GÓP Ý KIẾN XÂY DỰNG DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Về chủ đề của Đại hội VII

Thứ Sáu, 14/08/2020, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định chủ đề của Đại hội là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh(1); Bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc(2);  Nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân(3); Tiếp tục xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao(4)”. 

Trước hết, tôi nhất trí với việc xác định chủ đề của Đại hội với 4 thành tố cơ bản nêu trên. Tuy nhiên, tôi thấy cần phải chuyển đổi vị trí giữa thành tố thứ 2 và thành tố thứ 3 và bỏ đoạn cuối của chủ đề “và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, khi đó, chủ đề của Đại hội sẽ là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh(1); Nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân(2); Bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc(3); Tiếp tục xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp, cảng biển và du lịch(4)”.

Lý do đề nghị điều chỉnh như trên là vì:

Thứ nhất: Qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội, Đảng ta luôn nhấn mạnh phương châm chỉ đạo hành động thực tiễn là: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Chính từ phương châm này, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII của Đảng sắp tới, Đảng ta tiếp tục đặt nhiệm vụ tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị lên hàng đầu, đồng thời vẫn coi nhiệm vụ “Đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững đất nước” là nhiệm vụ trung tâm, đặt lên trước nhiệm vụ “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”. Vì vậy, trong tình hình hiện nay và những năm sắp tới như dự báo trong văn kiện, thì mọi hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh không ngoài mục đích làm cho Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, qua đó cả hệ thống sẽ toàn tâm, toàn ý hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, làm cho dân tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, Nhà nước và chế độ, thông qua hệ quả của việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được vững chắc.

Thứ hai: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã xác định chủ đề cũng với 4 thành tố, trong đó thành tố “cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân” vẫn được coi là nhiệm vụ trung tâm, đứng ngay sau nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Mặt khác, trong văn kiện Đại hội VI, Đại hội không trực tiếp đưa thành tố “bảo vệ quốc phòng, an ninh” vào chủ đề của Đại hội. Trong khi, so với nhiệm kỳ qua, vấn đề quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh hiện nay và thời gian tới dự báo không có gì đột biến so với nhiệm trước, nhưng dự thảo lần này lại đưa trực tiếp thành tố “Bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc” vào chủ đề của Đại hội, không những thế, thành tố này lại được xếp trước cả thành tố “Nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân” là không sát với thực tiễn hiện nay.

Thứ ba: Trong chủ đề Đại hội VI của Đảng bộ tỉnh không có nội dung “Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, nhưng dự thảo lần này lại yêu cầu “Tiếp tục xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” là chưa chuẩn xác. Mặt khác, mục tiêu đến năm 2025, ngành nông nghiệp của tỉnh chỉ chiếm tỷ trọng 10,25% trong tổng giá trị nền kinh tế của tỉnh, tỷ trọng này khá khiêm tốn so với các ngành kinh tế: Công nghiệp, dịch vụ và cảng biển, lại càng nhỏ hơn trong tương lai khi các ngành công nghiệp, cảng biển và du lịch của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn, chiếm tỷ trọng đáng kể, khiến tỷ trọng nông nghiệp, dù ứng dụng công nghệ cao cũng khó có thể sánh vai cùng các ngành kinh tế then chốt của tỉnh trong ngắn hạn và dài hạn. Vì vậy, theo tôi không nên đưa ngành nông nghiệp vào chủ đề như dự thảo, tránh làm loãng đặc trưng cơ cấu kinh tế “Công nghiệp, cảng biển và du lịch”, khác xa cơ cấu kinh tế của các tỉnh, thành khác trong khu vực và cả nước. 

NGUYỄN ĐÌNH TIẾP
(Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh)
 
;
.