dân. “Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý việc dùng loa phát dẫn dụ yến. Đồng thời, có giải pháp di dời các hộ nuôi chim yến ra khỏi khu dân cư trong nội thành”, một người dân kiến nghị.

Liên quan đến phản ánh trên của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP.Bà Rịa tổ chức kiểm tra, xử lý và quản lý việc nuôi chim yến trên địa bàn. Theo Sở NN-PTNT, qua kiểm tra trên địa bàn phường Phước Trung có 22 nhà yến đang hoạt động (được xây dựng, đưa vào khai thác hơn 10 năm), tập trung ở khu phố 2. Toàn bộ nhà yến nằm trong khu dân cư và được cải tạo hoặc kết hợp với nhà ở để nuôi yến. Diện tích khu vực nuôi khoảng 80-120m2/nhà yến. Sản lượng tổ yến khai thác khoảng 2-4 kg/nhà yến/năm.  

Địa bàn phường Phước Trung không thuộc vùng nuôi chim yến theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (Nghị quyết số 14). Vì vậy, các cơ sở nuôi yến không được sử dụng loa phóng thanh theo Điều 25, Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ (Nghị định số 13).

Các phòng, ban TP.Bà Rịa và UBND phường Phước Trung đã tổ chức tuyên truyền, vận động người nuôi chim yến không sử dụng loa phóng phát âm thanh. 100% nhà yến đã thực hiện ký cam kết. Đồng thời, UBND phường cũng tăng cường công tác kiểm tra các nhà yến. Đến nay, cơ bản những cơ sở nuôi chim yến không còn sử dụng loa phóng phát âm thanh. 

Sở NN-PTNT cho biết, theo quy định của Chính phủ về lĩnh vực quản lý nuôi chim yến thì những nhà yến đã xây dựng và đưa vào hoạt động trước ngày Nghị định 13 có hiệu lực thi hành (5/3/2020), không buộc phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động mà chỉ phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới và sử dụng loa phóng phát âm thanh dẫn dụ chim yến. Về mặt chuyên ngành, việc sử dụng loa phóng phát âm thanh là biện pháp dẫn dụ chim yến về làm tổ phổ biến và hiệu quả nhất.

Khi nhà yến giữ nguyên trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng phát âm thanh thì ngoài việc không gây tiếng ồn cho các hộ xung quanh còn gần như không thể tăng đàn yến về trú ngụ, sinh trưởng. Số lượng yến sẽ giảm dần theo chu kỳ sinh học. Sau đó cơ sở nuôi chim yến sẽ tự ngưng hoạt động khi hết chu kỳ khai thác.

“Hiện không có cơ sở để áp dụng chế tài buộc di dời hoặc chấm dứt hoạt động của các nhà yến tại phường Phước Trung. Do đó, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm thì xử phạt theo quy định”, đại diện Sở NN-PTNT thông tin.

Sở NN-PTNT đề nghị UBND TP.Bà Rịa triển khai có hiệu quả Quyết định số 895/QĐ-UBND ngày 15/3/2022 của UBND tỉnh. Trong đó yêu cầu thành phố xác định ranh giới khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi yến theo quy định tại Điều 2 và 3 của Nghị quyết số 14. Bên cạnh đó, lập bản đồ chi tiết các khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến đến từng địa bàn cấp xã và công khai cho người dân biết.

Trao đổi với phóng viên về phản ánh của người dân, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho biết, địa phương thường xuyên tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện pháp luật về chăn nuôi trên địa bàn phường. Phường cũng đã ra thông báo, mời những hộ nuôi chim yến lên lập hồ sơ, kê khai, rà soát và đưa vào diện quản lý chặt. Đồng thời, yêu cầu ký cam kết không dùng loa phóng phát âm dẫn dụ chim yến; giữ nguyên hiện trạng nhà nuôi, không cơi nới mở rộng; bảo đảm quy định vệ sinh thú y, phòng, chống và an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường.

“UBND phường đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ tuần tra, kiểm tra thường xuyên đối với các hộ nuôi chim yến. Phường cũng đề nghị người dân, khu phố khi phát hiện trường hợp nào phóng loa dẫn dụ chim yến hoặc xây dựng, cơi nới nhà yến thì phản ánh thông qua đường dây nóng hoặc số điện thoại của lãnh đạo địa phương để kịp thời xử lý”, ông Phong nói.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.