Xóa các "điểm đen" môi trường trên địa bàn TX.Phú Mỹ

Chủ Nhật, 12/07/2020, 20:37 [GMT+7]
In bài này
.

TX.Phú Mỹ là nơi tập trung 10 KCN với tổng diện tích 1.869ha; 3 CCN với tổng diện tích 191,625ha. Bên cạnh đó, trên địa bàn có khu chế biến hải sản tập trung tại xã Tân Hải; vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung tại xã Sông Xoài; các cơ sở sản xuất ngoài các KCN, CCN và đặc biệt là Khu xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên. Với đặc điểm như trên, địa bàn TX.Phú Mỹ có nhiều “điểm đen” môi trường cần tập trung xử lý trong thời gian tới.

Thị xã Phú Mỹ. Ảnh: ĐINH HÙNG
Thị xã Phú Mỹ. Ảnh: ĐINH HÙNG

Qua rà soát, trên địa bàn TX.Phú Mỹ có 32 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, phát sinh từ các cơ sở sản xuất và chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư hoặc khu vực không phù hợp quy hoạch; việc thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn; hoạt động chăn nuôi gia súc (heo, bò) có quy mô nhỏ nằm ở thượng nguồn hồ cấp nước.

Trong thời gian tới, TX. Phú Mỹ sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xóa các điểm đen môi trường. Cụ thể, địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn, trong đó thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất và hoạt động chăn nuôi nằm trong khu dân cư hoặc khu vực không phù hợp quy hoạch gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đối với các cơ sở không khắc phục ô nhiễm, sẽ yêu cầu ngừng hoạt động, di dời.

Đối với các điểm tập kết rác sinh hoạt, thị xã đề ra các giải pháp xử lý: Tăng công suất vận chuyển, không để rác tồn đọng; tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bảo đảm toàn bộ rác sinh hoạt của tất cả các hộ dân được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm như: xả rác thải không đúng nơi quy định, đốt rác thải sinh hoạt trong khu dân cư; đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020, không để phát sinh rác sinh hoạt thành từng điểm không được thu gom.

TX.Phú Mỹ cũng sẽ triển khai đến các xã, phường và các đơn vị liên quan Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 01/10/2019 của UBND tỉnh BR-VT quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn thị xã xây dựng phương án thu gom và chuyển giao rác hiện đại, bảo đảm thuận tiện, hợp vệ sinh, giảm thiểu phát sinh mùi hôi, bảo vệ môi trường; tiếp tục duy trì, triển khai có hiệu quả chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”, thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh tại các khu vực tồn đọng rác thải, kể cả rác thải có nguồn gốc từ thiên nhiên; phát huy vai trò của các Tổ tự quản về bảo vệ môi trường.

Địa phương cũng sẽ tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền cho các hộ dân sinh sống gần hệ thống sông, suối đầu nguồn chảy ra hồ chứa nước Châu Pha, hồ Đá Đen chuyển đổi ngành nghề phù hợp và có biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, không để hình thành các cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại tại khu vực không phù hợp quy hoạch, nhất là trong hành lang bảo vệ nguồn nước; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp phát sinh các cơ sở chăn nuôi gần các sông, suối đầu nguồn các hồ cấp nước.

 TX.Phú Mỹ cũng rà soát, thống kê và giải quyết các điểm đen về môi trường trên địa bàn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/2018/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường giai đoạn 2018-2025. Thị xã cũng sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các xã, phường để kịp thời phát hiện và báo cáo đề xuất xử lý triệt để các cơ sở xây dựng không phép, trái phép dẫn đến hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhằm kịp thời ngăn chặn để không phát sinh thêm các điểm đen môi trường; tiếp tục chỉ đạo các Tổ giám sát cộng đồng của các xã, phường tăng cường vai trò trách nhiệm giám sát hoạt động của các nhà máy thép trong KCN, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Khu chế biến thủy sản tập trung xã Tân Hải để kịp thời báo cáo cho ngành chức năng của thị xã kiểm tra, xử lý…

UBND TX. PHÚ MỸ

;
.