Đoàn công tác của tỉnh chào ngoại giao Phó Chủ tịch TP. Brest, Cộng hoà Pháp

Thứ Năm, 11/10/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ chuyến tham quan và làm việc tại Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Phó Chủ tịch TP. Brest, Michel Courtet, ngày 11-10, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến chào ngoại giao tại Văn phòng Chủ tịch TP.Brest.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí thân mật, cởi mở và hữu nghị. Phó Chủ tịch Michel Courtet đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cùng Đoàn tại Brest; hân hạnh được chào đón Đoàn đến tham quan chương trình Tuần lễ công nghệ biển 2018 của Brest. Phó Chủ tịch Michel Courtet cho rằng đây là cơ hội giao lưu văn hóa, kinh tế, đặc biệt là KH-CN với các nước, trong đó có tỉnh vùng biển BR-VT của Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao kết quả hợp tác đã đạt được với nhiều hoạt động phong phú giữa TP. Brest và tỉnh BR-VT sau khi ký thỏa thuận hợp tác về KH-CN từ năm 2011. Tại buổi gặp gỡ, hai bên đã cùng chia sẻ thông tin về tình hình và chiến lược xây dựng, phát triển kinh tế của hai địa phương. Đồng thời cùng cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH-CN về biển trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh sự hỗ trợ tư vấn từ phía chính quyền Brest để sớm xây dựng và hình thành khu KH-CN biển tại tỉnh BR-VT trong  những năm tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh tặng chính quyền TP. Brest bức tranh lưu niệm về TP. Vũng Tàu.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh tặng chính quyền TP. Brest bức tranh lưu niệm về TP. Vũng Tàu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình đã phát biểu cảm ơn Phó Chủ tịch Michel Courtet đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, chuyến thăm là một sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh BR-VT với TP.Brest. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn sau chuyến thăm và làm việc này, chính quyền 2 địa phương quan tâm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị; đặc biệt là xúc tiến chương trình xây dựng Khu KH-CN biển của tỉnh theo quy mô phù hợp với tiềm năng, lợi thể biển của tỉnh BR-VT.

Nhằm tìm hiểu hoạt động nghiên cứu ứng dụng hải dương học tại Brest, Đoàn công tác tỉnh BR-VT đã tham quan Viện Hải dương học Océanopolis Brest. 
Đoàn công tác của tỉnh thăm Viện Hải dương học Océanopolis Brest.
Đoàn công tác của tỉnh thăm Viện Hải dương học Océanopolis Brest.
Đoàn công tác của tỉnh thăm Viện Hải dương học Océanopolis Brest.
Đoàn công tác của tỉnh thăm Viện Hải dương học Océanopolis Brest.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, từ một khu nghiên cứu nhỏ, Océanopolis Brest đã phát triển thành một trung tâm văn hóa, khoa học về đại dương như hiện nay là nhờ vào sự đầu tư của chính quyền, xã hội và tổ chức KH-CN của cộng đồng châu Âu. Hiện Océanopolis Brest trải rộng trên diện tích 8.700m2, với 3 khu trưng bày và nghiên cứu tương ứng với 3 môi trường ôn đới, cực đới và nhiệt đới. Nơi đây có khoảng 10.000 loài động vật và thực vật biển thuộc 1.000 loài sinh vật biển của thế giới. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra môi trường sống tự nhiên bằng cách bơm trực tiếp nước biển từ biển Brest qua hệ thống lọc để đưa vào bể nuôi và có hệ thống tạo bọt sóng biển giúp sinh vật biển tồn tại. Trong khuôn viên của Océanopolis Brest, ngoài văn phòng làm việc, hội thảo, nghiên cứu còn có khu vui chơi, giải trí và mua sắm đồ lưu niệm. Océanopolis Brest, vì vậy đã trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Brest, thu hút một lượng lớn du khách mỗi năm, trong đó có nhiều tổ chức và các nhà khoa học, học sinh, sinh viên đến tham quan, nghiên cứu.

Tin, ảnh: KIM TRƯỜNG

;
.