ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:

Giám sát đến cùng việc thực hiện những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm

Thứ Ba, 11/12/2018, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 ngày từ 12 đến 14-12, Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh diễn ra tại Hội trường Trung tâm Hành Chính-Chính trị tỉnh. Trước thềm kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cuộc phỏng vấn về các nội dung trọng tâm của kỳ họp và vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với cử tri phường 3 (TP. Vũng Tàu) tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao đổi với cử tri phường 3 (TP. Vũng Tàu) tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9. 

* Phóng viên: Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa VI là kỳ họp đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2018, kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 cũng như trong giai đoạn tiếp theo. Đề nghị đồng chí cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng và những nội dung trọng tâm của kỳ họp này?

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh:

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI và Nghị quyết số 29/2015/NQ-HĐND ngày 11-12-2015 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đây là kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, Đó là việc đánh giá lại kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 sau 3 năm thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; nhận định chuẩn xác hơn về tình hình sử dụng ngân sách, về đầu tư công trung hạn; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng... để thấy được những gì đã làm được, những gì chưa làm được. Từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tận dụng tối đa nguồn lực, cơ hội phát triển nhằm thực hiện thắng lợi, bền vững các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Thứ hai, HĐND tỉnh sẽ thực hiện các thủ tục miễn nhiệm, bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn theo quy định tại Điều 63 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và Điều 7 Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội. Lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát quan trọng đã được quy định trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của HĐND, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Kết quả đánh giá tín nhiệm sẽ giúp người được lấy phiếu tự nhìn nhận lại chính mình và là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền đánh giá cán bộ, thực hiện quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ một cách hiệu quả.

Thứ ba, Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề liên quan đến việc thực hiện lời hứa của các thành viên UBND tỉnh, của Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, các kết luận của Đoàn giám sát HĐND tỉnh, các phiên chất vấn và việc trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri; việc điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thứ tư, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, thông qua các Nghị quyết thường kỳ và Nghị quyết chuyên đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; các nghị quyết xem xét tại kỳ họp lần này đều là những nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh. 

* Như đồng chí đã cho biết, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người có chức vụ. Vậy công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đã được Thường trực HĐND tỉnh triển khai thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh:

Ngay từ đầu năm, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐND để thông qua kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Nghị quyết này đã được gửi đến người dự kiến được lấy phiếu tín nhiệm và HĐND cấp huyện để triển khai thực hiện. Đồng thời, ngay sau khi có hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời sao gửi tài liệu, hướng dẫn HĐND các huyện, thị, thành phố để triển khai đến cấp xã cùng thực hiện.

Đến nay, các bước chuẩn bị cho công tác lấy phiếu tín nhiệm đều đã hoàn thành; Thường trực HĐND tỉnh đã tập hợp đầy đủ báo cáo tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của 30 người được lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm của UBMTTQ Việt Nam tỉnh gửi đến đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu đúng thời gian quy định. Công tác triển khai đến đại biểu HĐND tỉnh về quy trình, văn bản liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện đầy đủ, kịp thời, qua đó đại biểu có thời gian nghiên cứu, nắm chắc được mục đích, yêu cầu, nội dung, trình tự, thủ tục về lấy phiếu tín nhiệm để thay mặt nhân dân địa phương thực hiện quyền giám sát, đánh giá tín nhiệm đối với các đại biểu được HĐND tỉnh bầu đảm bảo dân chủ, thận trọng, khách quan, công tâm và chính xác.

* Tại kỳ họp thứ 9 này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn việc thực hiện lời hứa của UBND tỉnh và người đứng đầu các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, các kiến nghị của các đoàn giám sát và các kiến nghị tại các phiên chất vấn. Tại sao HĐND tỉnh đưa ra nội dung chất vấn này, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh:

HĐND luôn đặt lên hàng đầu việc lắng nghe dân, luôn tâm huyết, trăn trở với bức xúc của cử tri để đeo bám, kiến nghị cơ quan liên quan giải quyết, trả lời trong thời gian đã hứa; không có kiến nghị, phản ánh nào của cử tri mà HĐND tỉnh bỏ qua. Tất cả đều được tổng hợp, gửi cho các đại biểu HĐND nghiên cứu xem xét, mổ xẻ và đi đến cùng vấn đề. Vì vậy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp này có một số nét mới so với các kỳ họp trước; trong đó, HĐND tỉnh sẽ không chất vấn theo nhóm vấn đề mà tập trung chất vấn người đứng đầu các cơ quan liên quan về việc thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh các kiến nghị giám sát chuyên đề và chất vấn tại các kỳ họp; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Việc đưa ra nội dung chất vấn tại kỳ họp này thể hiện rõ quyết tâm đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, đó là giám sát đến cùng việc thực hiện những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, đã được HĐND giám sát và chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn với tất cả các ngành cấp tỉnh, “Tư lệnh” ngành nào cũng có thể được chất vấn về trách nhiệm điều hành của các ngành. Đại biểu và cử tri toàn tỉnh sẽ nhìn nhận rõ những kết quả đạt được cũng như những yếu kém, hạn chế về thực trạng kinh tế-xã hội tỉnh, những bất cập trong điều hành của từng ngành, lĩnh vực, cũng như lời hứa và trách nhiệm người đứng đầu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây cũng là lúc để các người đứng đầu các sở, ngành nhìn lại mình, xem các lời hứa, cam kết trước HĐND, cử tri toàn tỉnh giờ thực hiện đến đâu? để có phương hướng phát huy những kết quả đạt được, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ vị trí được giao.

* Trong giữa nhiệm kỳ thực hiện vai trò, trách nhiệm là đại biểu dân cử, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm như thế nào trước cử tri cũng như các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh:

Trước hết, phải khẳng định đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước HĐND về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đại biểu HĐND tỉnh luôn hoạt động tích cực và có nhiều cố gắng đã góp phần quan trọng vào thành công của HĐND tỉnh. Cụ thể:

Hàng năm, mỗi đại biểu HĐND tỉnh đều tự xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động trong năm và báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh biết để giám sát việc thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện với cử tri nơi mình được bầu; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi đại biểu. Trong các kỳ họp, các đại biểu tích cực tham gia vào việc cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, có những quyết nghị đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế chính sách của tỉnh; đồng thời, phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến, thảo luận và thống nhất cao tại các kỳ họp trước khi biểu quyết, nên chất lượng các kỳ họp được nâng lên rõ rệt. 

Trong hoạt động thẩm tra, các đại biểu đã tích cực phân tích, cho ý kiến hoặc làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng góp phần thành công của kỳ họp. Trong hoạt động giám sát, các đại biểu đã phát huy vai trò của mình trong hoạt động giám sát, nhiều nội dung được làm rõ và sáng tỏ hơn, chất lượng hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên. Trong hoạt động chất vấn, các đại biểu đã thẳng thắn đặt câu hỏi chất vấn cho các cơ quan có liên quan về những vấn đề nổi cộm, bức xúc và những lĩnh vực mà đại biểu cũng như cử tri đang quan tâm. Trong tiếp xúc cử tri, lắng nghe và chuyển tải đầy đủ ý kiến, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, qua đó có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có liên quan và với Thường trực HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục.

Tôi tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tạo được những dấu ấn quan trọng trong hoạt động của mình. 

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHÚC LƯU
(Thực hiện)

;
.