KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 26/3 (1931 - 2024)

Số hóa hoạt động tình nguyện

Thứ Hai, 25/03/2024, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26/3, Tỉnh Đoàn sẽ ra mắt công trình thanh niên Bản đồ số hóa về công trình tình nguyện. Công trình ra mắt đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn góp phần lan tỏa hoạt động tình nguyện tại các đơn vị, địa phương đến với nhiều người hơn.

Hình ảnh đẹp của đoàn viên thanh niên khi tham gia hoạt động tình nguyện được lưu lại để cập nhật lên Bản đồ số hóa về công trình tình nguyện.
Hình ảnh đẹp của đoàn viên thanh niên khi tham gia hoạt động tình nguyện được lưu lại để cập nhật lên Bản đồ số hóa về công trình tình nguyện.

Đưa hoạt động tình nguyện lên Internet

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, các cấp Đoàn trên toàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện. Thế nhưng, công tác báo cáo, cập nhật các hoạt động thường không đầy đủ. Khi triển khai các công trình, phần việc, nhiều đơn vị không đo đếm được mức độ tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) như: tham gia đến đâu, hiệu quả các hoạt động như thế nào, để quản lý ĐVTN trong từng hoạt động và làm căn cứ khen thưởng, động viên, biểu dương.

Trên cơ sở đó, gắn với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” và chủ đề Tháng Thanh niên năm 2024 là “Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu xung kích, tình nguyện vì cộng đồng” và thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Tỉnh Đoàn quyết định thực hiện “Bản đồ số hóa về công trình tình nguyện”. Đây là một trong 3 công trình thanh niên thực hiện trong tháng 3.

Trên bản đồ, người dùng biết được đơn vị từ cấp cơ sở trở lên tổ chức các hoạt động tình nguyện ở đâu, quy mô như thế nào khi nhấp vào một điểm trên bản đồ. Những thông tin như thời gian tổ chức, số lượng người tham gia, nội dung hoạt động… sẽ xuất hiện. Các đơn vị, địa phương có thể đăng tải video clip về hoạt động tình nguyện, người xem có thể xem trực tiếp hoặc tải về.

ANH NGUYỄN MINH TRIẾT, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN
Cập nhật kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN qua fanpage
Từ năm 2022, Tỉnh Đoàn triển khai hoạt động chuyển đổi số đến các cơ sở Đoàn, ĐVTN. Các thông tin về hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội được cập nhật liên tục trên 3 trang fanpage: Tôi yêu công tác Đoàn-Hội-Đội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu với hơn 200 bài viết được đăng tải trong Tháng Thanh niên 2024, thu hút hơn 40 ngàn lượt theo dõi và hàng ngàn lượt chia sẻ.
Các bài viết được đăng tải trên fanpage giúp ĐVTN tiếp cận nhiều thông tin giới thiệu việc làm; trang bị thêm kiến thức về kỹ năng mềm, kỹ năng sống để phát triển bản thân cũng như kiến thức cơ bản về đề tài khởi nghiệp. Các trang của tổ chức Đoàn, Hội dần trở thành kênh để ĐVTN tham khảo kiến thức hoàn thiện bản thân, phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động tình nguyện hướng tới cộng đồng.

Khi ĐVTN tham gia, họ sẽ chụp hình check-in tại điểm diễn ra hoạt động và quét mã QR để cập nhật lên bản đồ. ĐVTN không tham gia hoặc chỉ đến chụp hình rồi đi làm việc riêng thì khi kiểm tra trên bản đồ số, cán bộ Đoàn, ban tổ chức sẽ phát hiện những trường hợp không làm nhưng vẫn báo có.

Việc từng ĐVTN cập nhật hình ảnh, vị trí tại công trình cũng là một hình thức điểm danh sự tham gia và số hóa quản lý ĐVTN của từng đơn vị. Đặc biệt, trên bản đồ này, Đoàn các cấp có thể triển khai các hoạt động tình nguyện sắp tới để ĐVTN đăng ký.

Công trình này được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Anh Võ Đại Dương, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH IPO Media (TP.Vũng Tàu), tác giả công trình cho biết, với ứng dụng này, ĐVTN sẽ quét mã QR để đăng nhập vào bản đồ và chọn các mục cụ thể để xem hướng dẫn sử dụng, đăng ký, đăng nhập hoặc xem bản đồ. Trong từng mục của ứng dụng, ĐVTN có thể cập nhật hình ảnh, thông tin về hoạt động, phần việc tình nguyện mình đã tham gia.

"Sau khi ra mắt, Đoàn các cấp sẽ cập nhật thông tin, hình ảnh về hoạt động của đơn vị mình lên bản đồ. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi, điều chỉnh công trình bản đồ để vừa đáp ứng tiêu chí tiên phong chuyển đổi số vừa để công trình trở thành điểm nhấn đặc biệt của tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu trong năm 2024”, anh Dương cho hay.

Anh Dương cũng là tác giả công công trình Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên. Công trình được Trung ương Đoàn chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Đoàn viên thanh niên huyện Châu Đức gắn mô hình chibi chứa mã QR  tại một di tích trên địa bàn.
Đoàn viên thanh niên huyện Châu Đức gắn mô hình chibi chứa mã QR tại một di tích trên địa bàn.

Sẵn sàng số hóa hoạt động tình nguyện

Từ đầu tháng 3, để đưa hoạt động tình nguyện lên bản đồ, các cấp Đoàn đã chủ động lưu lại nhiều hình ảnh đẹp, video clip ngắn hoặc thực hiện thêm nhiều phần việc mang dấu ấn riêng của địa phương, đơn vị để cập nhật khi công trình đưa vào hoạt động.

Huyện Châu Đức có 2 di tích lịch sử cấp quốc gia, 3 di tích cấp tỉnh và 3 di tích chưa xếp hạng. Trong Tháng Thanh niên năm 2024, Huyện Đoàn Châu Đức thực hiện mô hình chibi số hóa các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện. Chị Trần Thị Kim Khánh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức chia sẻ, đó là hình chibi những “chiến binh” áo xanh đội nón lá làm bằng nhựa alu và khung sắt cao 1,3m. Trên tay các “chiến binh” là mã QR chứa thông tin của địa chỉ đỏ.

Mô hình được đặt tại 7/8 di tích lịch sử của huyện, gồm: địa đạo Kim Long, khu tưởng niệm Trung đoàn E33, bia tưởng niệm liệt sĩ Trung đoàn 4, khu căn cứ Bàu Sen, tượng đài chiến thắng Tầm Bó, tượng đài chiến thắng Bình Giã, bia tưởng niệm TNXP tỉnh. Đây là những nơi tổ chức Đoàn, Đội tại địa phương chọn làm lễ kết nạp đội viên, đoàn viên.

“Người dùng không cần tới huyện Châu Đức, chỉ cần quét mã QR vào bản đồ, sau đó quét mã QR trên từng mô hình chibi do Huyện Đoàn gắn sẽ tiếp cận đầy đủ thông tin và hiểu hơn về lịch sử quê hương”, chị Khánh giới thiệu.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.