KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 26/3 (1931 - 2021)

Thân thương màu áo xanh tình nguyện

Thứ Năm, 25/03/2021, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, màu áo xanh tình nguyện của lực lượng ĐVTN đã in dấu khắp các vùng quê và thành thị của tỉnh. Từ làm đường, xây dựng khu vui chơi, chăm lo đối tượng chính sách, đến ra quân bảo vệ môi trường...  việc gì cũng có bàn tay của thanh niên, đúng với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đoàn viên thanh niên phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu ra quân thực hiện công trình “cột điện nở hoa” tại hẻm 45,  Xô Viết Nghệ Tĩnh. .
Đoàn viên thanh niên phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu ra quân thực hiện công trình “cột điện nở hoa” tại hẻm 45, Xô Viết Nghệ Tĩnh. .

“CỘT ĐIỆN CŨNG NỞ HOA” 

Những ngày này, ai đi qua hẻm 45, Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) cũng không khỏi ngạc nhiên bởi vẻ mới lạ của con hẻm. Tuyến hẻm dài hơn 300m, thông với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nên mỗi ngày có rất đông người qua lại. Thấy những cây cột điện nham nhở do những tờ quảng cáo trái phép, Đoàn phường Thắng Tam đã ra quân, thực hiện công trình “Cột điện nở hoa”. 

Ngày 14/3, Đoàn phường đã đồng loạt ra quân, xóa quảng cáo trái phép trên 14 cây cột điện trong hẻm, sau đó vẽ tranh. Sau 4 ngày, công trình hoàn thành. Những cây cột điện đã đổi màu “nở hoa” rực rỡ với những bông hoa đào, hoa mai, hướng dương, hồng; hình ảnh ngọn hải đăng, tiệm trà sữa…

Chị Lê Thị Tuyết Mai (45/10, Xô Viết Nghệ Tĩnh) cho hay, hình ảnh những cây cột điện bị dán, sơn quảng cáo rất mất mỹ quan, khiến người dân bức xúc. “Dưới bàn tay khéo léo của các thanh niên, con hẻm như sáng bừng lên. Nhiều người còn rủ nhau chụp hình khoe lên mạng xã hội”, chị Mai chia sẻ. 

Ngắm nhìn thành quả của các thanh niên, anh Trần Triệu Phú, Bí thư Đoàn phường Thắng Tam tỏ vẻ hài lòng: “Tuyến hẻm như khoác lên mình chiếc áo mới, được bà con hồ hởi đón nhận, chúng tôi vui lắm”. Cũng theo anh Phú, lãnh đạo phường đã giao cho Đoàn phường làm mới hơn 100 cột điện dọc tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với hình thức tương tự. 

Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, năm 2021, Tỉnh Đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở và ĐVTN trong toàn tỉnh tiếp tục các phong trào tình nguyện; thực hiện những “tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”. Trong đó, các cơ sở Đoàn dự kiến trồng hơn 53 ngàn cây xanh; mỗi đoàn viên trồng ít nhất 1 cây xanh... qua đó khẳng định được vai trò và trách nhiệm của ĐVTN trong thời kỳ mới, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.
(Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

Tương tự, với dự án “Phác họa xanh”, Đoàn thanh niên xã Kim Long, huyện Châu Đức đã vẽ những bức tranh sống động lên hơn 50 cột điện quanh khu vực trường học, trung tâm văn hóa, trung tâm thương mại... để tuyên truyền về bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ mỹ quan đô thị. Nhìn các trụ điện được sơn màu xanh dịu mắt, trên đó là hình ảnh hoa hướng dương, hoa hồng, hoa mai... ai nấy đều thích thú. 

Chị Phan Thị Phúc, Bí thư Đoàn xã cho hay, tháng 6/2021, Đoàn thanh niên xã tiếp tục ra quân vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường, ATGT trên tường một số trường học để vừa làm đẹp đường phố, vừa tuyên truyền trực quan đến phụ huynh, HS trong việc nâng cao ý thức chung tay vì môi trường xanh, sạch đẹp và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Đoàn viên thanh niên Cụm thi đua số 7 lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, chiếu sáng tuyến đường thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ.
Đoàn viên thanh niên Cụm thi đua số 7 lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, chiếu sáng tuyến đường thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ.

THANH NIÊN “SỐNG XANH”

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, năm 2021, hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp hướng đến các điểm nhấn, gồm: Thanh niên “sống xanh”, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”. 

“Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” được phát động từ năm 2019, theo tiêu chí 5 không: Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có các hoạt động gây mất trật tự nơi công cộng; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không vứt rác bừa bãi; không có các hình thức quảng cáo, đặt biển hiệu không đúng quy định. Để bảo đảm sát thực tế, tiêu chí xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” đã được điều chỉnh gồm: Mỗi tuyến dài từ hơn 300m, trong khu dân cư có người dân sinh sống; Tuyến đường được cứng hóa hoặc bê tông hóa, có đèn chiếu sáng, có thùng rác, hệ thống thoát nước thường xuyên được khơi thông. Ngoài việc làm đẹp, bảo đảm mỹ quan, ĐVTN còn phải thường xuyên vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, mỗi huyện, thị, thành phố đã xây dựng được ít nhất 1 tuyến đường theo chuẩn mới. Dự kiến, trong năm 2021, toàn tỉnh sẽ có thêm ít nhất 21 “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”.

Năm 2020, Tỉnh Đoàn và các Đoàn trực thuộc tặng hơn 142 ngàn khẩu trang các loại cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và người dân; phối hợp cùng các đơn vị tài trợ, trao tặng 400 suất quà cho hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền bằng loa di động về phòng, chống COVID-19 được 128 buổi; tặng 1.300 kính chắn giọt bắn cho cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ đang làm việc tại các khu vực cách ly. Tháng Thanh niên năm 2020, đã có hơn 30 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới thu hút gần 800 ĐVTN tham gia; có 26 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh với tổng giá trị công trình, phần việc thanh niên các cấp đã thực hiện được ước tính 250 triệu đồng.

Trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa hoạt động tình nguyện, Đoàn thanh niên các cấp luôn đổi mới cách thức hoạt động sao cho hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế. Tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ, Đoàn thanh niên xã đã tổ chức 3 đợt “giải cứu” được hơn 8 tấn rau củ cho nông dân Hải Dương bị tồn đọng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.  

Chị Trần Thị Thu, Bí thư Đoàn xã Tóc Tiên cho hay, cùng với việc tổ chức nấu bữa sáng phát cho người nghèo vào mùng Một, ngày Rằm hàng tháng, tổ chức những phiên chợ 0 đồng cho người nghèo thì phiên chợ “giải cứu nông sản” là hình thức mới của đoàn xã năm nay. “Chúng tôi giúp người dân Hải Dương bán nông sản, đồng thời vận động nhà hảo tâm, phát hàng ngàn khẩu trang cho người nghèo, qua đó tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tới mọi người”, chị Thu nói.

Trong Tháng thanh niên năm nay, “sống xanh”, thanh niên và “những câu chuyện xanh” là chủ đề được nhắc đến nhiều. Theo đó, Đoàn thanh niên các đơn vị thực hiện trồng hoa, trồng cây trên các tuyến đường; vẽ tranh bảo vệ đường phố; tái chế rác thải nhựa thành bồn hoa, thùng rác hoặc khu vui chơi; thiết kế “căn nhà phân loại rác”... 

Anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Thanh niên hiện nay rất tiến bộ trong nhận thức về môi trường sống, luôn nỗ lực và tình nguyện để xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp. Cùng với việc tích cực vận động ÐVTN tham gia thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, các cơ sở Đoàn chủ động thu gom chai, lọ nhựa; vỏ xe ô tô cũ… để làm đồ chơi, dụng cụ vui chơi tặng trẻ em ở các xã vùng xa; làm thùng rác xanh đặt tại nơi công cộng; bồn hoa, chậu hoa thân thiện môi trường… Những việc làm này góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng đồ nhựa làm vật dụng sinh hoạt của giới trẻ, đồng thời lan tỏa thông điệp chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp đến mọi người dân. 

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

-----------

Đổi mới hoạt động của thanh niên 

BR-VT có hơn 127 ngàn thanh niên (có mặt tại địa phương), trong đó có gần 46 ngàn đoàn viên. Thời gian qua, các tổ chức Đoàn đã không ngừng đổi mới hoạt động nhằm thu hút, tập hợp thanh niên. Thông qua các hoạt động phong trào, hoạt động tình nguyện, tinh thần xung kích, ý thức chia sẻ với cộng đồng của ĐVTN ngày càng được nâng cao.

Một trong những hoạt động nổi bật là Tháng Thanh niên, do Trung ương Đoàn triển khai từ năm 2004, với tinh thần “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”. Tháng Thanh niên có chủ đề riêng, với nhiều hoạt động, phần việc của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. 

Tháng Thanh niên năm nay, Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, như: Thực hiện công trình thanh niên (xây dựng 1 khu vui chơi cho thiếu nhi; 20 “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”; 15 mô hình “An toàn tới trường - Đường tới tương lai”); tổ chức 20 chương trình, hoạt động hỗ trợ và truyền thông về lĩnh vực khởi nghiệp cho đoàn viên, hội viên, thanh niên trên toàn tỉnh; đề xuất 3.000 ý tưởng sáng tạo và đăng tải trên website: ytuongsangtao.net; 100% Đoàn cơ sở xây dựng mô hình “Văn phòng sáng tạo xanh”; thành lập 10 tổ chức Đoàn - Hội trong DN ngoài Nhà nước và Hội Doanh nhân trẻ... Trong đó, điểm nhấn của Tháng Thanh niên thứ nhất là 100% các cơ sở Đoàn tổ chức Ngày hội Đoàn viên, với nhiều hoạt động ý nghĩa về môi trường và an sinh xã hội tại địa phương. 8/8 Huyện, Thị, Thành Đoàn cùng tham gia thực hiện chặng 1 hành trình “Tôi yêu quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu” với chủ đề “Tự hào 90 năm truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” giới thiệu 90 địa chỉ “Truyền thống - Ấn tượng - Thân thiện và Trải nghiệm” bằng video clip.  Đặc biệt, các cấp đoàn thực hiện những phần việc đã đăng ký, vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đoàn viên thanh niên Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức phiên chợ 0 đồng hỗ trợ  công nhân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Đoàn viên thanh niên Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức phiên chợ 0 đồng hỗ trợ công nhân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Trong những năm qua, ĐVTN đã rất nỗ lực, thể hiện sức trẻ, tính xung kích trên mọi mặt trận. Thay vì chỉ nhận nhiệm vụ từ Đoàn cấp trên, các cơ sở Đoàn đã chủ động thực hiện các mô hình, công trình thanh niên gắn với bà con nhân dân tại địa phương. Khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, ĐVTN chủ động ra quân tuyên truyền về dịch COVID-19 bằng loa di động; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, hoặc giải cứu nông sản cho nông dân vùng dịch. Trong xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, ĐVTN không chỉ cứng hóa, bê tông hóa các tuyến đường, mà còn trồng hoa, cây xanh, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, cắm cột cờ...; hay ra quân làm đẹp đường phố, vẽ tranh lên cột điện, thực hiện đường tranh bích họa; thăm hỏi, giúp đỡ đối tượng chính sách, người neo đơn, đối tượng yếu thế... Qua đó, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện thực sự tạo sự thiện cảm, gần gũi trong lòng nhân dân.

Tôi mong rằng, các tổ chức đoàn, các ĐVTN trong tỉnh trên cương vị nào cũng thể hiện được sức trẻ, tâm huyết, gương mẫu, toàn tâm toàn ý cho các hoạt động xung kích, tình nguyện, vì cộng đồng, xã hội. Thông qua các hoạt động Đoàn, Hội, thanh niên sẽ khẳng định được tài năng, trí tuệ của bản thân và ngày một trưởng thành hơn; từ đó các bạn sẽ yêu tổ chức Đoàn, Hội cùng nhau kết nối xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mạnh dạn đề đạt các giải pháp cùng xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, hùng cường.

HỒ THỊ ÁNH TUYẾT (Bí thư Tỉnh Đoàn)

--------

Thanh niên nói về tổ chức Đoàn

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã bày tỏ cảm xúc về tổ chức Đoàn.

THIẾU ÚY TRẦN TRUNG HIẾU, BAN CHQS TP.VŨNG TÀU:

Trưởng thành nhờ tổ chức Đoàn

Phong trào tình nguyện của Đoàn thanh niên đã lan tỏa và khơi dậy sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội. Thông qua hoạt động tình nguyện, Đoàn thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Không những vậy, hoạt động tình nguyện còn là môi trường lý tưởng để thanh niên trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành.

Tôi về công tác tại đơn vị được 2 năm, đã cùng các ĐVTN của đơn vị tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, như: quét dọn vệ sinh, làm sạch tuyến đường Viba, làm sạch bãi biển. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giao lưu với các đơn vị bạn qua hoạt động chơi trò chơi dân gian; viếng nghĩa trang liệt sĩ hoặc thăm, tặng quà đối tượng chính sách... Tham gia hoạt động Đoàn, chúng tôi có dịp thể hiện năng lực sở trường, tự khẳng định bản thân, cống hiến vì cộng đồng và ngày một trưởng thành hơn.

CHỊ DƯƠNG THỊ HẠNH, BÍ THƯ ĐOÀN XÃ SÔNG XOÀI, TX.PHÚ MỸ:

Chọn mô hình hoạt động phù hợp

Là một xã vùng xa, đa số thanh niên thuộc dân tộc thiểu số (Châu Ro, Hoa Nùng) nên hoạt động Đoàn của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, như khó tập hợp thanh niên; trình độ dân trí còn thấp...

Chúng tôi khuyến khích bí thư thôn, ấp cũng là người dân tộc thiểu số, làm thủ lĩnh Đoàn. Ngoài ra, chúng tôi tập hợp thanh niên bằng các CLB sở thích, mời các bạn tham gia các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, từ đó lắng nghe tâm tư của các bạn và mời các bạn cùng tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng cần động viên, mạnh dạn giới thiệu để đoàn viên được vay vốn, phát triển sản xuất, có thu nhập ổn định, giúp các bạn tự tin hơn. Qua đó, tổ chức Đoàn cũng khẳng định được vị trí, chỗ đứng trong lòng giới trẻ, là điểm tựa để thanh niên thiểu số phấn đấu vươn lên, trở thành người có ích cho cộng đồng.

 

THƯỢNG ÚY PHẠM THỊ HỒNG NHUNG, PHÓ BÍ THƯ CHI ĐOÀN V ĐỘI CSGT-TT, CÔNG AN TP. BÀ RỊA:

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an

Là nữ giới công tác trong đơn vị có nhiều nam giới, chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Tôi cho rằng, nữ CSGT có lợi thế riêng, đó là sự mềm mại khi tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người vi phạm tới làm thủ tục nộp phạt chấp hành nghiêm pháp luật, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trong công tác Đoàn, chúng tôi tham mưu, vận động ĐVTN trong giúp đỡ những nạn nhân bị TNTG có hoàn cảnh khó khăn; vận động DN tặng nón bảo hiểm cho HS trong những đợt phối hợp tuyên truyền về ATGT tại các trường học trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác tiếp sức mùa thi; chăm lo các đối tượng chính sách...

Các hoạt động đoàn giúp ĐVTN, chiến sĩ trẻ trong đơn vị thêm gắn kết, đồng thời qua đó xây dựng hình ảnh đẹp về đoàn viên, chiến sĩ cảnh sát giao thông trong lòng người dân.

 

;
.