KỶ NIỆM 89 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 – 3-2-2019)

Đảng, mùa Xuân và niềm tin

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trên mọi nẻo đường của Tổ quốc thân yêu, những ngày này đã tràn ngập bóng cờ hoa chào đón Xuân về và kỷ niệm ngày Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đảng và mùa Xuân đang song hành, hòa quyện, tạo nên nguồn sinh lực và niềm tin mới, đưa đất nước vững bước trên con đường hội nhập sâu rộng với thế giới.

Hưởng ứng “Tết trồng cây” do Bác Hồ phát động năm 1960, hàng năm đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã ra quân trồng mới cây xanh, bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên tỉnh BR-VT trồng cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: NHÂN ĐOÀN
Hưởng ứng “Tết trồng cây” do Bác Hồ phát động năm 1960, hàng năm đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã ra quân trồng mới cây xanh, bảo vệ môi trường.
Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên tỉnh BR-VT trồng cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: NHÂN ĐOÀN

MÙA XUÂN ĐẦU TIÊN CÓ ĐẢNG

Nhớ về mùa Xuân năm 1930, là nhớ về sự kiện Đảng ra đời; nhớ về lãnh tụ Hồ Chí Minh - Người đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử: Đoàn kết những người cộng sản Việt Nam, hướng các chiến sĩ cách mạng cùng vươn tới mục tiêu chung là đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột, bất công. Mùa Xuân năm 1930 đã trở thành mốc son, đánh dấu sự khởi đầu quan trọng: Mùa Xuân thành lập Đảng, mùa Xuân đặt nền móng của niềm tin, kỳ vọng lớn lao vào Đảng và tương lai tươi sáng của dân tộc!

Sau ngày thành lập Đảng, trong bữa liên hoan nhỏ, tổ chức ngay tại phòng ở của mình, Người xúc động nói trong niềm tự hào và niềm tin mãnh liệt: “Các đồng chí, hôm nay là ngày lịch sử của chúng ta… và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt nhân dân ta đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc thân yêu”. Niềm tin ấy tiếp tục được Người khẳng định trong Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản: “Từ nay, với chính sách đúng đắn và với sự thống nhất, chúng tôi có thể chắc chắn rằng Đảng Cộng sản sẽ tiến bộ nhanh chóng”.

70 năm sau ngày Đảng ra đời, vào năm 2000, tại Hà Nội, các nhà khoa học nước ta tổ chức Hội thảo và tất cả đều thống nhất nhận định: Đảng ra đời là sự kiện vĩ đại nhất trong mười sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của cách mạng nước ta ở thế kỷ XX. Bởi từ mùa Xuân năm 1930, dân tộc ta có Đảng dẫn đường và cách mạng Việt Nam chuyển bước ngoặt sang trang mới, đúng như lời của Người: “Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên trên con đường thắng lợi”.

ĐẢNG MANG MÙA XUÂN VỀ CHO DÂN TỘC

Dù trải qua bao biến cố thăng trầm, hiểm nguy và những thử thách khắc nghiệt, nhưng 89 mùa Xuân có Đảng, dân tộc ta đã có bước tiến dài trong lịch sử. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”. Đảng vĩ đại, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là đấu tranh mang lại độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc, sự hưng thịnh cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân. Đảng vĩ đại, vì Đảng trong sáng, vô tư “Ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác”. Đảng vĩ đại, vì Đảng không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh, kể cả tính mạng cho mục tiêu, lý tưởng cao cả; Hàng ngàn, hàng vạn những người cộng sản đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và trong xây dựng, bảo vệ đất nước đã chứng minh hùng hồn điều đó. Đảng vĩ đại, vì Đảng dám thừa nhận những khuyết điểm, sai lầm của mình và có đủ dũng khí để sửa chữa, khắc phục tiến bộ. Đảng vĩ đại, vì Đảng đã lãnh đạo làm nên những kỳ tích mà trong lịch sử hàng ngàn năm chưa triều đại nào làm được, biến những điều không thể trở thành có thể trong đời sống hiện thực của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng, nhân dân ta từ thân phận nô lệ, lầm than trở thành người làm chủ quyết định vận mệnh đất nước, vận mệnh bản thân mình; Nước nhà được hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, cả nước cùng đi lên xây dựng CNXH; Công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng khởi xướng đã đưa cả dân tộc vượt qua khủng hoảng, nghèo đói, để đứng vào hàng ngũ những quốc gia có mức thu nhập trung bình thế giới…

Đảng ra đời từ mùa Xuân và Đảng đã mang mùa Xuân đích thực về cho tất cả các tầng lớp nhân dân. Kinh tế phát triển, xã hội đổi thay từng ngày; Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc được bảo vệ; Thế và lực của đất nước được nâng lên ở tầm cao mới… Thành quả đó là hoa thơm, quả ngọt do Đảng lãnh đạo nhân dân đấu tranh, hy sinh mang lại; là nền tảng cho cả dân tộc ngẩng cao đầu, vững bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới, trong sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

ĐÓN XUÂN MỚI, VỮNG NIỀN TIN Ở ĐẢNG

“Ơn Đảng, ơn Chính phủ, ơn Bác Hồ”, đó là câu cửa miệng của nhân dân trong 89 năm qua kể từ khi có Đảng. “Đảng ta, Đảng mình” là tên gọi thân thiết, gần gũi, quý trọng, yêu thương mà nhân dân thường ngày vẫn dành cho Đảng. Nhưng chặng đường 89 năm qua không hề bằng phẳng, đã có lúc Đảng mắc sai lầm, có sai lầm nghiêm trọng, kéo dài. Một bộ phận cán bộ, đảng viên đi ngược lại lợi ích của dân tộc, làm mất lòng dân, suy giảm niềm tin của nhân dân. Một lần nữa, Đảng kiên cường và bản lĩnh tự rèn giũa mình để ngang tầm với nhiệm vụ của người đứng mũi chịu sào trước lịch sử, trước dân tộc và trước nhân dân. Nhiều giải pháp mang tầm chiến lược được đưa ra và quyết liệt chỉ đạo thực hiện: Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, mà trước hết là những người trên cương vị đứng đầu của đất nước; Nhìn thẳng vào sự thật, không che giấu khuyết điểm, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và mạnh tay trừng trị mọi hành vi suy thoái để làm trong sạch nội bộ; Mở rộng dân chủ, khuyến khích nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát mọi hành vi của tổ chức, cán bộ, đảng viên, nhất là về trách nhiệm nêu gương, phẩm chất đạo đức, lối sống…

Mùa Xuân năm 1930 là mùa Xuân dựng Đảng, 89 Xuân sau - Xuân Kỷ Hợi, 2019 là Xuân tiếp tục chỉnh đốn Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nghị quyết BCHTW 4, khóa XII. Đảng đang lấy lại được niềm tin của nhân dân và nhân dân vẫn nguyên vẹn niềm tin, gắn bó, tiếp tục đồng hành cùng với Đảng trên con đường biến lý tưởng “Chủ nghĩa Cộng sản là mùa Xuân của nhân loại” từng bước thành hiện thực trên đất nước ta!

NGUYỄN QUANG PHI

;
.