Nhiều thử thách với mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5%

Thứ Sáu, 12/04/2024, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Diễn ra sáng 12/4, Hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII nhận định: kinh tế chuyển biến tích cực, đặc biệt ở lĩnh vực thu hút đầu tư. Nhưng trăng trưởng GRDP đang gặp nhiều thách thức để có thể đạt mục tiêu 8,5%.

 Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị. Ảnh: LƯU CHI
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị. Ảnh: LƯU CHI

Thu hút đầu tư tăng 6,98 lần

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất nhận định: Mặc dù tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I tiếp tục đối diện khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, quản lý chặt chẽ của chính quyền và sự tin tưởng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tình hình và kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I năm 2024 trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều chỉ tiêu có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 11,92%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 8,04%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 14,91%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 44,04%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,16%; lâm nghiệp tăng 1,02%; ngư nghiệp tăng 3,72%, hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh
Tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để hỗ trợ người dân ổn định chỗ ở mới. Khẩn trương đôn đốc về tiến độ các dự án nhà ở xã hội, các dự án tái định cư.
Khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng quy định; bảo đảm đồng bộ và kịp thời.

Tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024. Tỉnh đã hành lập 4 ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để thực hiện một số dự án trọng điểm qua địa bàn TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và huyện Long Điền. Tập trung xử lý các dự án chậm triển khai và các dự án đã thu hồi nhưng chưa thu hút đầu tư mới.

Hoạt động thu hút đầu tư đạt kết quả ấn tượng. Tỉnh đã thu hút mới 17 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 7 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng hơn 1,5 tỷ USD và 25.931,7 tỷ đồng, tăng 6,98 lần so cùng kỳ (Nghị quyết năm 2024 phấn đấu thu hút 2 tỷ USD và 20.650 tỷ đồng). Đến cuối quý I năm 2024, toàn tỉnh có 692 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 398.028,5 tỷ đồng  và 465 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 33 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước khoảng 13.041 tỷ đồng, tăng 8,24% so cùng kỳ.

Các giải pháp đồng bộ để GRDP cả năm đạt 8,5%

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cho biết, chỉ tiêu GRDP trừ dầu khí của tỉnh tuy tăng so với cùng kỳ và mức bình quân của cả nước nhưng lại thấp hơn kế hoạch. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm đạt 8,5% theo Nghị quyết đề ra, ông Lê Ngọc Khánh cho rằng, cần triển khai đồng bộ và cụ thể các giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là duy trì hiệu quả hoạt động Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án đầu tư…

Quý I, giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 11,92%. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH TM và XD Nhà thép Khang Thịnh, huyện Long ĐIền. Ảnh: QUANH VINH
Quý I, giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 11,92%. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH TM và XD Nhà thép Khang Thịnh, huyện Long ĐIền. Ảnh: QUANH VINH

Lĩnh vực công nghiệp cần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh để duy trì năng lực sản xuất của các doanh nghiệp hiện có như sản phẩm thép, cấu kiện kim loại, điện, vật liệu xây dựng cơ bản, điện, đạm… Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh hoàn thành thủ tục pháp lý để sớm đầu tư hoàn thành 30 dự án dự kiến đi vào hoạt động năm 2024, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng thêm ước khoảng 3.951 tỷ đồng.

Về thương mại, dịch vụ, ông Lê Ngọc Khánh kiến nghị đẩy mạnh triển khai chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; phát triển các phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại trong nước đa dạng, phù hợp với quá trình phát triển sản xuất và hội nhập; triển khai các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển.

Du khách rời tàu Mein Schiff 5 tham gia các hành trình trải nghiệm Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương lân cận. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Du khách rời tàu Mein Schiff 5 tham gia các hành trình trải nghiệm Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương lân cận. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Phạm Viết thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những hạn chế, yếu kém được chỉ ra trong quý I năm 2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Dự thảo Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024.

Bước sang quý II/2024, tình hình tiếp tục dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các tác động về an ninh, trật tự, ô nhiễm môi trường, thiên tai, dịch bệnh,…

“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% trong cả năm 2024 là thách thức rất lớn. Vì vậy cần có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân; đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao năng lực dự báo, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

PHÚC LƯU - KHÁNH CHI

;
.