HỘI NGHỊ LẦN THỨ 36 (MỞ RỘNG) BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA VI

Nỗ lực cao nhất để phục hồi và phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 03/07/2020, 23:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị lần thứ 36 (mở rộng). Hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận, làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong những tháng cuối năm. 

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho 4 tổ chức cơ sở Đảng đạt thành tích “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền”, giai đoạn 2015-2019.
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho 4 tổ chức cơ sở Đảng đạt thành tích “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền”, giai đoạn 2015-2019.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG CHẬM 

6 tháng đầu năm, tỉnh BR-VT đã triển khai quyết liệt các biện pháp cần thiết, thực hiện giãn cách xã hội… theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các trường hợp lây nhiễm bệnh, không có các khu vực phải cách ly. Trong suốt thời gian cao điểm dịch bệnh, tỉnh BR-VT là địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể. Những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là du lịch, xuất khẩu nông sản, thủy sản, dịch vụ vận tải, cảng biển và một số nhóm ngành công nghiệp may mặc, giày da… Các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng chịu nhiều tác động, phải điều chỉnh kế hoạch để ứng phó với dịch bệnh. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng thấp so với mức bình quân chung cả năm, đặc biệt khu vực dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải giảm 5,39%; dịch vụ lưu trú giảm 52,04%, chỉ tiêu tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) trừ dầu khí đạt thấp, chỉ tăng 0,52% và là mức tăng thấp nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay. 

Dù vậy, một số chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ; tổng vốn đăng ký DN thành lập mới tăng 22,45%; số DN bổ sung tăng vốn tăng 250% so với cùng kỳ. 

Đồng chí Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho hay, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 có thể tăng 8,06% (năm 2019 là 9,1%), tổng hợp cả nhiệm kỳ sẽ tăng là 8,36%, vẫn vượt so với chỉ tiêu đặt ra trong nghị quyết (7,6%). Dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2020, trừ dầu khí tăng 6,55%, tổng hợp cả nhiệm kỳ tăng 10,87% (nghị quyết tăng 10,07%). Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi do các DN đã có nhiều giải pháp thích ứng với việc vừa phòng chống dịch bệnh vừa sản xuất. “Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế có sụt giảm nhưng chưa đến mức báo động đỏ”, đồng chí Bùi Thị Dung thông tin.

“UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp hậu COVID-19 là thực hiện mục tiêu kép vừa tập trung phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Các sở, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai các gói hỗ trợ người dân và DN, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN để nhanh chóng phục hồi sản xuất”.
(Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)

 

THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN hậu COVID-19. Qua khảo sát, đánh giá, phản hồi dư luận và nhà đầu tư cho thấy, các giải pháp trên đã bước đầu mang lại hiệu quả. 

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, nêu rõ cụ thể là công tác giải ngân vốn đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Văn Thọ lưu ý các sở, ngành, địa phương cần củng cố bộ máy thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để sớm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. “Sắp tới, UBND tỉnh sẽ có giải pháp tổng thể cho công tác này. Ngoài ra, chất lượng tư vấn đầu tư xây dựng dự án cũng còn nhiều yếu kém, nên phải làm đi làm lại, mất nhiều thời gian. Do đó, chủ đầu tư phải có dữ liệu về đơn vị tư vấn để lựa chọn phù hợp những đơn vị có năng lực, uy tín, kinh nghiệm”, đồng chí Nguyễn Văn Thọ nói. 

Bàn về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới, các sở ngành, địa phương cũng đề xuất cần ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Đồng thời, tiếp tục cải cách quy trình, thủ tục để DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ kịp thời. Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, sở đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN như: tổ chức gặp gỡ DN để nắm bắt tình hình hoạt động, nhất là những DN tạm dừng hoạt động, từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Trước mắt, Sở phối hợp với ngành thuế rà soát, đối chiếu, cập nhật tình hình hoạt động của DN. Hàng tuần, lãnh đạo Sở dành thời gian tiếp, giải quyết kiến nghị của DN khi thực hiện các thủ tục đầu tư, thành lập DN; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có ý kiến đề nghị trình cấp chủ trương đầu tư cho DN. Những dự án không đủ điều kiện thì trả lời sớm để DN tìm hiểu cơ hội đầu tư ở dự án khác. Đối với các dự án đang triển khai, Sở tổ chức kiểm tra việc thực hiện dự án theo cam kết trong tiến độ đầu tư, xác định những khó khăn trong quá trình đầu tư để tháo gỡ. 

Tại hội nghị, Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 2 Đảng bộ cấp huyện và tương đương (Đảng bộ Quân sự tỉnh, Đảng bộ TP. Vũng Tàu) đạt thành tích “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2019”; tặng Cờ thi đua cho 4 tổ chức cơ sở Đảng (Đảng bộ cơ sở Cục Hải quan tỉnh, Đảng bộ cở sở Văn phòng Tỉnh ủy, thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan và DN tỉnh; Đảng bộ cơ sở Hải đội Biên phòng 2, thuộc Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi bộ cơ sở Văn phòng Huyện ủy, thuộc Đảng bộ huyện Châu Đức) đạt thành tích “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền”, giai đoạn 2015-2019.

Về giải pháp kích cầu du lịch, đồng chí Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch thông tin, từ tháng 2/2020, Sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch để khai thác thị trường nội địa, nhất là khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với một số tỉnh, thành trong khu vực ký kết các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương. Trong 6 tháng cuối năm, ngành dự kiến tổ chức một số lễ hội, sự kiện để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, bàn các giải pháp tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; có chính sách hỗ trợ đối với các trưởng công an xã được điều chuyển xuống làm phó công an xã hoặc công việc khác do thực hiện việc đưa công an chính quy về làm trưởng công an xã; giáo dục kỹ năng sống cho HS… 

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong ảnh: Thi công Quốc lộ 56 tuyến tránh Bà Rịa. Ảnh: THỤY NHIÊN
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong ảnh: Thi công Quốc lộ 56 tuyến tránh Bà Rịa.

NGUYỄN ĐỨC-HỒNG PHƯƠNG

 
;
.