DK1 - CỘT MỐC CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN

Kỳ 1: Hơi ấm đất liền ra nhà giàn

Thứ Năm, 12/01/2023, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Trải qua chuyến hải trình 15 ngày (từ ngày 26/12/2022 - 10/1/2023) vượt sóng to, gió lớn, 2 tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã mang quà Tết, hàng hóa đong đầy tình cảm từ đất liền đến cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1.

Xem clip:

 Đại tá Nguyễn Việt Anh (bìa trái), Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân trao quà Tết đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9.
Đại tá Nguyễn Việt Anh (bìa trái), Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân trao quà Tết đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9.

“Vượt sóng” ra nhà giàn

Trước chuyến hải trình, hàng ngàn phần quà đã được cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tất bật, tỉ mỉ chuẩn bị. Những chuyến xe nối đuôi nhau, cán bộ, chiến sĩ và các tình nguyện viên khẩn trương vận chuyển hàng hóa tập kết đưa lên tàu. Những chậu quất cảnh, mai vàng, cùng các loại lá dong, nếp, bánh mứt, kẹo… mang đậm hương vị Tết, chứa đựng niềm tin yêu, tình cảm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Vùng và các tổ chức, DN, quân dân cả nước gửi gắm đến cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước cùng nhân lực, vật lực chu đáo cho hải trình dài ngày, 2 tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 với đầy ắp hàng hóa, quà Tết bắt đầu rẽ sóng, vươn khơi. Tham gia cùng Đoàn công tác, chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong hải trình đặc biệt này. Mỗi thành viên trong đoàn có tâm trạng, cảm xúc khác nhau nhưng cùng chung một niềm háo hức, chờ đợi nhanh chóng đến được nhà giàn đầu tiên trong hải trình. Giữa mênh mông biển cả, con tàu nặng gần 2 ngàn tấn trở nên nhỏ bé, chao đảo liên hồi giữa những cơn sóng bạc đầu cấp 6, cấp 7. 

Sau hơn 48 giờ lênh đênh trên biển, tiếng còi tàu hú báo hiệu điểm đến đầu tiên là nhà giàn DK1/9 vang lên chiều 28/12. Các phóng viên ai nấy đều bật dậy, hăm hở, sẵn sàng máy ảnh, máy quay tác nghiệp. Lúc này, dường như mọi mệt mỏi, say sóng đều tan biến, chỉ còn lại duy nhất trong mỗi người là cảm xúc bồi hồi, xúc động đến khó tả khi nhìn thấy nhà giàn sừng sững trước mắt.

Trên boong chỉ huy tàu, Trung tá Đỗ Viết Quyết, Chỉ huy hành quân và Thượng úy Trần Công Thiết, Thuyền trưởng tàu Trường Sa 10 khẩn trương kết nối bộ đàm với nhà giàn và anh em thủy thủ để thực hiện phương án hạ neo. Dưới boong tàu, các chiến sĩ tổ lái xuồng nhanh chóng vào vị trí, sẵn sàng phương án hạ xuồng đưa người và hàng hóa lên nhà giàn. Thời tiết lúc này không thuận lợi khi sóng cấp 6, gió cấp 5 khiến phương án hạ xuồng chưa thể thực hiện. Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Tham mưu Trưởng Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 2 cùng Chỉ huy hành quân đành phải quyết định neo tàu lại qua đêm, chờ sáng sớm hôm sau khi thời tiết thuận lợi sẽ vận chuyển người và hàng hóa lên nhà giàn. Các phóng viên, thành viên Đoàn công tác đành ngậm ngùi quay trở lại phòng nghỉ với tâm trạng đầy tiếc nuối.

Sáng sớm hôm sau, khi mặt trời mới ló rạng trên mặt biển, ai nấy đều thức dậy từ rất sớm, chờ đợi để được lên được nhà giàn. Và điều mong mỏi ấy cũng đã đến khi sóng, gió giảm so với hôm trước. Phương án hiệp đồng giữa chỉ huy tàu và nhà giàn nhanh chóng triển khai.

Trước những con sóng đập liên hồi vào mạn tàu, chiến sĩ tổ xuồng phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, lựa thời điểm thích hợp nhất để hạ xuồng an toàn xuống mặt biển. Trên boong tàu, tất cả hàng hóa đóng gói cẩn thận vào trong các túi ni lông cỡ lớn tránh hư hỏng do nước biển. Ai nấy đều trân trọng, cẩn thận vận chuyển từng phần quà Tết. Bởi, đây là quà tặng thân thương của đất liền gửi tặng bộ đội nhà giàn.

Xuồng nhanh chóng rời tàu, nỗ lực tiếp cận nhà giàn. Chiếc xuồng trồi lên, ngụp xuống giữa những cơn sóng lớn. Gần đến chân nhà giàn, sóng vỗ vào xuồng ngày càng mạnh, khiến việc tiếp cận nhà giàn hết sức khó khăn. Sau nhiều lần lựa theo con sóng, xuồng cũng tiếp cận được nhà giàn và khẩn trương thực hiện phương án đưa người, hàng hóa qua dây.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc chuyển hàng hóa và người lên nhà giàn gặp muôn vàn khó khăn.
Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc chuyển hàng hóa và người lên nhà giàn gặp muôn vàn khó khăn.

Thiêng liêng, trân trọng, cảm động… là những cảm xúc chung của các thành viên Đoàn công tác khi đặt chân lên nhà giàn DK1/9. Niềm vui vỡ òa, những cái ôm, cái siết tay thật chặt thắm tình quân dân cùng những phần quà Tết… đã mang Xuân, hơi ấm đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Không dấu được niềm xúc động, Trung tá Phan Công Phụng, Chính trị viên Nhà giàn DK1/9 bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến thủ trưởng Vùng và Đoàn công tác đã không quản ngại sóng to, gió lớn đến thăm, chúc Tết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vững tay súng, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đã tin tưởng giao phó”, Trung tá Phan Công Phụng nhấn mạnh.

Còn người còn nhà giàn

Bịn rịn chia tay nhà giàn DK1/9, Đoàn công tác tiếp tục hành trình đến 9 nhà giàn còn lại. Do thời tiết không thuận lợi, chúng tôi đã không thể lên được các nhà giàn còn lại. Đối với các nhà giàn không thể lên được, việc chuyển quà Tết, hàng hóa thực hiện bằng xuồng hoặc neo mũi tàu gần nhà giàn, chuyển qua hệ thống cần cẩu. Thời khắc này, các thành viên Đoàn công tác cũng như cán bộ, chiến sĩ nhà giàn ai nấy đều có chung tâm trạng tiếc nuối vì đã đến sát nhà giàn mà không thể trực tiếp lên thăm các anh. Bên cạnh những lời chúc Tết, giao nhiệm vụ của các Trưởng Đoàn công tác qua bộ đàm, các thành viên còn dành tặng những lời chúc tốt đẹp, lời ca, tiếng hát thấm đượm tình cảm đến với người lính nhà giàn.

Trong không khí xúc động đó, chị Bích Phượng, Phóng viên Đài PT-TH Sóc Trăng không kìm được những giọt nước mắt khi thay mặt Đoàn công tác gửi lời chúc Tết qua bộ đàm đến các anh. Chị Bích Phượng tâm sự: “Những chuyến đi như thế này thật ý nghĩa. Chúng tôi thực sự cảm phục trước những khó khăn, vất vả cũng như tinh thần “còn người còn nhà giàn” của các anh”.

Theo Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 1, mỗi lần có đoàn đi chúc Tết, cán bộ, chiến các nhà giàn rất háo hức chờ đón để được báo cáo kết quả phấn đấu trong năm. Đồng thời, mong muốn được đón nhận hơi ấm, tình cảm thiêng liêng từ đất liền gửi ra. Chính vì vậy, các thành viên của Đoàn chúc Tết cũng quyết tâm rất lớn, khắc phục khó khăn nhằm góp phần nhỏ bé của mình đại diện đồng bào cả nước, kịp thời động viên và củng cố tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, cũng khẳng định, đồng bào cả nước luôn đồng hành với cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu tiền tiêu Tổ quốc.

Bài ảnh: BẢO KHÁNH

;
.