Sáng tạo trong huấn luyện ở Đại đội pháo binh 36

Thứ Sáu, 12/04/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đại đội pháo binh 36 (Ban CHQS TP.Vũng Tàu) là đơn vị có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị, áp dụng hiệu quả trong thực tiễn huấn luyện.

Thượng úy Trần Quang Huy, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Pháo binh 36 giới thiệu thiết bị phao tay thông minh với Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 tại Hội nghị quân chính quân khu 7 năm 2023.
Thượng úy Trần Quang Huy, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Pháo binh 36 giới thiệu thiết bị phao tay thông minh với Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 tại Hội nghị quân chính quân khu 7 năm 2023.

Bia huấn luyện chiến thuật đêm

“Bia huấn luyện chiến thuật đêm” của đơn vị là một trong những sáng kiến được đánh giá cao trong các mùa huấn luyện vừa qua. Sản phẩm có kết cấu khá đơn giản, dễ chế tạo, chi phí thấp, nhưng rất hữu ích trong huấn luyện chiến thuật đêm.

Theo Thượng úy Đoàn Văn Tiến, Đại đội trưởng Đại đội pháo binh 36, huấn luyện đêm luôn phức tạp. Một tiểu đội phải mang đầy đủ trang thiết bị huấn luyện… Các dụng cụ bị chia nhỏ lẻ, dễ thất lạc. Việc xác định mục tiêu vào đêm tối khi sử dụng hộp đèn rất khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện.

“Khắc phục những hạn chế nói trên, Thượng uý Trần Quang Huy, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Pháo binh 36 đã nghiên cứu thành công sản phẩm bia huấn luyện chiến thuật đêm. Sản phẩm có tính ứng dụng thực tế cao, đã thử nghiệm thành công tại đơn vị”, Thượng úy Đoàn Văn Tiến cho biết.

Bia huấn luyện chiến thuật đêm có 4 bộ phận chính, gồm: bia chiến thuật, đèn nhấp nháy, đèn xoay vòng tự động, mõ quay tự động. Sản phẩm được sử dụng để thay thế các hòm vật chất cũ như: bia, mõ quay, hộp đèn…

Trong đó, đèn nhấp nháy tượng trưng cho mục tiêu của địch khi đèn ở chế độ sáng bình thường, thể hiện hỏa lực địch bắn khi đèn ở chế độ nhấp nháy, thể hiện mục tiêu đã bị tiêu diệt khi đèn ở chế độ sáng thấp chiếu vào mặt bia. Ngoài ra, đèn còn có tác dụng để soi sáng tìm dụng cụ học tập trong đêm.

Mõ quay tự động dùng để tạo ra âm thanh, tượng trưng cho hỏa lực của địch bắn trong quá trình học chiến thuật. Còn đèn xoay vòng tự động tượng trưng cho địch dùng đèn pha, pháo sáng soi rọi báo động, mục tiêu địch đã bị tiêu diệt.

Thượng úy Trần Quang Huy cho biết thêm, sản phẩm dễ làm, vật liệu chủ yếu là thanh gỗ, lon bia, dây thép… dễ kiếm, giá thành thấp. “Sản phẩm có kết cấu đơn giản, gọn gàng, dễ mang, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, công sức trong chuẩn bị dụng cụ huấn luyện, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi huấn luyện đêm. Đặc biệt, tính ứng dụng cao, có thể nhân rộng áp dụng huấn luyện cho các đơn vị trong toàn tỉnh và toàn quân”, Thượng úy Trần Quang Huy chia sẻ.

Phao đeo tay cứu hộ thông minh

Bằng lòng đam mê sáng tạo, mong muốn công tác huấn luyện bơi và diễn tập chiến thuật vượt sông của đơn vị đảm bảo an toàn và hiệu quả, năm 2023, Đại đội Pháo binh 36 đã sáng kiến “Phao đeo tay cứu hộ thông minh” với tên gọi là Smart Res-Buoys.

Cấu tạo của chiếc phao này giống như chiếc đồng hồ đeo tay có gắn túi khí cứu hộ, bình khí nén CO2.  Cầm chiếc phao trên tay, Thượng úy Trần Quang Huy, người sáng chế ra sản phẩm giới thiệu cho chúng tôi về tính ưu việt của loại phao đeo tay thông minh này.

Theo đó, trong trường hợp khẩn cấp, chỉ một thao tác gạt mở chốt, chưa đến 1-2 giây túi khí ở phao sẽ được tự động kích hoạt bởi bình khí nén CO2. Túi khí này có thể giúp giữ được người và vũ khí nặng đến 130kg nổi lên mặt nước dễ dàng.

Ngoài ra, sản phẩm còn sử dụng công nghệ 4.0 định vị toàn cầu GPS, tích hợp la bàn, còi cứu hộ, đèn led SOS trong việc tìm kiếm cứu hộ và cứu nạn ban ngày và ban đêm. Màu sắc phao đảm bảo bí mật trong hoạt động quân sự.

“Thiết bị siêu nhẹ, tiện lợi, dễ sử dụng chỉ với 1 thao tác trong vòng 2 giây. Thiết bị còn có một chiếc la bàn và còi cứu hộ, giúp mang lại hiệu quả cao trong công tác huấn luyện chiến thuật. Đồng thời, thiết bị bảo đảm an toàn cao cho các cán bộ, chiến sĩ trong những trường hợp khẩn cấp”, Thượng úy Trần Quang Huy chia sẻ.

Ngoài các sản phẩm trên, Đại đội Pháo binh 36 còn nhiều sáng kiến tiêu biểu khác. Theo thống kê, hàng năm đơn vị có 1-2 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao.

Trung tá Nguyễn Thái Nhân, Chính trị viên, Ban CHQS TP.Vũng Tàu nhận xét, những sản phẩm đạt giải của Đại đội Pháo binh 36 đều thể hiện tính tích cực, sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT thành phố.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.