Dấu ấn tình nguyện

Chủ Nhật, 24/03/2024, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Những tuyến đường hoa, đường cờ tươi đẹp, những tấm pano mang thông điệp bảo vệ môi trường thiết thực, ý nghĩa… là dấu ấn tình nguyện để lại ở khắp các vùng quê trong Tháng Thanh niên 2024.

Vỏ xe được ĐVTN huyện Xuyên Mộc tái chế thành mô hình “Vỏ xe tuyên truyền về an toàn giao thông” để lắp đặt tại các điểm đen tai nạn.
Vỏ xe được ĐVTN huyện Xuyên Mộc tái chế thành mô hình “Vỏ xe tuyên truyền về an toàn giao thông” để lắp đặt tại các điểm đen tai nạn.

Phù hợp với thực tế địa phương

Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, tại xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức), từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 20 phần việc, chương trình của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hướng về an sinh xã hội, gia đình chính sách, chăm lo cho thanh thiếu niên yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, đoàn viên khó khăn được thực hiện.

Bí thư Đoàn xã Bàu Chinh Nguyễn Thái Xuân Nam cho biết, trong Tháng Thanh niên, từ thực tế của địa phương là có nhiều hoàn cảnh khó khăn, Đoàn xã xây dựng các chương trình hành động. Sau đó Đoàn xã liên hệ các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm để vận động nguồn hỗ trợ cùng thực hiện. Qua vận động, Đoàn xã đã tặng 12 phần quà, thực hiện các phần việc với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng. Hơn 300 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia các phần việc.

Thường xuyên nhận được sự thăm hỏi, động viên và các phần quà từ Đoàn xã, ông Đào Văn Thương, dân tộc Châu ro (thôn Tân Châu) chia sẻ: “Nhiều năm qua, bà con nơi đây quen thuộc với màu áo xanh của các bạn ĐVTN. Đường trong thôn cũng đẹp hơn nhờ các bạn trẻ trồng hoa, dọn cỏ. Còn tôi thì năm nào cũng được các bạn tới thăm, tặng quà. Những việc làm của các em gieo lý tưởng sống cho người trẻ nơi đây. Mỗi lần thấy ĐVTN tới, con trai tôi rất vui và chia sẻ ước mơ lớn lên được mặc chiếc áo Đoàn”.

Với chủ đề “Tuổi trẻ TP.Vũng Tàu xung kích - tình nguyện vì cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên 2024, Thành Đoàn Vũng Tàu đã tổ chức hơn 30 buổi ra quân, thu gom gần 10 tấn rác, trồng mới hơn 200 cây xanh, hoa. Các phần việc đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thúy (phường 11) chia sẻ, tuyến kênh trên địa bàn phường 11 trước đây thường xuyên ô nhiễm. Nước kênh đen kịt, có mùi rất khó chịu. Từ khi ĐVTN thường xuyên dọn vệ sinh, nguồn nước của kênh đã sạch hơn. 

“Năm nay bà con chứng kiến sự thay đổi rõ rệt hơn của tuyến kênh này. Đó là bờ kênh đã được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ, các ĐVTN còn trồng hoa hoàng yến dọc kênh. Bảng cảnh báo cũng được gắn để cảnh báo và cấm đổ rác. Bà con rất hoan nghênh hành động tốt đẹp của ĐVTN. Những việc làm thiết thực của các bạn trẻ đã giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”, bà Thúy cho hay.

Tại huyện Xuyên Mộc, tiếp tục nhân rộng hiệu quả mô hình “Vỏ xe tuyên truyền về an toàn giao thông”, 25 biển cảnh báo tái chế từ vỏ xe đã được ĐVTN gắn ở các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn, điểm đen ô nhiễm tại các xã Hòa Hưng, Phước Thuận, Phước Tân.

ĐVTN TP.Vũng Tàu ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh tại phường 11.
ĐVTN TP.Vũng Tàu ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh tại phường 11.

Bên cạnh đó, hoạt động thu pin cũ đổi pin mới cũng được người dân xã Hòa Hưng tích cực hưởng ứng. Đoàn xã đã thu về gần 100 cục pin cũ. Bà Thái Minh Hoàng (xã Hòa Hưng) cho hay: “Trước đây chúng tôi thường bỏ pin cũ vào thùng rác. Từ khi được các cháu ĐVTN tuyên truyền, chúng tôi đã bảo nhau gom pin cũ, hư hỏng mang đi đổi, vừa có pin mới, vừa không gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi dần hình thành thói quen thu gom rác tái chế để đổi lấy vật dụng hữu ích từ các ĐVTN”.

Những con số biết nói

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên 2024 thu hút gần 200 ngàn lượt ĐVTN, HS tham gia xây dựng, thực hiện các phần việc, hoạt động vì cộng đồng tại các địa phương. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị lớn khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mà còn khơi gợi, thắp lên cháy ngọn lửa nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện, tham gia xây dựng địa phương trong mỗi cán bộ, ĐVTN.

100% các cấp Đoàn toàn tỉnh đã khẩn trương xác định và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng nhiệm vụ cụ thể. Từ đó triển khai đồng loạt và đẩy đủ các nội dung theo định hướng chung của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, bám sát chỉ tiêu gắn với yêu cầu thực tế tại địa phương để tạo nên giá trị của thanh niên trong tháng 3 này.
(Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

Tháng Thanh niên 2024 được triển khai thực hiện từ đầu tháng 3, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 300 hoạt động, phần việc thanh niên ở các lĩnh vực: môi trường, chống biến đổi khí hậu; an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới… với tổng giá trị kinh tế hơn 1 tỷ đồng, từ đóng góp trong ĐVTN và vận động DN, nhà hảo tâm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.