.
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA VIDEO CLIP TẠI XÃ TAM PHƯỚC, HUYỆN LONG ĐIỀN

Khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 23:15, 17/03/2020 (GMT+7)

Từ tháng 3/2019, UBND xã Tam Phước, huyện Long Điền đã thực hiện “Mô hình trình chiếu trên video clip tuyên truyền bộ thủ tục hành chính, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã Tam Phước”. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian đi lại khi cần thực hiện các thủ tục hành chính.

Trang YouTube giới thiệu về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trang YouTube giới thiệu về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Chiều 5/3, ông Nguyễn Hồng Hải (SN 1951, ngụ ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền) chăm chú theo dõi quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên màn hình tivi đặt tại Bộ phận một cửa xã Tam Phước. Ông Hải bị mất giấy khai sinh nên đến đây làm hồ sơ đăng ký cấp lại. Qua theo dõi quy trình được trình chiếu tại Bộ phận một cửa, ông đã nắm được thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh. Việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của ông diễn ra thuận lợi. Sau đó, ông đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. “Việc thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại. Tôi chỉ mất công đến làm thủ tục, sau đó sẽ được bưu điện giao kết quả tại nhà, đỡ phải lo sắp xếp công việc lên UBND xã nhận kết quả như trước đây”, ông Hải nói.

Trong khi đó, anh Trương Quốc Tấn (SN 1997, ngụ ấp Phước Lăng, xã Tam Phước) lại truy cập vào trang YouTube xem nội dung hướng dẫn thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã Tam Phước để tìm hiểu về quy trình làm hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến. Anh Tấn chia sẻ: “Vào YouTube, tôi có thể biết được quy trình làm hồ sơ cấp giấy xác nhận hôn nhân qua dịch vụ công trực tuyến. Do vậy, tôi không phải đi lại nhiều lần để xin xác nhận hồ sơ mà chỉ cần làm thủ tục trực tuyến, sau đó hồ sơ sẽ được trao tận nhà qua bưu điện”.

GIẢM THỜI GIAN ĐI LẠI

Bà Trần Thị Như Tâm, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Tam Phước cho biết, nội dung video giới thiệu chung về quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và những lợi ích của quy trình này. Đồng thời, video clip cũng hướng dẫn thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; giới thiệu các khái niệm về dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4 đang được thực hiện tại xã... Ngoài ra, nội dung video clip tuyên truyền trang thông tin điện tử dịch vụ hành chính công và Bộ TTHC áp dụng tại cấp xã còn được đăng tải trên trang thông tin điện tử tiếp nhận và giải quyết dịch vụ hành chính công của huyện tại địa chỉ: https://motcualongdien.vnptbariavungtau.vn để cá nhân, tổ chức tra cứu, tìm hiểu TTHC, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ.

Thông qua các trang thông tin điện tử, các thiết bị điện tử (mở được file video định dạng mp4 hoặc kết nối mạng internet), người dân có thể tìm hiểu để thực hiện các TTHC trực tuyến mà không phải trực tiếp đến UBND xã. Theo thống kê của Bộ phận một cửa UBND xã Tam Phước, từ khi triển khai mô hình, đã có 20 hồ sơ của cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện quy trình TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và 10 hồ sơ tham gia thực hiện quy trình TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Theo bà Như Tâm, nguyên nhân số lượng hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến còn ít là do Tam Phước là vùng nông thôn, người dân còn giữ thói quen đến trực tiếp UBND xã để làm TTHC. Ngoài ra, nhiều người chưa sử dụng thành thạo công nghệ nên ngại thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. “Chúng tôi đã và đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền thông qua đài truyền thanh xã và phát tờ rơi đến người dân về những lợi ích khi sử dụng các dịch vụ nêu trên để nhiều người biết đến và sử dụng hơn nữa”, bà Trần Thị Như Tâm cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Phước, video clip hướng dẫn thực hiện TTHC đã tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu thủ tục, giảm thời gian và công sức đi lại. Còn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp nâng cao hiệu quả xử lý TTHC, tiết kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc. “Mô hình này đã góp phần cải cách hành chính, đồng thời khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Bình nói.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.