Tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách

Thứ Hai, 25/03/2024, 14:46 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những kiến nghị của Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội, sáng 25/3.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Báo Nhân dân.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Báo Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị. Hội nghị được tường thuật trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự hội nghị.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng phát biểu tại hội nghị.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng cho biết, căn cứ 8 lĩnh vực và 6 nhiệm vụ chủ yếu thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách theo quy định và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì khối lượng công việc của Ban Kinh tế - Ngân sách thực hiện, xử lý tương đối lớn. Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, thông qua và ban hành 108 nghị quyết, trong đó có 71 nghị quyết thuộc lĩnh vực Ban Kinh tế - Ngân sách, chiếm 66% tổng số nghị quyết được ban hành.

Ngoài ra, khối lượng công việc mà Ban Kinh tế - Ngân sách phải thẩm tra và có ý kiến để tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh đối với các tờ trình, báo cáo cũng rất nhiều và các nội dung tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh đều là chủ trương lớn của tỉnh. Nhìn chung, sau hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026 đã thực hiện đảm bảo đúng với các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự hội nghị.
Đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban Kinh tế - Ngân sách đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, cơ quan, đơn vị được giao xây dựng các tờ trình, báo cáo, đề án thực hiện nhiều công việc như: thống nhất danh mục tờ trình ngay từ đầu năm; trao đổi trình tự, thủ tục và nội dung để trình đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác khảo sát thực tế, góp phần đánh giá tính xác thực các nội dung trình…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, Ban Kinh tế - Ngân sách đề xuất một số giải pháp cụ thể. Trước hết, với khối lượng công việc thực tế mà Ban Kinh tế - Ngân sách tỉnh nói riêng và của các Ban HĐND tỉnh nói chung đang đảm nhiệm thì với cơ cấu 2 lãnh đạo ban hoạt động chuyên trách là đang trong tình trạng quá tải. Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiến nghị nghiên cứu tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại các ban của HĐND.

Thứ hai, nâng cao năng lực, trách nhiệm và cần có quy định chế tài chung trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương đối với ủy viên các Ban HĐND tỉnh khi không bảo đảm thời gian hoạt động đại biểu mà Luật đã quy định. Đồng thời, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách của các Ban có năng lực cao, kiến thức sâu về lĩnh vực được phân công, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng giám sát cho ủy viên các Ban.

AN NHIÊN
;
.