CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TỈNH (1991-2021)

Chất lượng cuộc sống nâng cao nhờ xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 26/11/2021, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), BR-VT bước đầu đã gặt hái những “trái ngọt” khi 46/47 xã hoàn thành xây dựng NTM, 6/8 đơn vị cấp huyện xây dựng NTM.

Đường giao thông nông thôn tại xã Tam Phước (huyện Long Điền) được nâng cấp sạch đẹp.
Đường giao thông nông thôn tại xã Tam Phước (huyện Long Điền) được nâng cấp sạch đẹp.

Thu nhập tăng cao

Tháng 4/2021, Phước Long Thọ là 1 trong 4 xã của huyện Đất Đỏ được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Với thế mạnh về phát triển các loại cây ăn quả, hoa màu... Đảng bộ và chính quyền xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, trên địa bàn xã đã hình thành nhiều vùng sản xuất mang lại thu nhập cao như: vùng cây ăn trái 130ha, gồm: mít, mãng cầu; vùng trồng hoa 10ha tại ấp Phước Trung; vùng nuôi cá nước ngọt 9ha tại ấp Phước Sơn… Cùng với việc hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, xã cũng hỗ trợ nông dân trong việc liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với các sản phẩm chủ lực. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi và các công trình an sinh xã hội phục vụ tưới tiêu, đáp ứng nhu cầu đi lại và đời sống cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm/người, không còn hộ nghèo quốc gia. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại đảm bảo nhu cầu đi lại, học tập và giao thương buôn bán của người dân tại địa phương.

Xã Bình Giã (huyện Châu Đức) cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao các tiêu chí trong Bộ tiêu chí NTM. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một nâng cao. Ông Nguyễn Huy Hoàng (ngụ xã Bình Giã) cho biết, thành quả từ chương trình xây dựng NTM đã giúp người dân có cuộc sống chất lượng hơn. Không chỉ thu nhập tăng cao mà cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, giúp cho việc giao thương thuận lợi, sinh hoạt văn hóa tinh thần cũng đa dạng, phong phú hơn.

Chia sẻ về những đổi thay từ quá trình xây dựng NTM tại địa phương, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, Xuyên Mộc là huyện vùng xa của tỉnh, cũng là địa phương có xuất phát điểm thấp nhất so với các huyện khác. Chương trình xây dựng NTM trong những năm qua đã thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương, nhà cửa khang trang, kinh tế phát triển. Đặc biệt, thu nhập của người dân tăng thêm 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2018, đạt 61 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được điều này, địa phương đã tích cực vận động nhân dân thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng đến các loại cây, con có giá trị cao để nâng cao thu nhập cho nông dân. Nhiều mô hình trồng cây có giá trị như: nhãn, thanh long… đã thay thế cho vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả, nuôi gia súc quy mô lớn thay cho các mô hình nhỏ lẻ, giúp thu nhập của nông dân tăng lên đáng kể. Mô hình HTX, tổ hợp tác cũng đã hình thành, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa bền vững.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 46/47 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia tại 45 xã xây dựng NTM còn 0,09%, 100% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo.
Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; TX. Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020; huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021.

Hạ tầng khang trang

Kể từ khi 1 trong 6 xã điểm là Long Tân (huyện Đất Đỏ) được công nhận xã đạt chuẩn NTM đầu tiên vào năm 2014, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, diện mạo nông thôn tỉnh BR-VT đã thay đổi rõ nét. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia tại 45 xã xây dựng NTM còn 0,09%, 100% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo. Không chỉ tăng trưởng mạnh về kinh tế, cơ sở hạ tầng nông thôn cũng đã thay đổi đáng kể nhờ sự hưởng ứng tích cực của toàn dân. Đến nay, 100% tuyến đường khu vực nông thôn trong tỉnh đã được cứng hóa, nhựa hóa, bê tông hóa. Chợ, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại hơn.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết, thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo của Trung ương, ngành nông nghiệp cũng như Văn phòng điều phối, các sở, ban ngành xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, chú trọng về giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân thông qua các hình thức tổ chức sản xuất. Theo đó, Sở NN-PTNT cụ thể hóa Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu thụ, liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp.

Đồng thời, Sở NN-PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chính sách hỗ trợ lãi suất cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn các xã xây dựng NTM và hỗ trợ phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, hỗ trợ trang thiết bị vật tư cho các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp để tổ chức sản xuất. “Chỉ có phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các tiêu chí cần sự đồng lòng của người dân sẽ nhanh chóng được hoàn thành. Bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ”, ông Đăng khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.